Bị trào ngược dạ dày nên uống nước gì? Tips phòng chống trào ngược dạ dày ai cũng nên biết

  • Cập nhật:

Bị trào ngược dạ dày nên uống gì để hỗ trợ điều trị và nâng cao sức khỏe? Bài viết của Geyser sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này. Đồng thời, gợi ý cho bạn những cách phòng chống trào ngược dạ dày để bảo vệ sức khỏe người thân và gia đình.

Bị trào ngược dạ dày nên uống nước gì
Bị trào ngược dạ dày nên uống nước gì

Ngày nay, trào ngược dạ dày là căn bệnh khá phổ biến ở cả người lớn và trẻ nhỏ. Bên cạnh việc sử dụng thuốc điều trị, người bệnh cũng cần quan tâm đến chế độ ăn uống và cách lựa chọn thực phẩm phù hợp để hỗ trợ làm giảm các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra. Đồng thời, hạn chế và ngăn chặn những biến chứng có thể xảy ra ở người bệnh.

Vậy “Bị trào ngược dạ dày nên uống nước gì để cải thiện tình trạng bệnh?”. Hãy cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời cụ thể trong bài viết ngay sau đây.

Tips phòng chống trào ngược dạ dày ai cũng nên biết
Tips phòng chống trào ngược dạ dày ai cũng nên biết

Tìm hiểu khái quát về bệnh trào ngược dạ dày

Trào ngược dạ dày là tình trạng dịch vị axit từ dạ dày trào ngược lên thực quản, gây ra cảm giác ợ nóng, buồn nôn, khó nuốt… cho người bệnh. Theo các chuyên gia y tế, trào ngược dạ dày có thể xuất phát từ các nguyên nhân cơ bản sau:

  • Do thói quen sinh hoạt, ăn uống không lành mạnh.
  • Do lạm dụng các loại thuốc giảm đau, kháng sinh hoặc chống viêm khiến dạ dày bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
  • Do áp lực từ công việc và cuộc sống khiến bạn thường xuyên căng thẳng, stress kéo dài. Điều này khiến hoạt động co bóp của dạ dày diễn ra mạnh mẽ hơn, và dần dẫn đến chứng trào ngược.

Khi bị trào ngược dạ dày, bệnh nhân thường có những biểu hiện như:

  • Ợ hơi, ợ nóng, ợ chua sau khi ăn no, khi uống nước, khi nghỉ ngơi hoặc ngủ vào ban đêm.
  • Cảm giác buồn nôn hoặc nôn khi ăn quá no hoặc nằm ngày sau khi ăn.
  • Cảm giác đau, tức ngực.
  • Cảm giác khó nuốt, nuốt nghẹn và có thứ gì đó vướng ở cổ.
  • Khàn giọng, khó nói và ho liên tục.
  • Nước bọt tiết ra nhiều hơn mức bình thường.
  • Cảm giác đắng miệng, chán ăn, …

Những triệu chứng của trào ngược dạ dày không chỉ khiến bạn khó chịu mà còn có thể gây tổn thương các cơ quan khác trong cơ thể như miệng, thanh quản,… Do vậy, để nhanh chóng cải thiện chứng bệnh này, người bị trào ngược dạ dày nên kết hợp sử dụng thuốc điều trị với một chế độ ăn uống lành mạnh, hiệu quả. 

Tìm hiểu khái quát về trào ngược dạ dày
Tìm hiểu khái quát về trào ngược dạ dày

Xem thêm: Hướng dẫn cách uống nước đẹp da và giúp cơ thể khỏe mạnh

Uống nước gì tốt cho bệnh nhân trào ngược dạ dày

Để hỗ trợ làm giảm tình trạng bệnh, bạn có thể sử dụng các đồ uống sau đây:

Nước lọc – nước khoáng tự nhiên

Bổ sung nước lọc hoặc nước khoáng tự nhiên hằng ngày là giải pháp vừa tối ưu, vừa tiết kiệm chi phí mà mỗi người nên áp dụng, ngay cả người khỏe mạnh. Bởi nước lọc là thức uống có độ pH ở mức trung bình. Khi bổ sung nước lọc cho cơ thể sẽ giúp trung hòa lượng axit trong dạ dày, từ đó, hỗ trợ cải thiện các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra.

Theo lời khuyên của các chuyên gia, người bị trào ngược dạ dày nên bổ sung khoảng 2-3 lít nước mỗi ngày. Không nên uống ít hơn hoặc quá định mức này bởi nó có thể mang lại hiệu quả không tốt cho người bệnh. 

Đặc biệt, để tiết kiệm chi phí cũng như đảm bảo chất lượng nguồn nước sử dụng thường ngày, bạn có thể cân nhắc dùng nước khoáng tươi từ máy lọc nước. Nước khoáng tươi từ máy lọc nước không chỉ không sử dụng chất bảo quản mà còn có tác dụng cực kỳ tốt trong việc trung hòa lượng axit dư thừa trong dạ dày.

Xem thêm: 

Nước qua máy lọc có cần đun sôi lại không?

Tầm 5 triệu nên mua máy lọc nước nào – câu trả lời của người tiêu dùng thông minh

Tất tần tật về tiêu chí máy lọc nước gia đình đạt chuẩn khi mua mới nhất

Nước khoáng tươi sẽ giúp bạn giảm trào ngược dạ dày đáng kể
Nước khoáng tươi sẽ giúp bạn giảm trào ngược dạ dày đáng kể

Nước nghệ mật ong

Kết hợp nghệ và mật ong là một phương pháp chữa bệnh dân gian được khá nhiều người sử dụng. Phương pháp này giúp làm giảm các triệu chứng như ợ hơi, ợ chua, đau bụng,… do các căn bệnh liên quan đến dạ dày gây ra. Để pha chế loại nước này, bạn có thể áp dụng công thức sau đây:

  • Chuẩn bị 50 gram nghệ tươi và 0,5 – 1 lít mật ong nguyên chất.
  • Rửa sạch nghệ tươi rồi để ráo nước. 
  • Sau đó, cắt nghệ thành lát mỏng và cho vào lọ thủy tinh.
  • Đổ mật ong vào và ngâm cùng nghệ trong vòng 1 tuần.  

Thực hư uống nước CÒN KHOÁNG gây SỎI THẬN? | Geyser Việt Nam

Lưu ý, khi ngâm hỗn hợp, bạn cần đậy kín nắp và bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh sáng trực tiếp từ mặt trời. Khi sử dụng, bạn lấy khoảng 2 thìa cà phê hỗn hợp nghệ và mật ong pha cùng một ít nước ấm để điều trị bệnh 2 – 3 lần/ngày. 

Nước nghệ mật ong
Nước nghệ mật ong

Nước muối ấm pha loãng

Nếu bạn đang điều trị các bệnh về dạ dày, bạn có thể sử dụng nước muối ấm pha loãng để bù nước, bổ sung điện giải và khoáng chất cho cơ thể. Lưu ý, bạn chỉ nên sử dụng nước muối pha loãng với tỉ lệ 350ml nước : ½ thìa cà phê muối. Bạn nên sử dụng loại đồ uống này trong thời gian dài để cảm nhận được sự hiệu quả.

Các loại nước ép từ trái cây, rau củ

Ngoài tác dụng làm đẹp da, nước ép còn là thức uống rất hữu ích đối với những người bị trào ngược dạ dày. Dưới đây là một số loại nước ép giúp bạn cải thiện tình trạng bệnh của mình.

  • Nước ép nha đam: Với hoạt chất Anthraquinon và Glucomanan, nha đam giúp cơ thể kháng khuẩn, chống viêm hiệu quả. Đồng thời, ngăn chặn sự phát triển của các gốc tự do gây hại thành dạ dày và thực quản. 
  • Nước ép bạc hà: Trong bạc hà có chứa các tinh dầu giúp làm giảm các triệu chứng trào ngược dạ dày như buồn nôn, nôn mửa, đau bụng,…
  • Nước ép cà rốt: Dưỡng chất Beta Caroten trong cà rốt có tác dụng hiệu quả trong việc bảo vệ lớp niêm mạc dạ dày. Ngoài ra, tính kiềm trong loại củ này còn hỗ trợ cơ thể trung hòa lượng axit dư, từ đó, làm giảm các triệu chứng ợ nóng, ợ chua ở người bệnh.
  • Nước dừa: Trong nước dừa chứa nhiều chất điện giải như kali, magie,…có tác dụng cân bằng độ pH và giảm sản sinh ra axit dạ dày. Tuy vậy, không nên uống quá nhiều bởi nó có thể gây tiểu đường.
Các loại nước ép từ trái cây, rau củ
Các loại nước ép từ trái cây, rau củ

Xem thêm: 10 vai trò quan trọng của nước đối với cơ thể và sức khoẻ của con người

Bị trào ngược dạ dày nên tránh uống nước gì?

Bên cạnh việc nắm được bị trào ngược dạ dày nên uống nước gì, bạn cũng nên trang bị những kiến thức về các đồ uống cần tránh như là: 

Đồ uống chứa nhiều Cafein (Cà phê, trà đặc, soda,…)

Việc sử dụng các đồ uống chứa Cafein dễ kích thích dạ dày sản sinh ra nhiều axit hơn. Điều đó sẽ gây nên chứng trào ngược và khiến bệnh nhân có cảm giác ợ hơi, ơ nóng, khó chịu, mệt mỏi.

Bia rượu

Bia, rượu là những đồ uống có cồn gây hại cho sức khỏe con người. Chính vì vậy, dù mắc chứng trào ngược dạ dày hay không, bạn cũng nên hạn chế sử dụng loại đồ uống này để bảo vệ sức khỏe bản thân.

Các loại nước ngọt có ga

Những loại thức uống có ga thường chứa lượng đường hóa học cao. Do vậy, khi bổ sung chúng vào cơ thể có thể dẫn đến các hiện tượng ợ nóng, ợ hơi tăng cao và khiến bệnh dạ dày trở nên xấu hơn. 

Các loại đồ uống có tính axit cao

Bên cạnh những loại nước ép bổ dưỡng, một số loại nước ép từ các loại rau, củ, quả như cà chua, cam, quýt,… lại không thích hợp đối với người bị trào ngược dạ dày. Bởi các loại nước ép này thường chứa hàm lượng axit citric cao, có thể khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Bị trào ngược dạ dày nên tránh uống nước gì
Bị trào ngược dạ dày nên tránh uống nước gì

Xem thêm: 17+ loại nước uống tốt cho sức khỏe cơ thể hằng ngày bạn nên biết

Mẹo phòng chống trào ngược dạ dày?

Để ngăn ngừa sự xuất hiện các triệu chứng trào ngược dạ dày, các bạn có thể sử dụng các mẹo phòng bệnh sau:

Duy trì chế độ sinh hoạt và ăn uống khoa học

  • Ăn thành nhiều bữa nhỏ thay vì các bữa lớn như người khỏe mạnh.
  • Sử dụng các thực phẩm có tính kiềm, giúp trung hòa lượng axit dư thừa trong cơ thể như bánh mì, yến mạch, các sản phẩm từ tinh bột,…
  • Tránh sử dụng các đồ ăn, thức uống gây kích thích dạ dày như cà phê, các loại quả có tính axit cao (cam, chanh,…) và các sản phẩm từ sữa không tách béo,…
  • Hạn chế sử dụng các thực phẩm chua cay, nhiều đường, nhiều chất béo.
  • Thường xuyên uống nước khoáng hoặc nước ion kiềm để trung hòa axit dư thừa, đây là biện pháp tốt nhất được giới y khoa khuyên dùng

Xem thêm: Kinh nghiệm mua máy lọc nước ion kiềm – những bài học xương máu

Duy trì cân nặng ở mức hợp lý

Theo nghiên cứu, những người béo phì thường có nguy cơ mắc chứng trào ngược dạ dày cao hơn bình thường. Do vậy, hãy duy trì cân nặng ở mức hợp lý để bảo vệ sức khỏe bản thân và tiết kiệm chi phí thăm khám bệnh.

Thư giãn để giải tỏa căng thẳng trong cuộc sống

Stress kéo dài là một trong những nguyên nhân khiến bạn bị trào ngược. Vì vậy, dù bận rộn đến đâu, hãy dành ra đôi phút nghỉ ngơi, thư giãn để cảm nhận hương vị của cuộc sống. Đồng thời, ngăn chặn tác nhân gây hại dẫn đến chứng trào ngược dạ dày ở cơ thể bạn.

Thư giãn để giải tỏa căng thẳng trong cuộc sống
Thư giãn để giải tỏa căng thẳng trong cuộc sống

Việc nắm rõ kiến thức liên quan đến vấn đề bị trào ngược dạ dày nên uống nước gì và nên tránh đồ uống gì giúp người bệnh cải thiện triệu chứng khó chịu một cách hiệu quả. Song bệnh nhân bị trào ngược dạ dày cũng không nên quá chủ quan mà hãy nghiêm túc điều trị theo đúng hướng dẫn của các y bác sĩ để đẩy lùi căn bệnh một cách triệt để. Ngoài ra, để gia tăng hiệu quả điều trị, bạn hãy sử dụng nước ion kiềm trong đời sống sinh hoạt hằng ngày. Nó sẽ giúp bạn tăng sức đề kháng và trung hòa lượng axit dư thừa trong dạ dày.

Hy vọng những thông tin chia sẻ trong bài có thể giúp ích cho bạn trong quá trình điều trị và chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình. Hãy thường xuyên truy cập website của chúng tôi để cập nhật thông tin bổ ích mỗi ngày nhé!

Geyser Việt Nam – Máy lọc nước Nano Geyser ủy quyền

– Hà Nội: 114 Khuất Duy Tiến, phường Nhân Chính, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

– Hồ Chí Minh: Số 74 đường số 1, CityLand Park Hills, Phường 10, Gò Vấp, TP.HCM

– Điện thoại: 024.777.06686

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Xin chào, tôi là Huyền Trang, biên tập viên nội dung của Geyser Việt Nam. Tôi luôn nỗ lực để cung cấp thông tin chất lượng và đầy đủ về máy lọc nước, giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm và dịch vụ của Geyser Việt Nam để khách hàng có lựa chọn tốt nhất. Hãy phản hồi dưới bài viết nếu anh chị cần được tư vấn thêm nhé

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên Hệ Tư Vấn 0936048321