Nước giếng khoan có tốt không? Sử dụng nước giếng khoan như thế nào để an toàn?

  • Cập nhật:
  • 317

Tuy nước máy là nguồn nước được sử dụng phổ biến ở Việt Nam nhưng một số vùng nông thôn vẫn còn phải sử dụng nước giếng khoan. Nước giếng khoan là gì? Nước giếng khoan có tốt không? Nước giếng khoan có sạch không?… là những câu hỏi được nhiều thắc mắc. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu các vấn đề này thông qua bài viết sau.

1. Nước giếng khoan là gì?

Trước khi hiểu rõ nước giếng khoan có tốt không thì ta cần hiểu nước giếng khoan là gì?

Ở các gia đình nông thôn, người ta thường khoan giếng để lấy nước từ các mạch nước ngầm sâu trong lòng đất. Tùy theo từng khu vực, đặc điểm thổ nhưỡng mà nước giếng khoan có thành phần, đặc tính

khác nhau.

Qùa tặng ebook miễn phí – 100 câu hỏi – đáp về nước và kinh nghiệm xương máu làm sạch nguồn nước. Để nhận được đầy đủ ebook này, chúng tôi muốn mời bạn đăng ký thông tin của mình bằng cách điền vào mẫu đăng ký dưới đây. Đăng ký là hoàn toàn miễn phí và nhanh chóng

Đăng ký là hoàn toàn miễn phí và nhanh chóng

nước giếng khoan có tốt không - Geyser Việt Nam
Nhiều nơi tại Việt Nam vẫn còn phải sử dụng nước giếng khoan

Tuy nhiên, vì nước được lấy trực tiếp từ lòng đất và không qua xử lý nên chứa nhiều chất hóa học nguy hiểm như nitrat, nitrit, các kim loại nặng,… Ngoài ra, nước giếng khoan thường bị nhiễm mặn, nhiễm phèn,… gây ảnh hưởng tới chất lượng sinh hoạt. Do đó, để đảm bảo an toàn, chúng ta cần lọc nước giếng trước khi sử dụng.

Xem thêm: Cách lọc nước giếng khoan đơn giản mà hiệu quả tại nhà

2. Thành phần cần chú ý khi dùng nước giếng khoan

Để biết uống nước giếng khoan có tốt không thì ta cũng cần hiểu rõ các thông số cần chú ý khi dùng nước giếng khoan. Dưới đây là 7 chỉ số bạn cần biết về chất lượng nước giếng khoan:

2.1. Độ cứng của nước: Nồng độ Ca2+ và Mg2+

Uống nước giếng khoan có tốt không còn tuỳ thuộc vào nồng độ Ca2+ và Mg2+ mà nguồn nước mang lại.

Nồng độ Ca2+ và Mg2+ sẽ biểu thị độ cứng của nước. Có 3 loại độ cứng, bao gồm:

  • Độ cứng tạm thời: nước chứa các muối cacbonat và bicacbonat của Canxi và Magie.
  • Độ cứng vĩnh cửu: nước chứa các muối còn lại của Canxi và Magie.
  • Độ cứng toàn phần: tổng của hai loại độ cứng trên.

Nước có độ cứng càng cao thì khả năng tẩy rửa của xà phòng sẽ càng giảm đi và có thể tạo thành mảng bám trên ấm nước khi đun nấu.

uong nuoc gieng khoan co tot khong
Uống nước giếng khoan có tốt không còn phụ thuộc vào độ cứng của nước

2.2. Độ pH của nước giếng khoan

Độ pH của giếng khoan ảnh hưởng đến câu hỏi uống nước giếng khoan có tốt không.

Được đặc trưng bởi nồng độ ion H+ trong nước pH = -lg[H+]. Tính chất của nước được xác định theo các giá trị khác nhau của pH.

  • pH = 7 nước có tính trung tính
  • pH < 7 nước mang tính axit
  • pH > 7 nước có tính kiềm.

Nước sạch bình thường sẽ có chỉ số pH trong khoảng 6.5 – 8.5. Đối với nước giếng khoan, pH sẽ nghiêng về tính acid hoặc kiềm hơn.

Có thể sử dụng bút đo pH để kiểm tra độ pH trong nước
Có thể sử dụng bút đo pH để kiểm tra độ pH trong nước

2.3. Độ kiềm của nước giếng khoan

Độ kiềm của giếng khoan ảnh hưởng đến câu hỏi uống nước giếng khoan có tốt không.

Ngoài cách tính độ pH, người ta có thể đo độ kiềm để kiểm tra khả năng đệm của dung dịch. Chỉ số này cho biết dung dịch này có khả năng hấp thu bao nhiêu acid mà không làm thay đổi pH của dung dịch. Độ kiềm có thể phân biệt thành độ kiềm toàn phần và riêng phần.

  • Độ kiềm toàn phần: tổng hàm lượng các ion Bicarbonate, Hydroxit và Anion của muối axit yếu.
  • Độ kiềm riêng phần: gồm độ kiềm Bicarbonate và độ kiềm Hydrate.

2.4. Nồng độ kim loại nặng

Nồng độ kim loại nặng của giếng khoan cũng ảnh hưởng đến câu hỏi uống nước giếng khoan có tốt không.

Nước giếng khoan được lấy từ sâu trong lòng đất nên có khả năng phơi nhiễm một số kim loại nặng như:

Thạch tín

Thạch tín hay còn gọi là Asen là thành phần độc hại bậc nhất, có độc tính cao gấp nhiều lần thủy ngân. Chất độc này khiến con người mắc nhiều bệnh mạn tính nguy hiểm như suy gan, ung thư, tiểu đường,… Nếu không có các phương pháp nghiệp vụ, chúng ta rất khó phát hiện Asen trong nước. Cần kiểm tra nồng dộ thạch tín trong nước trước khi trả lời cho câu hỏi uống nước giếng khoan có tốt không.

Thạch tín, hay còn gọi là Asen có độc tính rất cao
Thạch tín, hay còn gọi là Asen có độc tính rất cao

Chì

Chì là chất hóa học nguy hiểm, gây ra nhiều tác động xấu với sức khỏe con người, đặc biệt là phụ nữ mang thai và trẻ em.

Nước giếng nhiễm chì khiến trẻ em chậm lớn, suy giảm thính lực, ảnh hưởng thần kinh trung ương và các tế bào huyết học, thậm chí là gây tử vong nếu nước bị nhiễm chì nặng. Ngoài ra, chì còn gây nguy cơ sinh non cao ở phụ nữ mang thai. Do vậy cần kiểm tra nồng độ chì trong nước trước khi trả lời câu hỏi uống nước giếng khoan có tốt không.

Thuỷ ngân

Nhiễm độc thủy ngân có trong nước giếng khoan sẽ khiến bạn có nguy cơ tử vong cao, hoặc bị ảnh hưởng hệ thần kinh. Nếu thấy gia đình mắc các bệnh da vàng, rối loạn tiêu hóa, đau đầu,… thì có khả năng nguồn nước bị nhiễm thủy ngân nhẹ.

Sử dụng nước chứa thủy ngân khiến con người mắc nhiều bệnh nguy hiểm
Sử dụng nước chứa thủy ngân khiến con người mắc nhiều bệnh nguy hiểm

2.5. Nồng độ vi khuẩn

Nồng độ vi khuẩn là yếu tố ảnh hưởng đến câu hỏi uống nước giếng khoan có tốt không.

Trong nước giếng có chứa nhiều vi khuẩn độc hại như E.coli, Coliform, vi khuẩn gây bệnh đường ruột như tả, lỵ, thương hàn. Nguồn gốc của các vi khuẩn này là từ nước thải không qua xử lý của bệnh viện, nhà máy,…

>> Có thể bạn quan tâm: Các loại nước uống tốt cho sức khỏe

2.6. Nồng độ ion Nitrit, Amoni

Nồng độ Nitrit, Amoni cũng ảnh hưởng đến câu hỏi uống nước giếng khoan có tốt không.

Ở những nơi có chăn nuôi và gần các chuồng trại gia súc, nguồn nước thải sinh hoạt, phân bón hay thuốc bảo vệ thực vật nông nghiệp làm cho đất bị nhiễm các hợp chất hữu cơ của nitơ từ đó thấm vào nguồn nước ngầm.

Tại Việt Nam, có rất nhiều các trại chăn nuôi gia súc gia cầm lớn nên hầu hết nguồn nước đều xảy ra tình trạng bị nhiễm các chất độc hại như nitrit (NO2-) hay amoni (NH4+) này.

3. Nước giếng khoan có tốt không? Cách nhận biết nước giếng khoan sạch

Nước giếng khoan có tốt không vẫn luôn là thắc mắc của nhiều người dùng. Số lượng ý kiến đồng ý và phản đối nhận định cho rằng nước giếng khoan sạch hơn so với nước máy gần như là nhiều như nhau. Vậy, sự thật là thế nào?

uống nước giếng khoan tốt không - Geyser Việt Nam
Cách nhận biết nước khoan sạch

Theo một số nghiên cứu có uy tín, mức độ sạch của nước giếng khoan phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố, trong đó có nguồn nước xung quanh giếng và độ nông sâu của mạch nước. Cụ thể như sau:

3.1. Nguồn nước xung quanh giếng

Để trả lời cho câu hỏi dùng nước giếng khoan có tốt không thì bạn cũng cần kiểm tra chất lượng nguồn nước qua nguồn nước xung quanh giếng.

Nước giếng khoan, về bản chất, là khoan sâu vào lòng đất đến khi đụng mạch nước ngầm để lấy nước ngầm lên sử dụng. Vì vậy, vị trí đặt giếng có ảnh hưởng khá lớn đến độ sạch của nước. Những vị trí đặt giếng cần tránh như bãi rác, nghĩa địa, ao chuồng,… vì đất xung quanh những nơi này thường bị ô nhiễm, nguồn nước sẽ dễ bị các loại vi sinh vật gây hại xâm nhập, gây hại đến sức khỏe người sử dụng.

Trước khi quyết định nơi đặt giếng, bạn nên khảo sát trước các khu vực xung quanh để đảm bảo cho nguồn nước cung cấp cho gia đình là sạch sẽ và an toàn cho sức khỏe.

3.2. Độ nông sâu của mạch nước

Nước giếng khoan xuất hiện ở các mật độ sâu khác nhau từ lòng đất, nếu lấy nước ở độ sâu nhất định sẽ sạch, tinh khiết và đảm bảo an toàn cho sức khỏe của người sử dụng hơn. Dùng nước giếng khoan có tốt không sẽ tuỳ thuộc vào độ nông sâu của mạch nước sau khi kiểm tra.

Nước giếng khoan chứa khá nhiều khoáng chất tự nhiên có lợi cho sức khỏe như canxi, magie,… giúp bổ sung những loại khoáng chất mà cơ thể bị thiếu hụt hoặc không tự tổng hợp được. Giếng nước khoan được xây dựng theo hệ thống khép kín nên không cần lo việc vi sinh vật bên ngoài hay các chất độc hại sẽ xâm nhập gây ô nhiễm nguồn nước.

Tóm lại, để xác định nước giếng khoan có sạch không còn dựa vào nhiều yếu tố, trong đó chủ yếu là nguồn nước xung quanh giếng và độ nông sâu của nguồn nước. Vì vậy, mỗi nơi khác nhau sẽ có chất lượng nguồn nước khác nhau. Phương pháp kiểm tra độ sạch của nguồn nước là lấy mẫu nước đi kiểm định. Kiểm định được chất lượng nguồn nước giúp bạn biết được tình trạng nước và đưa ra những phương hướng xử lý nếu nguồn nước gặp vấn đề.

>> Tham khảo thêm các dòng sản phẩm máy lọc nước uống tốt cho sức khoẻ của chúng tôi

4. Biểu hiện và rủi ro khi dùng nước giếng khoan bị ô nhiễm

Uống nước giếng khoan có tốt không còn tuỳ thuộc vào chất lượng nước của khu vực đặt giếng khoan.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, hiện nay nguồn nước giếng khoan đang đứng trước nguy cơ ô nhiễm nặng do hệ quả từ các hoạt động sản xuất của nhà máy, xí nghiệp, thuốc trừ sâu, nước thải, rác thải sinh hoạt… ra ngoài môi trường từ đó ngấm vào lòng đất và đi vào nguồn nước giếng khoan.

Sử dụng nguồn nước giếng khoan bị ô nhiễm sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của con người.

Nước giếng khoan bị ô nhiễm hiện nay thường rơi vào 3 trường hợp sau đây:

4.1. Nước giếng khoan bị nhiễm mặn

Hiện tượng nước giếng khoan bị nhiễm mặn chủ yếu tập trung ở các tỉnh miền Tây như: Bến tre, Tiền Giang, Sóc Trăng… tại các vùng này thường xảy ra hạn mặn và người dân phải mua nước ngọt để phục vụ cho sinh hoạt. Trong trường hợp này thì câu trả lời cho câu hỏi dùng nước giếng khoan có tốt không chắc chắn là không.

dùng nước giếng khoan có tốt không - Geyser Việt Nam
Nước giếng khoan có tốt không khi bị nhiễm mặn

4.2. Nước giếng khoan bị nhiễm sắt – Mangan

Sử dụng nước giếng khoan có tốt không khi nước bị nhiễm sắc, Mangan?

Nước giếng khoan bị nhiễm sắt – mangan thường có đặc điểm dễ nhận biết chính là nước có mùi tanh, khi để nước ở ngoài một thời gian sẽ xuất hiện màu vàng và các váng màu vàng nổi lên trên bề mặt.

Sử dụng nước giếng khoan bị nhiễm sắt – mangan sẽ khiến chất lượng cuộc sống giảm xuống và làm hại đến sức khỏe con người. Biểu hiện của nước giếng khoan bị nhiễm sắt – mangan ở cấp độ nhẹ là làm mất vị cà phê và làm nước trà chuyển sang màu đen.

sử dụng nước giếng khoan có tốt không - Geyser Việt Nam
Nước giếng khoan có tốt không khi bị nhiễm sắt

4.3. Nước giếng khoan bị nhiễm Asen

Sử dụng nước giếng khoan có tốt không khi nước bị nhiễm Asen.

Asen là một chất cực độc với cơ thể do đó nếu bạn sử dụng nguồn nước giếng khoan bị nhiễm Asen sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới cơ thể. Đặc biệt nếu sử dụng trong thời gian dài, chất Asen sẽ tích tụ và có thể ủ bệnh trong cơ thể từ 10-15 năm.

nước giếng khoan có an toàn không - Geyser Việt Nam
Nước giếng khoan có tốt không khi bị nhiễm Asen

5. Vì sao nước giếng khoan bị ô nhiễm?

Sau khi đã hiểu rõ nước giếng khoan có tốt không rồi thì tại sao nước giếng khoan bị ô nhiễm?

nước giếng khoan tốt không - Geyser Việt Nam
Nguyên nhân nước giếng khoan bị ô nhiễm

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến nguồn nước giếng khoan bị ô nhiễm, tuy nhiên có thể phân ra làm 3 nguyên nhân chính như sau:

  • Nguồn nước thải trực tiếp chưa qua xử lý từ các xí nghiệp hay khu công nghiệp.
  • Lượng thuốc trừ sâu trong nông nghiệp ngấm vào môi trường đất, nước ngày càng tăng cao.
  • Nước thải, rác thải sinh hoạt bị vứt lung tung ngoài môi trường mà không được xử lý đúng cách, đúng quy định…

Với 3 nguyên nhân chính trên, không những nguồn nước giếng khoan bị ô nhiễm nghiêm trọng mà còn gây ảnh hưởng xấu đến môi trường sống. Vì vậy, cần phải có biện pháp xử lý hiệu quả, nhanh chóng để ngăn chặn sự ô nhiễm nguồn nước và đảm bảo nguồn nước giếng khoan để sinh hoạt và nước uống luôn đạt chuẩn vì vai trò của nước đối với cơ thể là vô cùng quan trọng.

Xem thêm: Ô nhiễm môi trường nước là gì? Nguyên nhân, tác hại và giải pháp

6. Tác hại to lớn của nước giếng khoan bị ô nhiễm

Sau khi đã hiểu rõ nước giếng khoan có tốt không rồi thì tác hại to lớn của nước giếng khoan bị ô nhiễm là gì?

Sử dụng nước giếng khoan bị ô nhiễm dẫn đến nhiều tác hại to lớn đến quá trình sinh hoạt cũng như sức khỏe của con người như:

  • Sử dụng nước giếng khoan nhiễm chì, sắt, mangan, asen… trong ăn uống sẽ gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, gây ra các bệnh về da và nếu sử dụng trong thời gian dài sẽ làm gia tăng khả năng mắc bệnh ung thư.
  • Trong sinh hoạt hằng ngày nếu sử dụng nước giếng khoan bị ô nhiễm khi giặt quần áo sẽ làm cho chúng bị ố vàng, xỉn màu, thô ráp và nhanh hỏng.
  • Trường hợp dùng nước giếng khoan bị ô nhiễm để tắm sẽ khiến bạn bị khô da, khô tóc, viêm da, vàng răng,…
  • Các vật dụng chứa nước giếng khoan bị ô nhiễm sẽ bị ố vàng, hoen rỉ, ăn mòn nhanh chóng.
Nước thải không qua xử lý từ nhà máy khiến nguồn nước ô nhiễm
Nước thải không qua xử lý từ nhà máy khiến nguồn nước ô nhiễm

Để biết thêm thông tin các máy lọc nước giếng khoan như máy lọc nước Vuoxa 5 với tính năng nổi bật chống hiện tượng nước đun sôi có kết tủa đồng thời giữ lại khoáng chất tốt cho sức khoẻ, hãy liên hệ ngay với Geyser Việt Nam theo địa chỉ dưới đây. Chúng tôi sẽ tư vấn và giải đáp tất cả thắc mắc của bạn tận tình, nhanh chóng.

Thông tin liên hệ:

Qùa tặng ebook miễn phí – 100 câu hỏi – đáp về nước và kinh nghiệm xương máu làm sạch nguồn nước. Để nhận được đầy đủ ebook này, chúng tôi muốn mời bạn đăng ký thông tin của mình bằng cách điền vào mẫu đăng ký dưới đây. Đăng ký là hoàn toàn miễn phí và nhanh chóng

Đăng ký là hoàn toàn miễn phí và nhanh chóng

Geyser Việt Nam – Máy lọc nước Nano Geyser ủy quyền

– Hà Nội: 114 Khuất Duy Tiến, phường Nhân Chính, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

– Hồ Chí Minh: Số 74 đường số 1, CityLand Park Hills, Phường 10, Gò Vấp, TP.HCM

– Điện thoại: 024.777.06686

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Thạc sĩ Jocasta Phan đã có thời gian 7 năm đào tạo chuyên ngành điều trị, can thiệp dinh dưỡng tại Anh. Tham gia nhiều đề tài nghiên cứu khoa học về dinh dưỡng của con người, được đào tạo phát triển 9 năm về phân tích nguồn nước cho sức khỏe. Hiện là Trưởng ban cố vấn, nghiên cứu và phân tích nguồn nước tại Geyser Việt Nam nhằm đưa ra các giải pháp về sức khỏe góp phần nâng cao chất lượng đời sống sức khỏe sinh hoạt cho mọi người.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên Hệ Tư Vấn 0936048321