Cách làm bể lọc nước bằng than hoạt tính dành cho gia đình giá rẻ

  • Cập nhật:
  • 2143

Từ lâu, cách làm bể lọc nước bằng than hoạt tính đã được ứng dụng phổ biến trong đời sống. Hiện phương pháp này vẫn được dùng ở nhiều nơi bởi ưu điểm chi phí rẻ mà hiệu quả rất đảm bảo. Bài viết dưới đây, Geyser Việt Nam sẽ hướng dẫn bạn cách làm nước sạch ngay tại nhà, giúp bạn cải thiện cuộc sống tốt hơn.

cách làm bể lọc nước bằng than hoạt tính
Hướng dẫn cách làm bể lọc nước bằng than hoạt tính.

1. Cách làm bể lọc nước bằng than hoạt tính hiệu quả nhất

1.1. Chuẩn bị nguyên vật liệu

  • Sỏi lớn, sỏi nhỏ (loại lớn khoảng 10mm và loại nhỏ từ 5 – 7mm).
  • Cát đen đã đãi sạch.
  • Cát vàng hoặc cát thạch anh chuyên dùng cho bể lọc.
  • Than hoạt tính (tốt nhất nên chọn loại làm từ gáo dừa dạng viên nén).
  • Hạt FILOX: dùng để lọc tạp chất có Mangan, Sắt, Asen (thạch tím). 
  • Ống nhựa PVC đã khoan những lỗ nhỏ với đường kính 0,5cm.

1.2. Tiến hành làm bể lọc nước bằng than hoạt tính

Kích thước hay thể tích bể lọc phụ thuộc vào nhu cầu của bạn, tuy nhiên bạn nên làm bể có chiều cao trên 1 mét để đạt hiệu quả nhất. Cách làm bể lọc nước bằng than hoạt tính thực hiện với thứ tự các lớp lọc như sau:

  • Lớp thứ 1: Đổ 1 lớp sỏi lớn với chiều cao khoảng 10cm, đặt ống lọc nhựa PVC vào giữa lớp sỏi này.
  • Lớp thứ 2: Tiếp tục đổ một lớp sỏi kích thước nhỏ hơn khoảng 5 cm – 7 cm.
  • Lớp thứ 3: Đổ 1 lớp từ 5 – 10cm cát vàng hoặc thạch anh chuyên dùng cho bể lọc.
  • Lớp thứ 4: Than hoạt tính độ dày từ 10 – 15cm. Nên dùng loại than hoạt tính viên nén hình phân chuột để tăng hiệu quả khử khuẩn, khử mùi. 
  • Lớp thứ 5: Cát đen đã qua đãi sạch có độ dày từ 20 – 30cm.
  • Trên cùng bộ lọc than hoạt tính là vòi phun nước. Tốt nhất là nên dùng vòi sen để lượng nước được phun đều. Tình trạng nước chảy mạnh và chỉ ở một chỗ, không đem lại hiệu quả lọc cao được giảm thiểu. 
mô hình bể lọc nước bằng than hoạt tính
Mô hình bể lọc nước than hoạt tính thủ công

Lưu ý: Sau khi đã đổ 5 lớp lọc, bể lọc phải còn một khoảng trống đủ lớn để chứa nước chưa lọc. Nước cấp vào bể lọc cần có dòng chảy vừa phải, tốt nhất nên lắp thêm vòi sen để giảm lực nước đầu vào, tránh làm sói cát ở một điểm.

Đây là bộ lọc nước than hoạt tính với kích thước 1m3. Tuỳ thuộc theo nhu cầu và kích thuớc mà mỗi gia đình có thể thay đổi cho phù hợp.

2. Lợi ích khi sử dụng than hoạt tính để lọc nước

Than hoạt tính làm từ tre hoặc gáo dừa, được xử lý hoạt hóa bằng hơi nước ở nhiệt độ lên đến 100 độ C trong môi trường yếm khí. Bề mặt than hoạt tính có khả năng hấp thụ các chất bụi bẩn, vi khuẩn có hại… có trong nước. Bên cạnh đó, nó còn giúp khử độc, loại bỏ mùi hôi khó chịu của nước. Do đó, hệ thống lọc nước thường có tầng than hoạt tính.

Các nguồn nước có thể sử dụng than hoạt tính để lọc:

  • Nước giếng khoan có mùi tanh hoặc có cặn bẩn ở những khu vực nông thôn.
  • Nước bị nhiễm sắt hoặc có lượng Mangan cao ở khu vực đồng bằng Bắc bộ và Nam bộ hoặc một vài tỉnh phía Trung.
  • Nước cứng nhiều canxi, cặn đá vôi… ở các vùng núi. Thông thường nước này nếu nhìn bằng mắt thường không nhận biết được, chỉ sau khi đun sôi mới xuất hiện cặn.
cách lọc nước bằng than hoạt tính
Than hoạt tính là một phần không thể thiếu trong các thiết bị máy lọc nước

Than hoạt tính là một phần quan trọng không thể thiếu của máy lọc nước. Từ các loại máy lọc nước nhỏ lẻ, sử dụng trong quy mô gia đình đến những loại máy lọc công suất cao đều có chứa tầng lọc than hoạt tính. Tầng lọc này dùng để xử lý nước thô ban đầu.

  • Chỉ loại bỏ những vi khuẩn có hại

Than hoạt tính có khả năng hấp thụ các loại vi khuẩn có hại, các loại chất hữu cơ hòa tan và ion kim loại nặng có trong nước. Bên cạnh đó, các loại khoáng chất có lợi cho sức khỏe có trong nước như canxi, magie sẽ được giữ nguyên.

  • Tăng hương vị cho nước

Các loại nước máy thường có mùi khó chịu do được xử lý bằng các loại hóa chất, chất phụ gia như clo chẳng hạn. Nếu là nước giếng, nước máy khoan, bạn có thể ngửi thấy mùi lạ như mùi tanh, nồng khi đun nấu. Chính những mùi này sẽ làm mất hương vị tự nhiên của nước.

than hoạt tính loại bỏ mùi khó chịu trong nước
Sử dụng than hoạt tính giúp loại bỏ mùi khó chịu có trong nước

Khi lọc nước bằng than hoạt tính, các mùi khó chịu của nước bị loại bỏ mà không cần phải dùng đến bất kỳ hóa chất nào. Các kim loại nặng dư trong nước như sắt, đồng, chì,… sẽ được loại bỏ giúp bạn cảm nhận được vị ngon của nước.

  • Tiết kiệm chi phí

Than hoạt tính có giá thành tương đối rẻ, dễ tìm và dễ mua. Đây là một loại vật liệu lọc có tính ứng dụng cao, phù hợp với nhiều nguồn nước khác nhau như nước mưa, nước giếng khoan… Ngoài ra, việc thay thế than hoạt tính sau một khoảng thời gian khi bề mặt của nó đã bão hòa cũng rất dễ dàng và tiết kiệm chi phí. 

  • Tuổi thọ cao

Các lõi lọc than hoạt tính có tuổi thọ lên đến 1 năm. Đối với các loại bể lọc có dùng than hoạt tính thì tuổi thọ của lớp than phụ thuộc vào chất lượng nguồn nước, sau một khoảng thời gian sử dụng cần thay mới để tăng hiệu quả lọc.

ưu điểm của than hoạt tính
Than hoạt tính là bằng gáo dừa, có giá thành tương đối rẻ, tuổi thọ cao

3. Các loại than hoạt tính dùng lọc nước

  • Than hoạt tính dạng bột

Đây là loại than hoạt tính có kích thước nhỏ nhất bởi nó được nghiền nhỏ thành bột mịn. Than hoạt tính dạng bột có diện tích tiếp xúc lớn. Tuy nhiên, loại than này rất nhẹ nên dễ dàng bị rửa trôi, chỉ phù hợp sử dụng để đặt tại những nước có dòng nước chảy nhẹ nên thường đường dùng để lọc nước uống, nước sinh hoạt…

  • Than hoạt tính dạng hạt

Kích thước của than dạng hạt lớn hơn nhiều so với than ở dạng bột, độ bền theo đó cũng lớn hơn. Than hoạt tính dạng hạt được sử dụng phổ biến để lọc nước sinh hoạt, dùng trong công nghiệp xử lý nước thải, khí thải…

  • Than hoạt tính dạng viên nén

Than hoạt tính dạng viên nén có hình phân chuột, được ứng dụng rộng rãi hiện nay. Nhờ kích thước lớn và được nén chặt nên loại than này có khả năng chịu được lực chảy lớn. Do đó, nó phù hợp để xử lý nhiều loại nước như nước giếng khoan, sử dụng trong các thiết bị máy lọc nước, bình lọc nước, cách làm than hoạt tính lọc nước, … 

than hoạt tính lọc nước dạng viên nén
Than hoạt tính lọc nước dạng viên nén

4. Cơ chế hoạt động của bể lọc nước bằng than hoạt tính

Cách làm bể lọc nước bằng than hoạt tính như trên hoạt động theo cơ chế thẩm thấu nước trên cao xuống thấp. Dòng nước đầu vào khi được cấp vào bể chứa, theo áp lực, nó sẽ thấm qua các lớp từ 5 xuống 1 và đi ra bể chứa thông qua các lỗ nhỏ trên ống nhựa PVC.

Ở lớp thứ 5, các chất bẩn, sinh vật… có kích thước lớn sẽ được giữ lại. Sau khi nước thấm đến lớp than hoạt tính, bề mặt than sẽ hấp thụ các loại vi khuẩn có hại, chất hữu cơ hòa tan, chất độc hại… Các lớp còn lại như cát vàng, cát thạch anh, sỏi sẽ tiếp tục hấp thụ các chất bẩn và khử phèn, tạo độ trong cho nước. 

than hoạt tính và nước
Than hoạt tính hấp thu và loại bỏ các chất bẩn có trong nước

5. Lưu ý khi làm bể lọc nước bằng than hoạt tính

Lọc nước bằng than hoạt tính được ứng dụng rộng rãi, an toàn và lành tính, giúp nguồn nước đầu ra sạch hơn, tốt hơn cho sức khỏe. Khi dùng than hoạt tính để làm bể lọc hoặc sử dụng các lõi lọc than hoạt tính một thời gian, bề mặt than sẽ bị bão hòa do đã hấp thụ đủ lượng chất bẩn. Lúc này, than hoạt tính không còn khả năng làm sạch, do đó bạn cần thay mới để cho chất lượng nước được đảm bảo nhất.

Đối với các bể lọc thủ công, khoảng 3 tháng thì bạn nên thay mới than hoạt tính một lần. Các phần còn lại của bể như cát, đá có thể rửa sạch và dùng lại được. Còn đối với các lõi lọc than hoạt tính, khi thay bạn sẽ phải thay nguyên lõi chứ không thể thay riêng lớp như bể thủ công được. Thời gian thay lõi cần tuân theo chỉ dẫn của hãng sản xuất để máy lọc nước được vận hành tốt nhất.

Đến đây, bạn đã hiểu rõ hơn về cách làm bể lọc nước bằng than hoạt tính rồi phải không? Hiện nay có rất nhiều nguồn cung cấp các loại vật liệu làm bể lọc nước như trên. Do đó bạn nên mua tại các cửa hàng uy tín nhé.

Xem thêm:

Cách lọc nước giếng khoan đơn giản mà hiệu quả tại nhà

Cách xử lý nước nhiễm đá vôi đơn giản mà hiệu quả tại nhà

Khử trùng nước bằng Clo an toàn

Geyser Việt Nam – Máy lọc nước Nano Geyser ủy quyền

– Hà Nội: 114 Khuất Duy Tiến, phường Nhân Chính, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

– Hồ Chí Minh: Số 74 đường số 1, CityLand Park Hills, Phường 10, Gò Vấp, TP.HCM

– Điện thoại: 024.777.06686

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Xin chào, tôi là Huyền Trang, biên tập viên nội dung của Geyser Việt Nam. Tôi luôn nỗ lực để cung cấp thông tin chất lượng và đầy đủ về máy lọc nước, giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm và dịch vụ của Geyser Việt Nam để khách hàng có lựa chọn tốt nhất. Hãy phản hồi dưới bài viết nếu anh chị cần được tư vấn thêm nhé

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên Hệ Tư Vấn 0936048321