Uống bao nhiêu nước mỗi ngày là đủ và tốt cho sức khỏe?

  • Laura Nguyễn
  • Cập nhật: 28/06/2021
  • 638

Uống đủ nước mỗi ngày không chỉ để đáp ứng nhu cầu thiết yếu của cơ thể, mà còn hỗ trợ ngăn ngừa, giải quyết nhiều tình trạng có thể xảy ra như: táo bón, đau đầu … Tuy nhiên, cơ thể cũng chỉ cần một lượng nước thật phù hợp. Vì vậy, thông qua bài viết này Geyser Việt Nam hi vọng sẽ có thể giải đáp được câu hỏi: Uống bao nhiêu nước mỗi ngày là đủ?

Một ngày nên uống bao nhiêu nước là tốt?
Một ngày nên uống bao nhiêu nước là tốt?

1. Uống bao nhiêu nước mỗi ngày là đủ?

Uống nước không đầy đủ hoặc quá nhiều đều dẫn đến những tác hại khôn lường cho cơ thể. Vậy, uống bao nhiêu nước mỗi ngày là tốt? Cơ thể con người bị mất nước qua việc thoát mồ hôi, hơi thở, nước tiểu,…

Theo khuyến cáo của Viện Hàn lâm Khoa học, Kỹ thuật và Y học Hoa Kỳ, cơ thể người trưởng thành cần cung cấp lượng nước:

  • Đối với nam giới: Cần cung cấp cho cơ thể 3,7 lít nước mỗi ngày.
  • Đối với nữ giới: Cần cung cấp cho cơ thể khoảng 2,7 lít nước mỗi ngày.
  • Đối với phụ nữ mang thai: Cần cung cấp lượng nước tương đối nhiều, vào khoảng 3 lít nước mỗi ngày để đảm bảo đáp ứng nhu cầu thiết yếu cho cơ thể
  • Đối với mẹ đang cho con bú: Cần tăng lượng nước hằng ngày lên khoảng 400-950ml/ngày.

Tuy nhiên, lượng nước này có thể thay đổi tùy thuộc vào tình trạng cơ thể, ngay cả khi bạn không khát cũng nên cung cấp đủ lượng nước như sau:

  • Đối với phụ nữ mang thai, cho con bú: Đối tượng này cần cung cấp lượng nước tương đối nhiều, vào khoảng 3 lít nước mỗi ngày để đảm bảo đáp ứng nhu cầu thiết yếu cho cơ thể. Đối với mẹ đang cho con bú, cần tăng lượng nước hằng ngày lên khoảng 400-950ml/ngày. 
  • Đối với các hoạt động thể thao: Hoạt động mạnh sẽ khiến cơ thể tiết nhiều mồ hôi và nhu cầu sử dụng nước cũng tăng lên. Theo Cao đẳng Y học Thể thao Mỹ khuyên rằng, đối với mỗi giờ tập thể thao, thì cơ thể cần bổ sung thêm 710ml nước. Bạn có thể kết hợp con số này với công thức phía trên để có lượng nước cần uống một ngày phù hợp. 
  • Đối với môi trường và thời tiết: Điều này cũng ảnh hưởng khá nhiều đến một ngày nên uống bao nhiêu nước. Khi thời tiết khô hanh nhu cầu sử dụng nước uống của cơ thể sẽ tăng cao và ngược lại, nếu thời tiết mát mẻ thì lượng nước cần thiết cho cơ thể cũng sẽ giảm xuống.
  • Đối với tình trạng sức khỏe: Nếu cơ thể đang bị tiêu chảy, sốt, nôn mửa,… sẽ bị mất nước nặng nề. Vì vậy cần bù đắp lại đủ lượng nước mất đi và đặc biệt là bổ sung chất điện giải.
Mỗi ngày uống bao nhiêu nước là đủ?
Uống sai nước và sai cách đem lại nhiều tác động xấu cho cơ thể

Ngoài ra, để biết uống bao nhiêu nước mỗi ngày là đủ bạn có thể sử dụng công thức tính lượng uống nước theo cân nặng hiệu quả:

Lượng nước uống = [Cân nặng * 2.205] * 0.5 : 33.8

Chú ý: lượng nước tính theo lít, cân nặng theo kilogram

Đây là công thức do tờ báo US News & World Report đưa ra và được quy đổi đơn vị. Ví dụ nếu bạn nặng 50kg, lượng nước uống cần thiết một ngày sẽ là [50*2.205]*0.5: 33.8 = 1.63 lít.

2. Lợi ích của việc bổ sung đủ nước cho cơ thể

Nước là thành phần quan trọng giúp cơ thể con người hoạt động bình thường. Báo cáo của trường Harvard Medical School đã nêu ra 10 lợi ích của việc bổ sung đủ lượng nước mỗi ngày như sau:

  • Điều hòa nhiệt độ cơ thể.
  • Cân bằng chất điện giải có trong cơ thể.
  • Bổ sung thêm chất dinh dưỡng và oxy cho các tế bào.
  • Thải độc, thải vi khuẩn cho bàng quang thông qua nước tiểu.
  • Giảm tình trạng táo bón.
  • Cải thiện hệ tiêu hóa, làm sạch đường ruột.
  • Ổn định nhịp tim.
  • Cân bằng chỉ số huyết áp.
  • Có vai trò như chất nhờn bảo vệ xương.
  • Bảo vệ mô và các cơ quan khác.
Bổ sung đủ lượng nước mỗi ngày mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể
Bổ sung đủ lượng nước mỗi ngày mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể.

Việc bạn uống bao nhiêu nước mỗi ngày tưởng chừng không quan trọng nhưng thực tế lại có thể giúp bạn duy trì cuộc sống khỏe mạnh mỗi ngày.

3. Hậu quả của việc mất và thiếu nước

Có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, lượng chất lỏng ở phụ nữ bị mất đi khoảng 1,3% sau khi tập thể dục, vận động mạnh. Điều này khiến cho tinh thần suy giảm, mất đi sự tập trung và gây đau đầu. Bên cạnh đó, các nghiên cứu còn cho thấy quá trình tập thể dục hoặc thời tiết nóng sẽ gây mất một lượng nước nhẹ (khoảng 1-3% trọng lượng của cơ thể) và có thể ảnh hưởng đến chức năng não. Lượng nước dù ít đi một chút cũng ảnh hưởng đến thể chất và độ bền.

Nếu mỗi ngày cơ thể không được cung cấp đủ lượng nước sẽ dẫn đến tình trạng suy nhược, đãng trí, huyết áp thấp, chóng mặt và đi ngoài có màu sẫm.

Ngoài ra, lượng nước cần uống mỗi ngày còn tùy thuộc vào thể trạng và bệnh lý của con người. Những người đang mắc bệnh tuyến giáp, bệnh về gan, thận và tim thì lượng nước cần thiết sẽ nhiều hơn bình thường. Ngược lại, những người đang dùng thuốc như: thuốc NSAID, giảm đau opioids hay thuốc trầm cảm thì cần giảm lượng nước vì cơ thể sẽ giữ nhiều nước sau khi uống thuốc.

Vậy nên để đảm bảo an toàn, bạn hãy hỏi ý kiến bác sĩ để được làm rõ thắc mắc uống bao nhiêu nước mỗi ngày là tốt.

Lượng nước được cung cấp cho cơ thể phải thích hợp trong các hoàn cảnh khác nhau.
Lượng nước được cung cấp cho cơ thể phải thích hợp trong các hoàn cảnh khác nhau.

4. Các mẹo giúp bạn luôn uống đủ nước mỗi ngày

Có rất nhiều cách uống nước chia theo định lượng như buổi sáng uống 1 ly nước, buổi tối uống 1 ly nước khá phức tạp. Geyser Việt Nam chia sẻ các mẹo giúp bạn uống đủ lượng nước trong ngày sau đây:

  • Giữ chai nước ở gần: mẹo uống đủ nước này khá đơn giản. Bạn chỉ cần để một bình nước lớn ở trên bàn làm việc, kế bên giường ngủ, … để nhớ và bổ sung nước.
  • Uống nước trước khi ăn: cung cấp lượng nước đều đặn cho cơ thể. Tránh bị ăn nhiều và đồng thời còn hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.
  • Đặt một mục tiêu cụ thể: Mục tiêu uống nước thực tế như mỗi ngày uống 2 lít nước, mỗi 3 giờ uống 1 cốc nước,… sẽ cho bạn cách uống nước đúng giờ mỗi ngày hơn.
  • Đặt lời nhắc: Dán trên tường hoặc cài đặt các lời nhắc trên điện thoại về thời điểm uống nước trong ngày.
  • Ăn thực phẩm nhiều nước: giúp cơ thể luôn đủ lượng nước cần thiết của một ngày.

Mời bạn tham khảo hướng dẫn uống nước đúng cách để cơ thể luôn khỏe mạnh. Ngoài ra còn có các mẹo giúp bạn thích uống nước như chế biến thành nước ép, sinh tố, nước chanh,… tùy thuộc theo sở thích.

Ngoài việc đủ lượng nước, bạn cũng nên bổ sung cho cơ thể loại nước không nhiễm bẩn, kim loại nặng, thuốc bảo vệ thực vật, … Nhưng tình trạng nước máy, nước giếng khoan hiện nay không đảm bảo an toàn để uống. Tốt nhất là bạn nên sử dụng máy lọc nước.

Qua bài viết trên, chúng tôi hy vọng có thể giải đáp thắc mắc nên uống bao nhiêu nước mỗi ngày của bạn. Để cho việc uống nước mỗi ngày mang lại hiệu quả tối ưu bạn nên cân nhắc các yếu tố như giới tính, tình trạng sức khỏe, môi trường,… Ngoài ra, cũng nên đảm bảo là nguồn nước bạn đang sử dụng là an toàn và tốt cho sức khỏe.

Xem thêm: Các loại nước tốt cho sức khỏe bạn không nên bỏ qua

Geyser Việt Nam

– Hà Nội: 114 Khuất Duy Tiến, phường Nhân Chính, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

– Hồ Chí Minh: Số 74 đường số 1, CityLand Park Hills, Phường 10, Gò Vấp, TP.HCM

– Điện thoại: 024.777.06686

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Laura Nguyễn

Thạc sĩ Laura Nguyễn sau khi tốt nghiệp bác sĩ đã có thời gian 3 năm đào tạo chuyên ngành vi sinh tại Hàn Quốc. Tham gia nhiều đề tài nghiên cứu khoa học trong và ngoài nước, được đào tạo liên tục về an toàn sinh học. Hiện là trưởng Phòng Nghiên cứu Sức khỏe và Môi trường tại Geyser Việt Nam, nghiên cứu, phân tích, đưa ra các giải pháp về sức khỏe góp phần nâng cao chất lượng đời sống sinh hoạt cho mọi người.

Bài viết liên quan