Hướng dẫn cách sử dụng bút thử nước TDS mà bạn nên biết

  • Cập nhật:
  • 473

Bút thử nước TDS là một sản phẩm phổ biến hiện nay, dùng để đo chất lượng nguồn nước sử dụng trong sinh hoạt và ăn uống. Bút có thiết kế nhỏ gọn và đơn giản, tuy nhiên có nhiều người vẫn chưa biết cách sử dụng bút đo TDS. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

cách sử dụng bút đo tds - Geyser Việt Nam
Cách sử dụng bút đo TDS chi tiết nhất

1. Bút thử nước TDS là gì?

Bút thử nước TDS hay còn gọi là bút đo TDS là thiết bị cầm tay dạng bút hỗ trợ cho người dùng đo lường tổng chất rắn hoà tan có trong dung dịch. Đây là thiết bị có thể đo nồng độ khoáng chất, muối và các kim loại dưới dạng ion. Bút thử nước hoạt động dựa trên nguyên lý các ion có tính dẫn điện để đưa ra kết luận về chỉ số TDS.

Qùa tặng ebook miễn phí – 100 câu hỏi – đáp về nước và kinh nghiệm xương máu làm sạch nguồn nước. Để nhận được đầy đủ ebook này, chúng tôi muốn mời bạn đăng ký thông tin của mình bằng cách điền vào mẫu đăng ký dưới đây. Đăng ký là hoàn toàn miễn phí và nhanh chóng

Đăng ký là hoàn toàn miễn phí và nhanh chóng

2. Công dụng của bút thử nước TDS

Trước khi hiểu rõ cách sử dụng bút thử nước TDS thì ta nên tìm hiểu công dụng của nó. Bút TDS có khả năng xác định chỉ số dẫn điện của các cation và anion có trong nước, từ đó phân tích, chuyển đổi và tính toán ra được tổng hàm lượng các chất rắn hòa tan có trong nước.

Nhờ vào bút đo TDS, người ta có thể đánh giá được độ cứng của nước, từ đó phần nào đánh giá chất lượng nước có đảm bảo hay không. Do đó bạn cần hiểu rõ cách sử dụng bút đo TDS để có thể xác định chính xác chất lượng nước gia đình.

3. Ý nghĩa các chỉ số của bút thử nước TDS

Trước khi tìm hiểu cách sử dụng bút đo TDS thì ta cũng cần hiểu rõ các chỉ số trên bút thử nước TDS có ý nghĩa gì.

Bút đo TDS giúp xác định tổng lượng chất rắn hòa tan hay khoáng chất có trong nước. Cấu tạo của bút là hai điện cực và một điện áp xoay chiều sẽ được đặt vào trong dung dịch cần đo.

Bản chất dẫn điện của dung dịch đó sẽ tạo ra một dòng điện. Bút TDS sẽ đọc dòng điện và hiển thị các chỉ số đơn vị EC hoặc ppm. Cụ thể các chỉ số TDS trên máy có ý nghĩa như sau:

  • 0-50 (ppm): Cho biết nước có độ tinh khiết cao
  • 50-100 (ppm): Nước có độ tinh khiết cao tương đối
  • 100-300 (ppm): Nước hiển thị chỉ số này có thể dùng cho nhu cầu giải khát.
  • 300-400 (ppm): Nguồn nước khoáng này đến từ thiên nhiên
  • 500-1000 (ppm): Nước có nguy cơ ô nhiễm cao, mùi vị kém.
  • Trên 1000 (ppm): Không an toàn cho con người sử dụng.
bút tds kiểm tra độ cứng
Bút đo TDS giúp kiểm tra độ cứng của nước, phần nào đánh giá chất lượng nước

Vậy cách sử dụng bút đo TDS ra sao? Cùng tiếp tục theo dõi ở phần tiếp theo.

4. Hướng dẫn sử dụng bút thử nước TDS đúng chuẩn

Sử dụng bút thử nước TDS đúng cách giúp thiết bị hoạt động ổn định và cho ra kết quả đo chính xác nhất. Cách sử dụng bút đo TDS đúng theo các bước như sau:

  • Bước 1: Tháo nắp điện cực, dùng khăn mềm lau sạch đầu điện cực.
  • Bước 2: Khởi động bút đo bằng cách nhấn vào nút ON/OFF.
  • Bước 3: Cho bút đo vào cốc nước cần đo sao cho đầu điện cực ngập trong mẫu đo. Lúc này bạn cần chú ý không để có bọt khí bám ở đầu điện cực, nên khuấy nhẹ điện cực trong mẫu đo để loại bỏ bọt khí bám vào.
  • Bước 4: Đọc kết quả đo khi mặt nước và kết quả hiển thị trên máy đã ổn định. So sánh với tiêu chuẩn nguồn nước sạch.
  • Bước 5: Lấy bút ra, lau khô và đậy nắp bảo vệ điện cực lại.
cách sử dụng bút đo TDS
Cách sử dụng bút đo TDS đúng là tuân theo hướng dẫn của nhà sản xuất

Một số model bút đo TDS hiện nay có cách tiến hành khác so với các bước giới thiệu ở trên. Do đó, để đảm bảo nhất, bạn cần tuân theo các bước hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất. Và nên lưu ý rằng không nên sử dụng bút cho trà, cà phê, …

Tham khảo video hướng dẫn cách sử dụng bút đo TDS:

Hướng dẫn cách sử dụng bút thử nước TDS-3 HM

5. Xác định chất lượng nước dựa vào kết quả của bút đo TDS

Sau khi đã hiểu rõ cách sử dụng bút đo TDS rồi thì làm sao để xác định chất lượng nước dựa vào kết quả của bút đo?

Chỉ số TDS đo được thấp không đồng nghĩa với nước đó là sạch, chất lượng tốt. Ngoài các chất khoáng hòa tan, trong nước còn chứa rất nhiều chất khác mà bút đo TDS không thể đo được như vi khuẩn, virus chẳng hạn.

Theo tiêu chuẩn nước ăn uống thì tổng chất rắn hoà tan của nước phải dưới 500mg/l. Tuy nhiên đối với nguồn nước khoáng thì chỉ số dưới 1000mg/l.

Do đó, việc đánh giá chất lượng nước bằng cách sử dụng bút đo TDS là chưa chính xác. Nước có chỉ số TDS thấp không hẳn là nước sạch. Theo các chuyên gia, không nên sử dụng nguồn nước có TDS thấp vì đây là nước tinh khiết, không chứa các khoáng chất hỗ trợ tốt cho sức khỏe.

Ngày nay, các máy lọc nước RO (loại máy cho ra nước tinh khiết) đã bổ sung thêm lõi khoáng chất tuy nhiên chỉ số PPM của nguồn nước cũng rất thấp. Nhờ vậy bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng mà không cần phải quan tâm đến câu hỏi cách sử dụng bút đo TDS như thế nào.

hướng dẫn sử dụng bút đo tds - Geyser Việt Nam
Uống nước có chỉ số TDS quá thấp có thể gây nên nhiều tác hại với cơ thể

Bên cạnh đó các chất gây ô nhiễm nước nặng nề là hoá chất, thuốc trừ sâu, thuốc kích thích tố, … cũng không thể đo lường được bằng cách sử dụng bút thử nước TDS. Vì vậy, không nên sử dụng sản phẩm này. Để biết được chất lượng nguồn nước bạn hãy đến cơ sở kiểm nghiệm để có kết quả chính xác nhất.

Trên đây là hướng dẫn của Geyser Việt Nam về cách sử dụng bút đo TDS để đo độ sạch của nước. Có thể thấy, bút TDS chỉ có thể dựa vào chất rắn hòa tan trong nước để xác định nước có sạch hay không. Điều này chỉ mang tính kiểm nghiệm tạm thời vì trong nước còn rất nhiều các chất khác mà bút TDS không thể xác định được.

Qùa tặng ebook miễn phí – 100 câu hỏi – đáp về nước và kinh nghiệm xương máu làm sạch nguồn nước. Để nhận được đầy đủ ebook này, chúng tôi muốn mời bạn đăng ký thông tin của mình bằng cách điền vào mẫu đăng ký dưới đây. Đăng ký là hoàn toàn miễn phí và nhanh chóng

Đăng ký là hoàn toàn miễn phí và nhanh chóng

Chính vì vậy, ngoài việc đem mẫu nước đến các cơ sở xét nghiệm hay thử cách sử dụng bút thử nước TDS thì người dùng còn có một phương pháp khác để đảm bảo nguồn nước được lọc sạch đó chính là sử dụng máy lọc nước Nano Geyser.

Máy lọc nước Nano Geyser được tích hợp nhiều công nghệ lọc thông minh nhất, có khả năng loại bỏ hoàn toàn chất bẩn, chất độc hại, vi khuẩn, virus… trong nước mà vẫn giữ lại khoáng chất thiết yếu, cho nước đầu ra đạt chuẩn nước ăn uống QCVN 01:2009/BYT và tốt cho sức khoẻ, được WHO khuyên dùng, giúp bạn không còn lo lắng cho câu hỏi cách sử dụng bút đo TDS như thế nào!

máy lọc nước Nano Geyser
Máy lọc nước Nano Geyser cho nước đầu ra đạt chuẩn theo Bộ Y tế quy định

Nếu bạn quan tâm đến các sản phẩm máy lọc nước Nano, vui lòng liên hệ:

Geyser Việt Nam – Máy lọc nước Nano Geyser ủy quyền

– Hà Nội: 114 Khuất Duy Tiến, phường Nhân Chính, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

– Hồ Chí Minh: Số 74 đường số 1, CityLand Park Hills, Phường 10, Gò Vấp, TP.HCM

– Điện thoại: 024.777.06686

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Thạc sĩ Laura Nguyễn sau khi tốt nghiệp bác sĩ đã có thời gian 3 năm đào tạo chuyên ngành vi sinh tại Hàn Quốc. Tham gia nhiều đề tài nghiên cứu khoa học trong và ngoài nước, được đào tạo liên tục về an toàn sinh học. Hiện là trưởng Phòng Nghiên cứu Sức khỏe và Môi trường tại Geyser Việt Nam, nghiên cứu, phân tích, đưa ra các giải pháp về sức khỏe góp phần nâng cao chất lượng đời sống sinh hoạt cho mọi người.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên Hệ Tư Vấn 0936048321