12 Cách khử Clo trong nước máy hiệu quả, tiết kiệm chi phí nhất hiện nay

  • Cập nhật:
  • 1673

Bạn đang tìm kiếm cách khử mùi clo trong nước máy hiệu quả nhất từ các chuyên gia. Đây chính là bài viết dành cho bạn. Công nghệ xử lý nước máy tại Việt Nam hiện nay thường mang đến nguồn nước có mùi vị khó chịu do hàm lượng clo dư vượt chuẩn cho phép. Để giải quyết vấn đề này, cùng điểm qua 12 cách lọc clo trong nước máy ngay dưới đây.

cách khử mùi clo trong nước máy đơn giản

1. Cách khử mùi Clo trong nước máy để nuôi cá cảnh

Một vài cách khử Clo trong nước máy để nuôi cá phổ biến dưới đây:

  • Lắp đặt máy sục khí để khí clo bay hơi nhanh chóng.
  • Phơi nước máy bên ngoài từ 2 đến 3 ngày để mùi clo trong nước máy bay hơi trước khi thay nước cho bể cá
  • Sử dụng dung dịch khử clo mua tại các cửa hàng cá cảnh.
  • Dùng Sodium là cách khử clo nước máy hiệu quả. Tuy nhiên, chất này có thể gây độc cho cá và các loài thuỷ sinh, vì vậy bạn cần xem xét sử dụng đúng liều lượng, tham khảo thêm tư vấn từ cửa hàng cá cảnh để xem có phù hợp với loại các của bạn không.
  • Khử clo bằng vitamin C
cách khử clo trong nước máy để làm bể cá
Bể cá cảnh cũng cần được xử lý clo trong nước máy trước khi nuôi cá

Không chỉ ứng dụng trong cuộc sống sinh hoạt, nước máy còn là nguồn nước phục vụ các hoạt động khác như nuôi cá cảnh. Tuy nhiên, cá cảnh cũng không sinh sống và phát triển được trong môi trường nước có hàm lượng clo cao. Những người chơi cá cảnh lâu năm thường sử dụng các cách khử clo trong nước máy trước khi thả cá vào.

Qùa tặng ebook miễn phí – 100 câu hỏi – đáp về nước và kinh nghiệm xương máu làm sạch nguồn nước. Để nhận được đầy đủ ebook này, chúng tôi muốn mời bạn đăng ký thông tin của mình bằng cách điền vào mẫu đăng ký dưới đây. Đăng ký là hoàn toàn miễn phí và nhanh chóng

Đăng ký là hoàn toàn miễn phí và nhanh chóng

Nước máy có sạch không? Gia đình bạn liệu có đang tiếp tay cho độc tố phá hủy cơ thể ?

1.1 Phương pháp sử dụng hóa chất

Phương pháp khử Clo đầu tiên dùng cho mục đích nuôi cá cảnh chính là sử dụng hóa chất để sinh ra phản ứng trao đổi ion. Với phương pháp này, người ta sẽ lắp các cột ion vào bộ lọc nước. Từ đó phản ứng trao đổi Clo với các muối Sulfite, Bisulfites, Metabisu sẽ được tạo ra.

Cách khử Clo này được xem là có hiệu quả tuy nhiên lại làm tăng nồng độ ion Natri, Sulfate trong nước làm nước có vị mặn và nhờn. Cần lưu ý rằng phương pháp này không áp dụng để xử lý nước có mùi Clo thành nước an toàn cho sinh hoạt gia đình.

khử clo trong nước máy để làm gì
Clo trong nước máy phản ứng với các chất hoá học

1.2 Dùng chất khử HYPO

Có màu vàng nhạt, dung dịch HYPO là chất khử dễ phân hủy, cấu trúc không ổn định nên có khả năng giải phóng khí clo. Sử dụng HYPO vàng nhạt là cách khử mùi clo trong nước máy được người chơi cá cảnh ưa thích vì dễ làm, hiệu quả tốt. Người dùng cho một lượng dung dịch HYPO vừa phải vào nước là có thể sử dụng để nuôi cá cảnh rồi.

khử clo trong nước máy bằng chất khử hypo
Chất khử HYPO dành cho nước bể cá

1.3 Khử clo trong nước máy bằng vitamin C

Để khử clo trong nước máy bằng vitamin C chúng ta chỉ cần dùng viên vitamin c xủi, sau đó bạn nghiền nát các vitamin C rồi hòa tan vào nước ở trong bể thủy sinh chỉ vài phút là nước có thể hoàn toàn sạch clo.  Bởi clo trong nước dưới dạng hợp chất khi gặp phải vitamin sẽ xảy ra phản ứng hóa học trung hòa từ đó khử clo.

Các chuyên gia nghiên cứu về nước sạch đã chỉ ra rằng khoảng 2,5 phần vitamin C thì có thể khử được 1 phần clo có trong nước máy. Bởi vì Vitamin C có tác dụng làm giảm lượng oxy hòa tan có trong nước và đặc biệt không chứa độc tính. Bên cạnh đó, không nên lạm dụng vitamin C quá nhiều để tránh trường hợp nồng độ pH trong bể bị giảm xuống.

cách khử clo nước máy bằng vitamin C
Cách khử mùi clo trong nước máy bằng vitamin C

1.4 Lắp máy sục khí

Có tác dụng tạo ra oxy và khử clo trong nước máy, lắp máy sục khí là phương án thu về 2 lợi ích lớn. Tùy vào diện tích bể, mật độ cá nuôi trong bể mà bạn nên chọn mua máy sục khí phú hợp. Máy sục khí hoạt động rất đơn giản, chỉ cần cung cấp nguồn điện là máy có thể hoạt động 24/24.

máy sục khí loại bỏ clo trong nước máy
Máy sục khí là thiết bị cần thiết cho các bể cá cảnh

2. Cách khử mùi clo trong nước máy sinh hoạt

Sử dụng nước máy là nhu cầu thiết thực của mọi gia đình. Tuy nhiên để đảm bảo nguồn nước sạch tốt cho sức khỏe thì người dùng phải có cách khử clo trong nước máy để không còn ngửi thấy mùi này trong nước. Để thực hiện xử lý clo dư trong nước, bạn có thể áp dụng 5 cách sau đây.

2.1 Đun sôi nước có mùi clo

Sử dụng nước đun sôi là cách khử clo trong nước máy đơn giản nhất mà mọi người đều có thể làm được tại nhà. Trong quá trình đun sôi, nước sẽ chuyển từ thể lỏng sang khí, clo từ đó cũng bay hơi theo. Thông thường chỉ cần đun sôi khoảng 20 phút là có thể xử lý clo trong nước. Tuy nhiên khi lượng nước sau khi đun sôi vẫn không làm mất đi Chloramines – một chất độc hại có chứa clo.

Ưu điểm của cách làm này chỉ phù hợp để tạo ra một nguồn nước để uống mỗi ngày. Còn nếu như bạn cần khối lượng nước lớn để nấu ăn, tắm rửa, sinh hoạt thì đun sôi nước rất tốn kém, mất nhiều thời gian.

Để đảm bảo nguồn nước sạch, an toàn thì ngoài đun sôi thì các chuyên gia còn khuyến cáo người dùng nên dùng nước đun sôi trong ngày. Tức là nên đun sôi nước mỗi ngày để sử dụng, không để quá lâu.

đun sôi khử mùi clo trong nước máy
Đun sôi là cách đơn giản để xử lý clo trong nước máy

2.2 Than hoạt tính

Than hoạt tính là nguyên liệu chính để tạo nên bộ lọc than. Bộ lọc than hoạt tính là cách khử clo trong nước máy được nhiều người ứng dụng. Các hạt cacbon trong than hoạt tính có khả năng hấp thụ các tạp chất chứa trong nước, khử clo trong nước máy, khử mùi hôi tanh… Than hoạt tính giúp giữ lại các chất gây hại ở các khe hở siêu nhỏ, không cho chúng đi theo nguồn nước sạch đầu ra.

Nước sạch có thật sự “sạch”, QUÁ KINH HÃI với những hình ảnh thực tế đằng sau

Người tiêu dùng dễ dàng mua các bộ lọc than hoạt tính để về khử mùi clo trong nước máy cho gia đình. Việc lựa chọn kích thước than hoạt tính còn phụ thuộc vào nguồn nước có bẩn hay không. Lưu ý, khi dùng bộ lọc than hoạt tính thì người dùng phải thay lõi định kỳ khoảng 6 – 9 tháng/ lần. Điều này giúp nguồn nước luôn được đảm bảo.

cách khử clo trong nước bằng than hoạt tính
Than hoạt tính tạo nên bộ lọc than để lọc nước

2.3 Bay hơi

Clo là một phi kim mạnh, ở nhiệt độ phòng chất này tồn tại dạng khí, có thể bay hơi dễ dàng. Do đó, để xử lý clo trong nước máy, chúng ta chỉ cần cho clo vào một thùng rộng trong khoảng thời gian từ 24h. Trong thời gian này, clo sẽ bay hơi một cách tự nhiên. Diện tích mặt nước càng rộng, độ cao của mức nước càng thấp thì quá trình bay hơi của clo diễn ra càng nhanh chóng.

Tuy nhiên, để thực hiện cách xử lý mùi clo trong nước máy này cần có các đồ dùng đựng nước thể tích lớn, thời gian xử lý lâu nên không được sử dụng rộng rãi.

cách làm bay bớt mùi clo
Cho nước vào thùng và để bay hơi bớt mùi clo

2.4 Thác nước

Gần giống với phương pháp bay hơi kể trên, thác nước là cách lọc clo trong nước dựa trên nguyên lý bay hơi của clo trong nước. Thay vì để thùng nước đứng yên và clo bay hơi từ từ thì bạn tạo ra một thác nước bằng cách đổ nước có chứa clo sang 1 thùng chứa rỗng. Quá trình này cần lặp đi lặp lại khoảng 10 lần thì mới hiệu quả.

Cách xử lý clo trong nước máy này tiết kiệm chi phí nhưng cần có sức khỏe và thời gian. Do đó, nếu áp dụng với lượng nước vừa phải thì có thể dùng phương pháp này.

cách khử clo có trong nước máy
Nước chảy thành thác giúp clo bay hơi nhanh hơn

2.5 Sử dụng màng lọc thẩm thấu ngược RO

Một trong những công nghệ lọc clo trong nước máy hiện đại được nghiên cứu để lọc nước hiện nay là màng lọc RO. Màng lọc này tạo ra nguồn nước tinh khiết khi có nhiều lõi lọc than, lọc thổ để loại bỏ không chỉ clo mà còn có các tạp chất, kim loại nặng, chất dư thừa. Ngày nay, người ta còn kết hợp màng RO cùng lõi lọc thô và lõi lọc than để tăng hiệu quả và tuổi thọ lõi lọc.

Bởi cấu tạo đặc biệt của màng lọc RO chỉ cho phép nước tinh khiết đi qua, các chất bẩn, clo sẽ bị thẩm thấu ngược lại. Tuy nhiên, nhược điểm của màng lọc RO là loại bỏ hết mọi khoáng chất có trong nước nên không đem lại lợi ích cho sức khỏe. Sử dụng cách khử clo trong nước máy bằng màng RO tốn nhiều chi phí ban đầu và thay lõi lọc.

cách khử hết clo trong nước máy qua màng lọc RO
Màng lọc RO giúp khử mùi clo

3. Khử mùi Clo sử dụng công nghệ hiện đại

Trên đây là những cách xử lý clo trong nước truyền thống. Tuy mang lại hiệu quả tốt nhưng vẫn gặp nhiều hạn chế khi tốn thời gian, công sức và chi phí. Hiện nay, các chuyên gia về nước đã nghiên cứu ra các công nghệ hiện đại để khử mùi clo trong nước máy nhanh chóng hơn nhiều.

3.2 Sục khí Ozone

Cách xử lý clo trong nước máy bằng cách sục khí Ozone là quá trình dùng khí oxy tạo ra khí ozone. Trên thị trường có nhiều loại máy sục khí ozone. Người dùng chỉ cần đạt máy ở vị trí khô ráo, cách xa các nơi tạo ra nguồn nhiệt. Sau đó cung cấp nguồn điện và cài đặt chế độ là máy hoạt động bình thường.

Tuy dễ dàng sử dụng nhưng phương pháp sục khí ozone hiện không được đánh giá cao vì tốn thời gian và không mang đến lợi ích cho sức khỏe của người dùng.

Qùa tặng ebook miễn phí – 100 câu hỏi – đáp về nước và kinh nghiệm xương máu làm sạch nguồn nước. Để nhận được đầy đủ ebook này, chúng tôi muốn mời bạn đăng ký thông tin của mình bằng cách điền vào mẫu đăng ký dưới đây. Đăng ký là hoàn toàn miễn phí và nhanh chóng

Đăng ký là hoàn toàn miễn phí và nhanh chóng

khử mùi clo có trong nước máy
Loại bỏ mùi clo trong nước bằng máy sục khí Ozone.

3.3 Xử lý mùi clo bằng thiết bị lọc nước Nano

Để lọc clo trong nước với khối lượng lớn và nhanh chóng thì sử dụng thiết bị lọc nước là giải pháp tối ưu nhất hiện nay. Các loại máy lọc nước có thiết kế công suất lớn, công nghệ lọc tân tiến, tiết kiệm điện, chi phí đầu tư phù hợp với mọi gia đình.

khử clo trong nước máy để uống
Máy lọc nước Nano Geyser là sản phẩm lọc nước tân tiến được ưa chuộng hiện nay

Trong các dòng máy lọc nước thì máy lọc nước Nano Geyser đang là loại máy lọc nước tiên tiến vừa loại bỏ các kim loại nặng, tạp chất gây hại vừa khử mùi clo triệt để nhưng vẫn giữ lại các khoáng chất quan trọng, cần thiết cho cơ thể.

Công nghệ vật liệu nano với lõi lọc liên hoàn UniTECH vận hành một cách thông minh. Sử dụng nguồn nước được lọc từ máy lọc nước Nano Geyser này rất tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, Geyser còn có nhiều model máy khác nhau phù hợp với nhu cầu và sở thích của đa dạng người tiêu dùng Việt.

4. Nguyên nhân vì sao có Clo trong nước máy

Clo tên khoa học đầy đủ là Chlorine, là một loại khí thuộc nhóm halogenua. Chất này có tính oxy hóa mạnh. Thông thường được để dạng khí nén và hóa lỏng.

Hiện nay, công nghệ xử xử lý nước của Việt Nam đang khử trùng nguồn nước bằng Clo. Clo đóng vai trò loại bỏ các virus có hại, vi khuẩn cũng như các động vật ký sinh có trong nguồn nước. Theo đó các nhà máy sục clo (cả dạng khí hoặc dạng lỏng) vào nước.

Ưu điểm của việc sử dụng clo trong khử trùng nước là giá thành rẻ, dễ sử dụng mà hiệu quả diệt khuẩn mang lại rất cao. Do đó, không chỉ Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới sử dụng chất này trong các nhà máy nước.

Tuy có tầm quan trọng trong việc xử lý nước nhưng hàm lượng clo có trong nước máy luôn phải ở mức cho phép theo quy định của nhà nước nằm trong khoảng từ 0.2mg/l – 1,0mg/l. Tuy nhiên, nhiều nơi người dân vẫn phải sử dụng nguồn nước có hàm lượng clo không đúng chuẩn, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Vì vậy, nhiều người đã tìm cách khử clo trong nước máy.

5. Tác dụng phụ khi sử dụng nguồn nước chứa hàm lượng clo không đúng chuẩn

cách xử lý clo trong nước
Sử dụng nước chứa hàm lượng clo cao mỗi ngày các tác động tiêu cực đến sức khỏe

Một trong số những nguyên nhân khiến nước máy có mùi, vị lạ chính là nước chứa lượng clo không đúng tiêu chuẩn. Khi gia đình sử dụng nước có clo nhiều hơn mức quy định trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của mọi thành viên trong gia đình.

  • Nước chứa clo sẽ được nạp vào cơ thể thông qua ăn uống. Clo dư thừa sẽ thẩm thấu vào sẽ tiêu diệt các vi khuẩn có lợi ở hệ tiêu hóa dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh đường ruột.
  • Bên cạnh đó, trong thực đơn ăn uống hàng ngày con người thu nạp thêm những chất hữu cơ, vô cơ tự nhiên. Khi có thêm clo vào thì sẽ chuyển hóa tạo ra những chất có hại cho sức khỏe như axit Haloacetic, Trihalomethanes… Trihalomethanes là một trong những nguyên nhân gây ra ung thư bàng quang và ung thư vú.
  • Phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai và trẻ nhỏ khi sử dụng nước có hàm lượng clo cao thì hệ thần kinh bị ảnh hưởng rất lớn.
  • Không những không thích hợp để sử dụng trong đời sống con người hàng ngày, nước máy có chứa clo cao cũng không tốt để nuôi các loại cá cảnh.
  • Khi nước chứa quá nhiều Clo sẽ làm cho những đường ống dẫn nước kim loại bị ăn mòn. Từ đó gây ra những vết gỉ sét, ố vàng, ảnh hưởng đến độ sạch của nước sinh hoạt.
  • Nước Clo khi tiếp xúc thường xuyên với bề mặt da còn khiến cho da của người dùng trở nên khô ráp, ngứa ngáy, xuất hiện những triệu chứng của các bệnh về da.

Tham khảo thêm nguồn Wiki How

Trên đây là tổng hợp 12 cách khử clo trong nước máy. Từ các phương pháp đến phương pháp hiện đại, hiện nay máy lọc nước đang trở thành sản phẩm đồng hành cùng nhiều gia đình Việt để tạo ra nguồn nước sạch, giữ được các khoáng chất quan trọng. Quý khách hàng đang quan tâm và muốn sở hữu một sản phẩm máy lọc nước hiện đại hãy liên hệ ngay với Geyser Việt Nam.

Geyser Việt Nam – Máy lọc nước Nano Geyser ủy quyền

– Hà Nội: 114 Khuất Duy Tiến, phường Nhân Chính, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

– Hồ Chí Minh: Số 74 đường số 1, CityLand Park Hills, Phường 10, Gò Vấp, TP.HCM

– Điện thoại: 024.777.06686

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Thạc sĩ Jocasta Phan đã có thời gian 7 năm đào tạo chuyên ngành điều trị, can thiệp dinh dưỡng tại Anh. Tham gia nhiều đề tài nghiên cứu khoa học về dinh dưỡng của con người, được đào tạo phát triển 9 năm về phân tích nguồn nước cho sức khỏe. Hiện là Trưởng ban cố vấn, nghiên cứu và phân tích nguồn nước tại Geyser Việt Nam nhằm đưa ra các giải pháp về sức khỏe góp phần nâng cao chất lượng đời sống sức khỏe sinh hoạt cho mọi người.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên Hệ Tư Vấn 0936048321