Nước khoáng là gì? Uống nước khoáng có tốt không?

  • Cập nhật:
  • 812

Nước khoáng là loại nước mà chúng ta sử dụng hằng ngày nhưng không phải ai cũng biết rõ bản chất nước khoáng là gì và có nên uống trực tiếp nước khoáng thiên nhiên hay không? Nếu bạn đang có những thắc mắc này, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm ra lời giải đáp.

nước khoáng là gì
Nước khoáng là gì?

1. Nước khoáng là gì?

Nước khoáng là một loại nước tự nhiên nằm sâu trong lòng đất và được sinh ra từ lớp Manti (lớp cấu tạo lớn nhất của vỏ Trái Đất). Trong nước khoáng có chứa các khoáng chất tự nhiên cùng nhiều nguyên tố vi lượng được lấy và đóng chai ngay tại nguồn. Các chủng loại và hàm lượng chất khoáng sẽ khác nhau, phụ thuộc vào từng nguồn nước khoáng. Tuy nhiên, mỗi loại nước khoáng đều mang lại lợi ích sức khỏe chung và có những hương vị riêng biệt.

Theo FDA – Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm, chỉ số TDS (tổng lượng chất rắn hòa tan) cùng khoáng chất và nguyên tố vi lượng trong nước khoáng có không ít hơn 250 phần triệu (ppm). Vì thế, trong quá trình đóng chai, hãng sản xuất không được phép cho thêm chất khoáng vào sản phẩm nước khoáng.

Tuy nhiên, khác với soda, seltzer và nước khoáng có ga nhân tạo, nhà sản xuất vẫn được cho phép thêm hoặc bớt khi CO2 (carbon dioxide) nếu muốn trong quá trình đóng chai. Đồng thời nước khoáng có thể được xử lý thêm để loại bỏ những chất độc tiềm ẩn như asen.

Hiện nay, nguồn nước máy vẫn có chứa một số khoáng chất nhất định, nhưng nhìn chung, nước khoáng đóng chai vẫn có hàm lượng các hợp chất này cao hơn gấp nhiều lần.

nước khoáng là gì
Nước khoáng nằm sâu trong lòng đất và được sinh ra từ lớp Manti

Xem thêm: Nước máy là gì? Nước máy có sạch không?

2. Trong nước khoáng có gì?

Nước khoáng trong tự nhiên xuất hiện ở nhiều nơi trên thế giới. Ở nước ta, một số địa danh nổi tiếng có nguồn nước khoáng có thể kể đến là: suối Bang (Quảng Bình), Kênh Gà (Ninh Bình), Kim Bôi (Hòa Bình), Bình Châu (Bà Rịa – Vũng Tàu),…. Vậy những thành phần có trong nước khoáng là gì?

Các khoáng chất được tìm thấy nhiều trong nước khoáng là Natri, Canxi, Magie, bicarbonate,.. Ngoài ra, tùy thuộc vào nguồn nước mà còn có kali, sắt, liti và silica và nồng độ cũng khác nhau. Các loại khoáng chất này đều đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Cụ thể:

  • Canxi, Cl, Mg, K, Na, …: là khoáng chất đa lượng, có khả năng cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể tổng hợp protein, cấu tạo xương và hình thành sụn, …
  • Canxi là chất khoáng rất tốt cho sự chắc khỏe của xương, răng và giúp cơ bắp, hệ thần kinh phát triển tốt hơn.
  • Magie khá quan trọng đối với hệ thần kinh và co thắt cơ bắp. Trong khi đó, Bicarbonate giúp duy trì sự cân bằng pH trong cơ thể bạn phù hợp nhất.
  • Coban, Crom, Cu, Flo, …: là các nguyên tố vi lượng có vai trò quan trọng trong việc tổng hợp hormone, sản xuất enzyme, tránh sâu răng, ….
  • Bên cạnh đó, các nguyên tố vi lượng rất cần thiết cho một số chức năng sinh học như tổng hợp hormone, sản xuất enzyme, ngăn ngừa sâu răng, v.v như: Coban, Crom, Đồng, Iodium, Flo.

Có thể thấy bên cạnh việc đáp ứng nhu cầu giải khát cho cơ thể, nước khoáng có sự cân bằng giữa các khoáng chất còn giúp bổ sung dinh dưỡng. Mỗi khoáng chất đều có thể đem lại lợi ích cho cơ thể, hỗ trợ chế độ ăn uống lành mạnh hiệu quả hơn.

nước khoáng là gì
Bên cạnh những khoáng chất có lợi, nước khoáng thiên nhiên vẫn có chất gây hại

3. Lợi ích cần biết của nước khoáng cho sức khỏe

3.1. Hỗ trợ xương chắc khỏe

Nước khoáng là một trong các loại nước uống tốt cho sức khỏe. Cung cấp đủ canxi để phát triển và duy trì xương là việc rất quan trọng đối với sức khỏe của mỗi người trong từng giai đoạn. Nước khoáng đã được chứng minh rằng có chứa hàm lượng lớn canxi. Đặc biệt, một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng việc hấp thụ canxi thông qua việc uống nước khoáng sẽ tốt hơn nhiều lần so với sữa hay các chế phẩm từ sữa.

Một nghiên cứu đã được thực hiện trên 255 phụ nữ mãng kinh cho ra kết quả rằng những người uống nước khoáng thường xuyên sẽ có mật độ canxi ở xương cao hơn so với những người không uống, làm giảm đáng kể nguy cơ loãng xương ở người cao tuổi. Đồng thời, hàm lượng bicarbonate và magie có trong nước khoáng còn có khả năng hỗ trợ xương chắc khỏe.

3.2. Giảm nguy cơ bệnh tim, tiểu đường

Hàm lượng Magie được tìm thấy trong nước khoáng có ga có tác dụng hỗ trợ sức khỏe tim mạch. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thành phần magie có trong nước khoáng cao hơn những loại nước khác và có thể làm giảm nguy cơ từ vong do bệnh tim.

Uống 1L nước khoáng mỗi ngày giúp giảm nguy cơ tử vong do tim

Đồng thời các cuộc nghiên cứu dành cho phụ nữ sau mãn kinh cũng cho thấy, việc uống từ 0.5 – 1 lít nước khoáng có ga mỗi ngày có khả năng làm giảm đáng kể mức chất béo trung tính và cholesterol xấu LDL, đồng thời tăng mức cholesterol tốt HDL cho tim mạch. Tuy nhiên, vẫn cần có nhiều nghiên cứu dài hạn hơn để xác định rõ ảnh hưởng của việc uống nước khoáng lên các biện pháp bảo vệ sức khỏe tim mạch.

3.3. Ngừa táo bón và khó tiêu

Trong nước khoáng có chứa hàm lượng lớn Magie và sulfat có khả năng giúp ngăn ngừa và điều trị bệnh táo bón. Magie là khoáng chất có khả năng hút nước vào ruột và thư giãn các cơ ruột, sulfat giúp duy trì hoạt động của nhu động ruột. Từ đó hỗ trợ phân được đào thải ra mềm hơn, giúp cải thiện tình trạng táo bón và các triệu chứng về đường ruột một cách hiệu quả.

3.4. Kiểm soát đường huyết

Để quá trình lưu thông máu và điều hòa huyết áp được diễn ra thuận lợi, magie và canxi là hai khoáng chất cần phải tích cực tham gia vào quá trình điện phân của nước. Do đó, việc thiếu hụt magie và canxi là một tác nhân có khả năng cao gây ra tình trạng tăng huyết áp.

Vì thế, việc sử dụng nước khoáng thường xuyên để được bổ sung nguồn khoáng chất magie và canxi là điều cần thiết cần phải làm để cải thiện tình trạng tăng huyết áp.

Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng uống 1 lít nước khoáng mỗi ngày có thể giúp làm giảm huyết áp. Tuy nhiên, vẫn chưa có những kết luận chính thức cho những lợi ích rõ ràng của nước khoáng trong việc điều trị căn bệnh này.

3.5. Hỗ trợ giảm cân và làm đẹp da

Những khoáng chất với hàm lượng dồi dào trong nước khoáng không chỉ cung cấp năng lượng mà còn giúp phân hủy chất béo, làm tăng hiệu quả giảm nồng độ mỡ cho cơ thể. Các chuyên giá khuyến cáo rằng, bạn nên uống 1 cốc nước khoáng trước mỗi bữa ăn kết hợp với khẩu phần ăn ít calo để có thể giảm cân hiệu quả.

Đồng thời chất silica được tìm thấy trong nước khoáng còn thúc đẩy quá trình tái tạo da, làm giảm nếp nhăn và xỉn màu của da một cách đáng kể, từ đó giúp làm chậm quá trình lão hóa da hơn.

Nước khoáng có khả năng phân hủy chất béo và làm chậm quá trình lão hóa da

3.6 Nguồn cung cấp Magie dồi dào

Như chúng ta đã biết, nước khoáng chứa một hàm lượng lớn Magie. Đối với cơ thể con người, Magie đóng vai trò quan trọng giúp điều chỉnh chức năng thần kinh, điều hoà huyết áp, kiểm soát đường trong máu. Bổ sung Magie từ nước khoáng làm cải thiện hệ tiêu hoá, giảm thiểu táo bón.

Mỗi nguồn nước khoáng sẽ có hàm lượng Magie tồn tại khác nhau. Nếu cơ thể con người thiếu đi Magie sẽ bị lo lắng, mệt mỏi, cơ yếu và chóng mặt. Lâu dài, còn xuất hiện tình trạng co giật, tai nghe kém, đau đầu, loãng xương và rối loạn nhịp tim.

Bên cạnh đó, nước khoáng còn có nhiều lợi ích như:

  • Nguồn nước không có calo.
  • Nước khoáng có độ pH cân bằng tốt cho cơ thể nhờ vào Natri và Bicarbonate.
  • Thúc đẩy trao đổi chất giữa cơ thể Sulfates.
  • Cung cấp khoáng chất Kali giúp tăng trí nhớ và tỉnh táo hơn.

4. Uống nước khoáng như thế nào là đúng và tốt?

4.1 Uống nước khoáng có tốt không?

Có thể thấy, nước khoáng có rất nhiều lợi ích đối với con người. Các khoáng chất như canxi, magie, kali, .. từ nước khoáng giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch, mạnh khỏe.

Có nhiều ý kiến cho rằng nước khoáng chứa nhiều khoáng chất sẽ không thích hợp cho bệnh nhân sỏi thận. Tuy nhiên, cũng có người cho rằng thức ăn cũng là nguồn khoáng chất dồi dào. Vậy uống nước khoáng có khiến cơ thể thừa khoáng chất không?

Thực tế thì tình trạng dư thừa khoáng chất rất hiếm, chỉ xảy ra nếu bạn dùng quá nhiều thực phẩm, nước uống chứa khoáng chất. Nước khoáng cung cấp năng lượng hoạt động, thúc đẩy trao đổi chất và có khả năng ngừa bệnh. Vậy nên bạn có thể an tâm sử dụng nước khoáng hằng ngày.

Uống nước khoáng có tốt không?

4.2 Có nên uống nhiều nước khoáng không?

Tuy nước khoáng có nhiều công dụng tốt đối với cơ thể nhưng bạn cũng nên lưu ý chỉ dùng ở lượng vừa phải. Việc uống liên tục nước khoáng trong thời gian dài sẽ gây ra tác dụng ngược. Bạn không nên thay thế hoàn toàn nước lọc thành nước khoáng. Nếu cung cấp quá nhiều khoáng chất trong thời gian ngắn sẽ làm giảm khả năng hấp thụ vi chất. Sử dụng nước khoáng lâu dài làm tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi thận, sỏi tiết niệu.

Vậy nên, mặc dù tốt nhưng bạn chỉ nên uống nước khoáng ở lượng vừa đủ mỗi ngày.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc nước khoáng là gì và có thêm cho mình những thông tin hữu ích để đưa ra những lựa chọn sử dụng nước khoáng phù hợp nhất cho gia đình. Để biết thêm thông tin về dòng sản phẩm máy lọc nước Nano tại Geyser, vui lòng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ:

Geyser Việt Nam – Máy lọc nước Nano Geyser ủy quyền

– Hà Nội: 114 Khuất Duy Tiến, phường Nhân Chính, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

– Hồ Chí Minh: Số 74 đường số 1, CityLand Park Hills, Phường 10, Gò Vấp, TP.HCM

– Điện thoại: 024.777.06686

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Thạc sĩ Jocasta Phan đã có thời gian 7 năm đào tạo chuyên ngành điều trị, can thiệp dinh dưỡng tại Anh. Tham gia nhiều đề tài nghiên cứu khoa học về dinh dưỡng của con người, được đào tạo phát triển 9 năm về phân tích nguồn nước cho sức khỏe. Hiện là Trưởng ban cố vấn, nghiên cứu và phân tích nguồn nước tại Geyser Việt Nam nhằm đưa ra các giải pháp về sức khỏe góp phần nâng cao chất lượng đời sống sức khỏe sinh hoạt cho mọi người.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên Hệ Tư Vấn 0936048321