Thực trạng khan hiếm nước sạch tại Việt Nam hiện nay

  • Cập nhật:
  • 256

Bề mặt Trái Đất có 70% bao phủ là nước, nhưng chỉ có 2,5% trong số đó là nước ngọt tinh khiết con người có thể sử dụng được. Cũng như nhiều nơi trên Thế giới, Việt Nam cũng đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm nguồn nước ngầm nghiêm trọng, dẫn đến thiếu nước sạch sinh hoạt. Vậy thực trạng thiếu nước sạch ở Việt Nam hiện ra sao? Chúng ta phải làm gì? Mời bạn cùng theo dõi.

Tình trạng thiếu nước sạch
Tình trạng thiếu nước sạch ở Việt Nam cũng như toàn thế giới đang ở mức báo động

Qùa tặng ebook miễn phí – 100 câu hỏi – đáp về nước và kinh nghiệm xương máu làm sạch nguồn nước. Để nhận được đầy đủ ebook này, chúng tôi muốn mời bạn đăng ký thông tin của mình bằng cách điền vào mẫu đăng ký dưới đây. Đăng ký là hoàn toàn miễn phí và nhanh chóng

Đăng ký là hoàn toàn miễn phí và nhanh chóng

1. Tình trạng thiếu nước sạch ở Việt Nam hiện nay

Với tốc độ đô thị hóa, công nghiệp hóa, hiện đại hóa diễn ra nhanh chóng, Việt Nam là một trong các quốc gia đang phát triển phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm nguồn nước. Nhu cầu sử dụng nước cho sinh hoạt, sản xuất công nông nghiệp đang gia tăng mạnh mẽ cùng với sự phát triển kinh tế xã hội và bùng nổ dân cư.

Ở các vùng và lưu vực sông lượng nước cần dùng còn cao gấp nhiều lần, nghĩa là vượt xa lượng nước cần có để duy trì sinh thái mà còn kèm thêm không có nguồn nước sạch tại chỗ phục vụ cho sinh hoạt, sản xuất.

Các khu rừng nguyên sinh trên cả nước bị chặt phá nghiêm trọng dẫn đến nguồn nước bị cạn kiệt, bị ô nhiễm, hạn hán kéo dài. Nguy cơ thiếu nước sạch ở Việt Nam ngày càng trầm trọng, nhất là vào mùa khô ở những khu vực ít mưa.

Còn tại các đô thị lớn, khu vực có nhà máy sản xuất thì nước thải sinh hoạt và sản xuất không qua xử lý trực tiếp đổ ra tự nhiên khiến nguồn nước cũng bị ô nhiễm. Nước nhiễm hóa chất càng làm tình trạng nước bẩn tăng lên, thu hẹp nước sạch con người có thể sử dụng.

tình trạng thiếu nước sạch ở Việt Nam
Tình trạng thiếu nước sạch tại Việt Nam đang ngày càng rõ rệt

2. Nguyên nhân dẫn đến thiếu nước sạch ở Việt Nam

  • Sự gia tăng dân số, đặc biệt là di dân đến các thành phố lớn. Sức ép từ dân số lớn lên nguồn nước tại khu vực ngày càng cao do khai thác quá mức phục vụ cho các nhu cầu nhà ở, sản xuất công nông nghiệp. Đồng thời tạo ra các nguồn thải khổng lồ vượt quá khả năng tự phân hủy của môi trường tự nhiên dẫn đến tình trạng thiếu nước sạch ở Việt Nam.
  • Sự phân bố giữa khu vực thành thị và nông thôn không đồng đều, di dân lên các đô thị dưới mọi hình thức ảnh hưởng tới sự phân bố các nguồn nước.
  • Môi trường sinh thái bị phá hoại do chặt phá rừng kéo theo biến đổi khí hậu. Từ đó làm thiếu nước sạch, đất đai bị xói mòn và thoái hóa. Không những vậy nguồn lương thực cũng sẽ cạn kiệt nếu thiếu hụt nguồn nước tưới tiêu.
tình trạng thiếu nước sạch nghiêm trọng ở Việt Nam
Ô nhiễm nước làm tình trạng thiếu nước sạch ở Việt Nam càng nghiêm trọng hơn
  • Việt Nam là quốc gia giáp biển nên khi trái đất nóng lên, mực nước biển dâng cao sẽ dần lấn chiếm đất liền, các nguồn nước ngọt cũng bị thu hẹp lại đồng nghĩa với việc cạn kiệt nguồn nước con người có thể sử dụng.
  • Sự ô nhiễm nguồn nước do hoạt động sản xuất nông nghiệp, công nghiệp. Hàm lượng hóa chất trong thuốc bảo vệ thực vật không chỉ làm thoái hóa đất mà còn làm nguồn nước nhiễm độc.
  • Công tác quản lý và bảo vệ môi trường còn lỏng lẻo và chỉ có hình thức, chưa đủ tính răn đe nên tình trạng phá hoại môi trường vẫn diễn ra và ngày càng gia tăng, khiến nguồn nước ô nhiễm không được cải thiện.
  • Chưa có hệ thống giám sát thích hợp cho cả khối lượng lẫn chất lượng nước và tình trạng sử dụng lãng phí nước.

Những nguyên nhân trên đã gây ra tình trạng cạn kiệt tài nguyên nước, dẫn đến thiếu hụt nguồn nước sạch ở Việt Nam. Khả năng sản xuất lương thực và năng lượng của đất nước cũng đứng trước nguy cơ với những thách thức lớn liên quan đến nguồn nước ngọt.

Thiếu nước sạch ở Việt Nam
Nước sạch hiện nay đang ngày càng khan hiếm

3. Tình trạng khan hiếm nước ngọt trên toàn thế giới

Để có được một cái nhìn tổng quan hơn về tình trạng thiếu nước sạch, chúng ta cùng xem hiện trên thế giới vấn đề này đã nghiêm trọng đến mức nào.

Theo Liên hiệp quốc, hiện nay có hơn 2,6 triệu người trên toàn cầu không được tiếp xúc với điều kiện vệ sinh cơ bản và gần một tỷ người không được dùng nước sạch. Cứ 20 giây lại có một trẻ em tử vong vì các bệnh liên quan đến tình trạng thiếu nước sạch và điều kiện vệ sinh phù hợp.

Chủ tịch Ủy ban về Nước của Liên hợp quốc Gilbert F. Houngbo nhận xét về vai trò của nước sạch đối với đời sống như sau: “Nhiều trong số các vấn đề của chúng ta nảy sinh bởi vì chúng ta không đánh giá đúng giá trị của nước; thường cho là nước không có giá trị gì cả” (22-3-2021).

Còn chuyên gia của Dự án Hành Tinh xanh Canada Maude Barlowcho nhận định: “Không có nước thì không có thực phẩm, không có sức khỏe, không có trường học, không có bình quyền và không có hòa bình”. Và đúng thực, tình hình khó khăn hiện tại có thể được hiểu chỉ với vài dòng sau:

  • Theo WHO, trung bình cứ 20s đến 1 phút, 1 trẻ sơ sinh tử vong vì các bệnh truyền nhiễm liên quan đến tình trạng thiếu nước và môi trường sống mất vệ sinh.
  • Cứ 10 người trên toàn thế giới thì có bốn người không có đủ nước an toàn để uống, tương đương 1,6 tỷ người không có nước uống. Hàng năm có đến 3,6 triệu người chết vì các căn bệnh do nước ô nhiễm gây ra.
  • Trung bình có 1 trong 5 trẻ em trên toàn thế giới không có đủ nước cho nhu cầu hằng này. Hơn 80 quốc gia có trẻ em sống trong các khu vực dễ bị tổn thương về nước ở mức cao. Điều này có nghĩa, các khu vực này phụ thuộc vào nguồn nước mặt, các nguồn nước chưa được xử lý hay các nguồn nước phải mất hơn 30 phút để có thể lấy được.
  • Nhu cầu sử dụng nước sạch trên toàn cầu đã tăng gấp sáu lần trong 100 năm qua và đang tiếp tục tăng với tốc độ khoảng 1%/năm kể từ những năm 1980.
  • Dự báo đến khoảng năm 2030, có khoảng 60 quốc gia lâm vào tình trạng thiếu nước trầm trọng do nhu cầu về nguồn nước của con người sẽ vượt ngưỡng cung tới 40%. Và tới năm 2050, tình trạng thiếu nước sạch được cho là sẽ đe dọa hơn một nửa dân số toàn cầu.
  • Cứ năm người trên toàn thế giới thì có hai người (tương đương ba tỷ người), không được rửa tay với nước và xà phòng ở nhà. Bao gồm gần 3/4 số người ở những quốc gia nghèo nhất. Đây là điều vô cùng xấu trong tình hình đại dịch Covid – 19 như hiện nay.
  • Khu vực đông và nam châu Phi có tỷ lệ trẻ em sống ở các khu vực như trên cao nhất, với 58% đang phải đối mặt với việc khó tiếp cận đủ nước mỗi ngày.
  • Biến đổi khí hậu đang làm thay đổi các hình thái mưa, giảm lượng nước sẵn có và làm trầm trọng hơn thiệt hại do lũ lụt và hạn hán trên toàn thế giới. Điều này đe dọa làm giảm các nguồn cung nước cho hàng trăm triệu người trong tương lai.

>> Hình ảnh về tình trạng khan hiếm nước trên thế giới:

thiếu nước sạch tại nhiều nước nghèo
Thiếu nước sạch buộc nhiều trẻ em phải sống vô cùng khó khăn.
trẻ em và tình trạng thiếu nước sạch
Đâu đó tại châu Phi đây là một câu chuyện thường ngày
thiếu nước sạch là hiện trạng đáng báo động
Và cả ở một nơi nào đó ở Trung Á vào thế kỷ 21 nữa.

Qua vài con số và hình ảnh trên, hi vọng bạn có thể nhận thấy nỗi cấp bách của tình hình toàn cầu. Vì vậy, mục tiêu tiết kiệm nguồn nước, áp dụng các giải pháp bảo vệ nguồn nước sạch là chìa khóa mà mỗi người cần tuân thủ vì một hành tinh mãi xanh.

Qùa tặng ebook miễn phí – 100 câu hỏi – đáp về nước và kinh nghiệm xương máu làm sạch nguồn nước. Để nhận được đầy đủ ebook này, chúng tôi muốn mời bạn đăng ký thông tin của mình bằng cách điền vào mẫu đăng ký dưới đây. Đăng ký là hoàn toàn miễn phí và nhanh chóng

Đăng ký là hoàn toàn miễn phí và nhanh chóng

4. Giải pháp lọc nước bẩn thành nước uống được

Tận dụng mọi nguồn nước để hạn chế tình trạng thiếu nước sạch ở Việt Nam là phương pháp tốt nhất hiện nay. Tuy nhiên làm thế nào để lọc nước bẩn thành nước sạch con người có thể sử dụng?

Sử dụng máy lọc nước là giải pháp tối ưu nhất mà các gia đình có thể sử dụng. Máy lọc nước Nano phân phối bởi Geyser Việt Nam mang lại nước sạch cho bạn, với tác dụng lọc sạch vi khuẩn, tạp chất, kim loại nặng ra khỏi nước và giữ lại các khoáng chất tốt cho sức khỏe. Nếu bạn quan tâm, liên hệ Geyser Việt Nam để được tư vấn chi tiết nhất.

thực trạng thiếu nước sạch ở việt nam
Sử dụng máy lọc nước Nano Geyser để có nguồn nước sử dụng sạch an toàn cho cả gia đình

 

Giảm giá!

Máy lọc nước ion kiềm giàu hydro Geyser Vuoxa i5000

  • Giá bán: 45,000,000đ (Đã bao gồm VAT)
Thông số kỹ thuật
  • Model : i5000
  • Công nghệ : Lọc Nano 4 in 1 Plus + Điện giải nước
  • Số lõi lọc : 3 lõi
  • Số tầng lọc : 12
  • Tốc độ lọc đề xuất : 2-3l/p

Thông tin liên hệ:

Geyser Việt Nam – Máy lọc nước Nano Geyser ủy quyền

– Hà Nội: 114 Khuất Duy Tiến, phường Nhân Chính, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

– Hồ Chí Minh: Số 74 đường số 1, CityLand Park Hills, Phường 10, Gò Vấp, TP.HCM

– Điện thoại: 024.777.06686

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Thạc sĩ Laura Nguyễn sau khi tốt nghiệp bác sĩ đã có thời gian 3 năm đào tạo chuyên ngành vi sinh tại Hàn Quốc. Tham gia nhiều đề tài nghiên cứu khoa học trong và ngoài nước, được đào tạo liên tục về an toàn sinh học. Hiện là trưởng Phòng Nghiên cứu Sức khỏe và Môi trường tại Geyser Việt Nam, nghiên cứu, phân tích, đưa ra các giải pháp về sức khỏe góp phần nâng cao chất lượng đời sống sinh hoạt cho mọi người.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên Hệ Tư Vấn 0936048321