Các loại thực phẩm cung cấp canxi cho sản phụ đang cho con bú

  • Cập nhật:

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng chủ yếu cho trẻ trong giai đoạn cho con bú. Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho bé, người mẹ cần phải điều chỉnh chế độ ăn, uống sao cho hợp lý. Nhất là sử dụng các thực phẩm giàu canxi cho bà mẹ cho con bú để đảm bảo sự phát triển chắc khỏe của xương, khớp và răng cho cả mẹ và bé. 

bổ sung thực phẩm giàu canxi cho bà mẹ cho con bú
Chế độ dinh dưỡng hợp lý ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ, cũng như sức khỏe của mẹ và bé

1. Canxi quan trọng như thế nào với mẹ đang cho con bú? 

Canxi là khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển, cũng như đảm bảo tính chắc khỏe của xương, răng, tóc và móng. 

Sau khoảng thời gian mang thai, người mẹ đã phải duy trì lượng canxi trong cơ thể để tái tạo xương, răng, cũng như khung sọ của thai nhi, vì vậy, rất dễ dẫn đến thiếu hụt canxi cho cả mẹ lẫn bé trong giai đoạn cho con bú. 

calcium
Canxi có vai trò quan trọng trong sự phát triển chắc khỏe của xương, răng, tóc và móng.
  • Đối với mẹ: 

Tâm sinh lý sau sinh của mẹ sẽ rất phức tạp, cộng thêm sự thiếu hụt canxi sẽ có thể dẫn đến tình trạng rụng tóc, móng tay, chân yếu, dễ gãy. Theo thời gian, thiếu canxi sẽ khiến xương, khớp của mẹ kém chắc khỏe, thường xuyên đau mỏi, sưng khớp và gia tăng nguy cơ loãng xương khi cao tuổi. 

  • Đối với bé: 

Sữa mẹ là nguồn cung dinh dưỡng chủ yếu cho trẻ nhỏ. Vì vậy, khi người mẹ thiếu canxi, sẽ khiến cho hàm lượng canxi trong sữa bị giảm sút, dẫn đến sữa mẹ không còn đáp ứng đầy đủ nhu cầu canxi cho trẻ. 

Trẻ thiếu canxi dễ bị còi xương, chậm biết bò, đi và mọc răng, cũng như có các biểu hiện bất thường như: quấy khóc, co giật, hay giật mình khi ngủ,… ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của hệ tim mạch và thần kinh, dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. 

Vì vậy, cần phải bổ sung khoáng chất này thật đầy đủ, nhất là chú ý sử dụng thực phẩm giàu canxi cho bà mẹ cho con bú.

2. Nhu cầu canxi trong thời gian cho con bú của sản phụ 

Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia đã công bố thông tin về nhu cầu canxi thiết yếu cho cơ thể khi đặt trong mối tương quan với photpho. 

Cụ thể: tỷ số canxi trên photpho bình thường phải ở mức tối thiểu >0.8 ở mọi lứa tuổi, nhưng đối với trẻ em, tỷ số này tốt nhất nên là 1-1.5. Từ cách tính tỷ số này, lượng canxi cần thiết cho phụ nữ có thai mỗi ngày sẽ là 1200mg và trong giai đoạn cho con bú là 1300mg.

Để đảm bảo đáp ứng nhu cầu canxi theo khuyến nghị, người mẹ nên điều chỉnh chế độ dinh dưỡng kết hợp nhiều loại thực phẩm giàu canxi cho bà mẹ cho con bú. Vậy, những loại thực phẩm giàu canxi nhất nên sử dụng là gì?

3. Những thực phẩm bổ sung canxi cho mẹ khi cho con bú

Sữa và các sản phẩm từ sữa 

Một trong những loại thực phẩm giàu canxi cho bà mẹ cho con bú vừa dễ sử dụng lại mang đến hiệu quả nhanh chóng, đó là sữa và các sản phẩm từ sữa như: phô mai, sữa chua,… 

250g sữa có khả năng cung cấp đến 275 mg canxi. Sữa tươi hay sữa bột công thức rất dễ uống và không tốn thời gian chế biến, rất thích hợp cho mẹ phải bận rộn chăm con, không có thời gian sử dụng các thực phẩm phải chế biến khác. 

các thực phẩm có nguồn gốc từ sữa như sữa chua, phô mai,... là nguồn cung cấp canxi cho mẹ cho con bú
Sữa là một nguồn cung canxi rất hiệu quả.

Sữa chua – một sản phẩm từ sữa, chứa một lượng lớn lợi khuẩn Lactobacillus và vi khuẩn Bifidobacterium¸ giúp cải thiện hệ tiêu hóa và giải quyết tình trạng táo bón thường gặp sau khi sinh. 

Ngoài sữa chua, phô mai cũng là một chế phẩm khác từ sữa rất tốt cho sức khỏe của bà mẹ đang cho con bú. Trong 100g phô mai có chứa đến 760mg canxi, cao hơn hàm lượng canxi có chứa trong sữa bò tươi (120mg). 

Có thể nói sử dụng sữa và các chế phẩm từ sữa cung cấp hàm lượng canxi rất dồi giàu cho cơ thể, giúp cải thiện tình trạng xương khớp cho mẹ sau sinh, cũng như bảo vệ mẹ và con khỏi tình trạng viêm, nhiễm răng, nướu. 

Các loại hạt 

Thành phần dinh dưỡng chủ yếu trong các loại hạt thường là chất đường bột, đạm và các loại axit béo cần thiết cho cơ thể. Sử dụng các loại hạt trong khẩu phần ăn hàng ngày còn có tác dụng hỗ trợ tiết sữa cho bà mẹ đang cho con bú, đáp ứng đầy đủ nhu cầu uống sữa cho bé.  

Ngoài ra, một số loại hạt còn chứa hàm lượng canxi cao, giúp bổ sung lượng canxi bị thiếu hụt của người mẹ sau khi sinh.

khẩu phần ăn của mẹ nên có các loại hạt
Các loại hạt trong khẩu phần ăn hàng ngày còn có tác dụng hỗ trợ tiết sữa cho mẹ.

Hạnh nhân: Hạnh nhân có giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều protein và vitamin cần thiết cho cơ thể. Trong 100 gram hạnh nhân nguyên chất có đến 269 mg canxi. Vì vậy, đây được xem là một trong những thực phẩm giàu canxi cho bà mẹ cho con bú nên sử dụng. 

Hạt hướng dương: Hạt hướng dương còn chứa nhiều magie giúp thư giãn mạch máu, hỗ trợ vận chuyển kali cho quá trình chuyển hóa các chất dinh dưỡng trong cơ thể. Ngoài ra, trong 100g hạt hướng dương có chứa hàm lượng canxi đến 78 mg, cho nên loại thực phẩm này rất tốt cho xương, khớp cũng như đảm bảo sức khỏe tim mạch cho mẹ sau sinh. 

Hạt óc chó: Hạt óc chó rất thơm ngon và bổ dưỡng. 100g óc chó có chứa chứa đến 15,2g Protein. Hạt óc chó còn giúp mẹ tiết sữa nhiều hơn, và nguồn sữa chứa nhiều giá trị dinh dưỡng có lợi cho trẻ. 

Hạt óc chó còn chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất như: Kali, Natri, Magie… các loại Vitamin A, C, B6. Và đặc biệt, hạt óc chó còn chứa canxi, vừa cải thiện chức năng của hệ thần kinh, vừa hỗ trợ cơ, xương chắc khỏe. 

Các loại đậu  

Các loại đậu nói chung có chứa nhiều chất xơ, protein và các khoáng chất cần thiết khác cho cơ thể, trong đó có canxi. Tuy nhiên, hàm lượng canxi ở tùy loại đậu sẽ khác nhau.  

các loại hạt đậu có bổ sung canxi an toàn cho bà mẹ sau sinh
Đa số các loại đậu có chứa nhiều canxi, chất xơ và protein.

Đậu cô-ve: 100g đậu co-ve chứa hàm lượng canxi xấp xỉ 350mg, tức là cao gấp đôi lượng canxi chứa trong đậu nành. 

Đậu rồng: đây là loại thực phẩm xếp hàng đầu trong danh sách những loại đậu cung cấp nhiều canxi. 172g có thể chứa đến 244mg canxi, đáp ứng được  24% nhu cầu hàng ngày của một người trưởng thành. 

Đậu trắng: có khả năng cung cấp 13% nhu cầu canxi trong 179g.

Ngoài công dụng là loại thực phẩm giàu canxi cho sản phụ, các loại đậu còn có tác dụng giảm cholesterol trong máu, hỗ trợ điều trị tiểu đường và cung cấp protein, vitamin D, rất có lợi cho sức khỏe của bà mẹ sau sinh. 

Các loại rau xanh 

Các loại rau xanh chứa nhiều chất xơ, ít calo, và hỗ trợ cải thiện tình trạng táo bón. 

Xà lách: một loại rau rất phổ biến trong bữa ăn hàng ngày. Xà lách có chứa vitamin A, C, B6 và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là canxi. Xà lách còn chứa chất sắt, hỗ trợ điều trị thiếu máu, rất tốt cho phụ nữ sau khi sinh và đang trong giai đoạn cho con bú. 

Cải xoăn: loại thực phẩm này không chỉ giúp cơ thể bổ sung kali, hỗ trợ hình thành osteocalcin cho quá trình tổng hợp canxi, mà còn chứa các chất dinh dưỡng cần thiết khác, nhất là protein, giúp cung cấp năng lượng cho các hoạt động chuyển hóa diễn ra trong cơ thể.  

Cải thìa: hay còn gọi là cải chíp (cải ngọt), cũng là một loại thực phẩm giàu canxi cho bà mẹ cho con bú và cung cấp các A, C, Beta Carotene… vừa giúp hỗ trợ sức khỏe xương, khớp, vừa duy trì sự ổn định của hệ thần kinh và các cơ bắp. 

Rau xanh có chứa vitamin, các khoáng chất, đặc biệt là canxi cho mẹ cho con bú
Rau xanh chứa nhiều chất xơ, ít calo và hỗ trợ ngừa táo bón.

Hoa quả 

Cam, quýt, bưởi: Đây là những loại trái cây giàu vitamin C, A và B2 và chất xơ, giúp nâng cao hệ miễn dịch của cơ thể. Ngoài ra, các loại trái cây còn chứa nhiều canxi. Với 100g cam tươi có thể cung cấp cho cơ thể 40mg khoáng chất canxi.

Trái me: Me được ăn trực tiếp hoặc dùng nấu canh có vị chua ngọt hòa quyện. Trái me cũng rất giàu vitamin B1, B3… Cứ mỗi 100g me có chứa khoảng 74 mg canxi. 

Dâu: Đây là một loại trái cây rất giàu dinh dưỡng. Trong 100g dâu tây có 60mg vitamin C và canxi, cùng nhiều khoáng chất cần thiết.

Kiwi: Theo kết quả phân tích dinh dưỡng, kiwi chứa nhiều vitamin C, kali có tác dụng chống lão hóa và giảm nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp. Kiwi còn chứa canxi, các chất dinh dưỡng folic acid, giúp xương, răng chắc khỏe.

Cam, kiwi, quýt,... chứa hàm lượng canxi cao
Nhiều loại hoa quả chứa hàm lượng canxi cao

Hải sản 

Các loại hải sản như: tôm, cua, cá hồi,… không chỉ là nguồn cung omega-3, đạm có lợi cho sức khỏe, mà  đây còn là những thực phẩm giàu canxi cho mẹ sau sinh. Ngoài ra, tôm, cua, cá hồi,… còn cung cấp còn giúp cho sữa mẹ giàu DHA, hỗ trợ phát triển trí não cho trẻ. 

tôm, cua, cá hồi,… cung cấp omega-3, và là thuc pham giau canxi cho ba me cho con bu
Hải sản chứa hàm lượng lớn omega-3 và canxi

4. Điều cần lưu ý quan trọng khi bổ sung canxi cho sản phụ 

Hàm lượng canxi cần được bổ sung cho bà mẹ trong giai đoạn cho con bú là khác nhau ở mỗi ngày. 

Vì vậy, để cân nhắc điều chỉnh thực đơn có chứa các thực phẩm giàu canxi cho bà mẹ cho con bú sao cho hợp lý, người mẹ có thể tham vấn ý kiến bác sĩ khi xuất hiện các triệu chứng thiếu canxi, như:

  • Chuột rút;
  • Đau nhức;
  • Mỏi tay chân;
  • Khó ngủ;… 
đau nhức là dấu hiệu thiếu canxi
Thường xuyên đau nhức cơ cũng là dấu hiệu cho thấy người mẹ đang thiếu canxi .

Tránh sử dụng những thực phẩm mà cơ thể dị ứng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bên cạnh đó, theo WHO cho biết thiếu hụt lượng khoáng chất trong nước không thể bù đắp lại bằng chế độ ăn uống đầy đủ. Vì vậy, ngoài việc bổ sung canxi từ các thực phẩm trên, nước ion canxi cũng là một nguồn nước giàu khoáng chất, đem lại nhiều lợi ích cho sản phụ sau sinh.

Nước ion canxi không chỉ tốt cho mẹ trong thời gian cho con bú, mà còn rất tốt cho các mẹ đang trong giai đoạn mang thai, giúp bổ sung đầy đủ lượng canxi thiếu hụt. 

Muốn nguồn nước ion canxi thật chất lượng, thì đòi hỏi thiết bị lọc nước phải hoạt động theo công nghệ nano và Geyser Việt Nam là một thương hiệu uy tín, phân phối máy lọc nước nano Geyser Ecotar 100% chính hãng, mang đến dòng nước giàu khoáng chất ion canxi đến cho cả nhà. Với công nghệ nano tiên tiến, thay đổi cấu trúc của nước thành dạng thanh mảnh Aragonite, giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ, cải thiện sức khỏe xương, khớp, bổ sung collagen cho mẹ và bé.

Trên đây là những thực phẩm giàu canxi cho bà mẹ cho con bú, hi vọng đã mang lại những thông tin bổ ích cho quý độc giả.

>> Xem thêm:

Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ:

Geyser Việt Nam – Máy lọc nước Nano Geyser ủy quyền

– Hà Nội: 114 Khuất Duy Tiến, phường Nhân Chính, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

– Hồ Chí Minh: Số 74 đường số 1, CityLand Park Hills, Phường 10, Gò Vấp, TP.HCM

– Điện thoại: 024.777.06686

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Thạc sĩ Laura Nguyễn sau khi tốt nghiệp bác sĩ đã có thời gian 3 năm đào tạo chuyên ngành vi sinh tại Hàn Quốc. Tham gia nhiều đề tài nghiên cứu khoa học trong và ngoài nước, được đào tạo liên tục về an toàn sinh học. Hiện là trưởng Phòng Nghiên cứu Sức khỏe và Môi trường tại Geyser Việt Nam, nghiên cứu, phân tích, đưa ra các giải pháp về sức khỏe góp phần nâng cao chất lượng đời sống sinh hoạt cho mọi người.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên Hệ Tư Vấn 0936048321