Nước nhiễm đá vôi là gì? Cách lọc nước nhiễm đá vôi hiệu quả

  • Cập nhật:
  • 1201

Nước nhiễm đá vôi tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe nếu sử dụng lâu ngày. Bên cạnh đó, nó còn gây ra nhiều tác hại đối với các thiết bị đường ống cấp thoát nước. Để hạn chế những điều này cần thiết tìm ra các giải pháp, cách lọc nước nhiễm đá vôi hiệu quả nhất, mang đến nguồn nước sinh hoạt đạt chuẩn và tốt cho sức khỏe.

1. Nước nhiễm đá vôi là gì?

Nước nhiễm đá vôi (Canxi CaCO3) hay còn gọi là nước cứng, là nước chứa hàm lượng khoáng chất hòa tan Ca và Mg vượt ngưỡng cho phép.

Theo tiêu chuẩn của Bộ Y Tế độ cứng của nước sinh hoạt trong ngưỡng cho phép là 300mg/L tính theo CaCO3. Tuy nhiên thực tế thì nước có độ cứng 100mg/L đã gây hiện tượng cặn trắng khi đun sôi.

Cách lọc nước nhiễm đá vôi
Nước nhiễm đá vôi gây hiện tượng cặn trắng khi đun nấu

Có thể căn cứ vào bảng số liệu sau để xác định độ cứng của nước của nước chính xác hơn:

Phân loại Độ cứng trong mg/L Độ cứng trong nmol/L Độ cứng trong dGH/° dH Độ cứng trong gpg
Mềm 0-60 0-0,60 0,3-3,00 0-3,50
Cứng vừa phải 61-120 0,61-1,20 3,72-6,75 3,56-7,01
Cứng 121-180 1,21-1,80 6,78-10,08 7,06-10,51
Rất cứng > 181 > 1.81 > 10.14 > 10

2. Cách nhận biết nước bị nhiễm đá vôi nặng

2.1. Các vật dụng gia đình bị đóng cặn dưới đáy

Nước nhiễm đá vôi khi tiếp xúc lâu ngày với các bề mặt như bên trong đường ống dẫn nước, vòi hoa sen, vòi nước… sẽ gây nên hiện tượng đóng cặn, tạo thành các mảng bám màu trắng mà mắt thường có thể nhìn thấy được.

Hiện tượng đóng cặn, tạo thành các mảng bám màu trắng có thể thấy bằng mắt
Nước nhiễm đá vôi là gì? Cách nhận biết, tác hại và cách xử lý hiệu quả

Các vật dụng thường dùng để đun nấu nước như bình siêu tốc, xoong nồi… xuất hiện các vết bám màu trắng dưới đáy và hai bên thành cũng là dấu hiệu nhận biết nước mà bạn đang dùng có thể đã nhiễm đá vôi.

2.2. Khả năng tạo bọt của chất tẩy rửa giảm

Khi cho các chất tẩy rửa như bột giặt, xà phòng, dầu rửa chén… vào nước nhiễm đá vôi, khả năng tạo bọt của chúng giảm đi đáng kể. Nước càng cứng thì lượng bọt tạo ra càng ít so với bình thường.

Nước nhiễm đá vôi làm giảm khả năng tạo bọt của xà phòng
Nước nhiễm đá vôi làm giảm khả năng tạo bọt của xà phòng

>> Xem thêm: Khử trùng nước bằng Clo an toàn

2.3. Sử dụng bút thử TDS

Bút TDS là bút đo tổng chất rắn hoà tan có trong nước. Cách sử dụng bút đo TDS khá đơn giản và bạn có thể dùng dụng cụ này để xác định độ nhiễm đá vôi hay độ cứng của nước. Đây là cách nhận biết khá đơn giản và nhanh chóng.

3. Tác hại của nước nhiễm đá vôi là gì?

Sử dụng nước bị nhiễm đá vôi lâu dài sẽ gây ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt, sức khoẻ cũng như các hoạt động công nghiệp.

3.1. Ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày

Nước nhiễm đá vôi sẽ khiến cho các đường ống nước bị tắc nghẽn. Hiện tượng rỉ sét cũng làm cho nguồn nước bị nhiễm kim loại nặng, không an toàn để sử dụng. Các vật dụng trong nhà bếp, nhà vệ sinh bị bám cặn trắng, mốc ẩm, loang lổ gây mất thẩm mỹ. Các thiết bị như máy pha cà phê, máy giặt, máy rửa chén,… bị giảm tuổi thọ.

Dùng nước nhiễm đá vôi để nấu ăn rất lâu chín và còn làm mất đi hương vị thơm ngon của trà, cà phê, … Nước đá vôi khiến cho quá trình giặt giũ tốn nhiều thời gian, bột giặt và chất tẩy rửa gấp 2-3 lần so với nước thông thường.

>> Xem thêm: Cách làm bể lọc nước bằng than hoạt tính dành cho gia đình giá rẻ

3.2. Ảnh hướng đến sức khoẻ con người

Nước có đá vôi ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe của con người. Đặc biệt là làn da sẽ bị nấm, viêm, nổi mẩn đỏ, dị ứng rất khó chịu. Sử dụng nước nhiễm đá vôi còn gây khô da, khô tóc, tóc dễ gãy hơn. Bên cạnh đó, khi hấp thụ lượng đá vôi trong nước sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá, thận, dẫn đến bệnh sỏi thận và nguy cơ ung thư cao.

3.3. Ảnh hưởng đến hoạt động công nghiệp

Trong công nghiệp thì nước nhiễm đá vôi ảnh hưởng nhiều đến khả năng dẫn nhiệt của các thiết bị đun nấu, nồi hơi, tháp giải nhiệt, … Bề mặt bị bám cặn khiến hệ thống hoạt động kém hiệu quả. Đặc biệt là nồi hơi bị áp lực cao, nếu không có cách lọc nước nhiễm đá vôi phù hợp, có thể gây cháy nổ.

Nước nhiễm đá vôi gây ra nhiều tác hại xấu đối với sức khỏe lẫn nhiều mặt của đời sống
Nước nhiễm đá vôi gây ra nhiều tác hại xấu đối với sức khỏe lẫn nhiều mặt của đời sống

>> Xem thêm: Cách lọc nước giếng khoan đơn giản mà hiệu quả tại nhà

4. Hướng dẫn cách lọc nước bị nhiễm đá vôi hiệu quả nhất

4.1. Cách lọc nước nhiễm đá vôi bằng phương pháp thủ công

  • Phương pháp sử dụng chanh, dấm: Trong quá trình sử dụng các đồ vật, thiết bị, dụng cụ sẽ có dấu hiệu bị đóng cặn. Lúc này, bạn tiến hành làm sạch các cặn vôi bám dưới đáy ấm bằng cách thêm một chút nước cốt chanh hoặc dấm ngâm trong vòng 24h cho cặn canxi bong ra.
  • Phương pháp đun sôi nước: Khi đun sôi nước với khoai tây, các chất hòa tan trong nước như canxi, magie… sẽ tạo kết tủa trắng, đây là một trong những cách làm nước sạch đơn giản được nhiều người sử dụng. Khi này, bạn có thể chờ lắng cặn và tách lấy phần nước trên mặt để dùng. Nước này đã được giảm cứng tuy nhiên chưa xử lý được triệt để canxi có trong nó và hơi mất thời gian, không thể tạo được lượng lớn để phục vụ cho mọi sinh hoạt hằng ngày.
Đun sôi là phương pháp xử lý thường thấy nhưng hiệu quả không cao
Đun sôi là phương pháp xử lý nước đá vôi thường thấy nhưng hiệu quả không cao

4.2. Cách lọc nước nhiễm đá vôi bằng chất hoá học

Phương pháp này sử dụng các hóa chất làm mềm nước như NaOH, Na2CO3, Ba(OH)2, Na3PO4… để tạo kết tủa với ion Ca2+ và Mg2+ rồi loại bỏ chúng ra khỏi nước. Để thực hiện phương pháp này, bạn phải tính toán rất kỹ lưỡng về nồng độ và hàm lượng các chất cần dùng để hiệu quả xử lý nước tối ưu nhất.

Tuy nhiên, việc tính toán này rất phức tạp và khó khăn, chi phí mua hóa chất và thực hiện khá cao nên phương pháp này ít được sử dụng, không phù hợp cho quy mô gia đình.

Xem video hướng dẫn cách lọc nước nhiễm đá vôi dơn giản mà hiệu quả:

> Xem thêm: Cách làm bể lọc nước bằng than hoạt tính dành cho gia đình giá rẻ

5. Cách lọc nước nhiễm đá vôi bằng máy lọc nước Nano

Lọc nước nhiễm đá vôi bằng máy lọc nước Nano là phương pháp có tính ứng dụng cao, được sử dụng phổ biến, mang lại hiệu quả tốt, cho nguồn nước đầu ra đạt chuẩn và tốt cho sức khỏe.

Máy lọc nước Geyser Ecotar 5 chống bám cặn vượt trội
Máy lọc nước Geyser Ecotar 5 chống bám cặn vượt trội

Công nghệ lọc Nano tích hợp nhiều cơ chế trong cùng một lõi lọc, giúp hệ thống vận hành thông minh, loại bỏ tạp chất trong nước với hiệu quả cao. Bên cạnh đó, các chất khoáng tự nhiên trong nước được giữ lại và có sự chuyển đổi cấu trúc tinh thể của canxi, giúp cơ thể hấp thu tốt hơn.

Máy lọc nước Nano Geyser 5 với công nghệ xử lý nước nhiễm đá vôi hiện đại
Máy lọc nước Nano Geyser 5 với công nghệ xử lý nước nhiễm đá vôi hiện đại

Phương pháp lọc nước nhiễm đá vôi bằng máy lọc nước Nano thể hiện nhiều ưu điểm nổi bật:

  • Loại bỏ hoàn toàn tạp chất, các chất gây hại cho cơ thể, tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, virus…
  • Lọc nhanh, hiệu quả, có thể sử dụng nước trực tiếp từ vòi mà không cần đun nấu.
  • Tạo ra khối lượng nước lớn trong thời gian ngắn, tiết kiệm điện năng, nhiệt năng.
  • Giữ lại khoáng chất thiết yếu và chuyển đổi thành cấu trúc thanh mảnh Aragonite sau khi lọc nhờ vào công nghệ Quasi-Softening, giúp dễ hấp thu hơn, từ đó cải thiện tình trạng da, tóc, xương,…

Có thể bạn quan tâm:

Xử lý nước sinh hoạt đạt tiêu chuẩn đơn giản tại nhà

Cách lọc nước nhiễm phèn đơn giản và hiệu quả tại nhà

Cách lọc nước nhiễm đá vôi bằng máy lọc nước Nano Geyser khắc phục được hoàn toàn nhược điểm của các phương pháp: Dùng nhiệt và hóa chất làm mềm nước. Hơn nữa, máy lọc nước Nano còn cho nước đầu ra đạt chuẩn và tốt cho sức khỏe. Đây chính là cách lọc nước tối ưu nhất hiện nay mà bạn có thể dễ dàng áp dụng cho gia đình mình. Để mua được các sản phẩm máy lọc nước Nano Geyser chính hãng chất lượng cao, bạn có thể liên hệ:

Geyser Việt Nam – Máy lọc nước Nano Geyser ủy quyền

– Hà Nội: 114 Khuất Duy Tiến, phường Nhân Chính, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

– Hồ Chí Minh: Số 74 đường số 1, CityLand Park Hills, Phường 10, Gò Vấp, TP.HCM

– Điện thoại: 024.777.06686

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Thạc sĩ Jocasta Phan đã có thời gian 7 năm đào tạo chuyên ngành điều trị, can thiệp dinh dưỡng tại Anh. Tham gia nhiều đề tài nghiên cứu khoa học về dinh dưỡng của con người, được đào tạo phát triển 9 năm về phân tích nguồn nước cho sức khỏe. Hiện là Trưởng ban cố vấn, nghiên cứu và phân tích nguồn nước tại Geyser Việt Nam nhằm đưa ra các giải pháp về sức khỏe góp phần nâng cao chất lượng đời sống sức khỏe sinh hoạt cho mọi người.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên Hệ Tư Vấn 0936048321