Clo dư là gì? Hàm lượng Clo dư trong nước sinh hoạt là bao nhiêu?

  • Cập nhật:
  • 1292

Clo là một trong những hóa chất được dùng phổ biến nhất để xử lý nước sinh hoạt, có thể gây nên nhiều tác hại xấu với sức khỏe nếu bị dư thừa. Hàm lượng Clo dư trong nước sinh hoạt cần phải được kiểm soát chặt chẽ. Bên cạnh đó, cần thiết tìm ra cách khắc phục việc dư thừa này một cách hiệu quả nhất để bảo vệ sức khỏe người dùng.

Hàm lượng Clo dư trong nước sinh hoạt
Hàm lượng Clo dư trong nước sinh hoạt là gì?

1. Clo dư là gì?

Clo dư là dạng clo có sẵn như axit hypochlorous (HClO) và hypochlorite (ClO-), được cho vào nước để khử trùng. Khi clo dư kết hợp với các chất gây ô nhiễm, nó sẽ trở thành clo kết hợp, còn được gọi là chloramine. Lợi ích lúc này Clo kết hợp nó sẽ giảm khả năng khử trùng. Hàm lượng của clo tổng sẽ luôn cao hơn clo dư, vì nó là tổng của cả clo dư và clo kết hợp.

Clo thường được sử dụng rất phổ biến để từ xử lý nước cấp, khử trùng nước hồ bơi, diệt khuẩn nước máy,… vì hóa chất này có tính tẩy trắng và khử trùng rất mạnh.

Qùa tặng ebook miễn phí – 100 câu hỏi – đáp về nước và kinh nghiệm xương máu làm sạch nguồn nước. Để nhận được đầy đủ ebook này, chúng tôi muốn mời bạn đăng ký thông tin của mình bằng cách điền vào mẫu đăng ký dưới đây. Đăng ký là hoàn toàn miễn phí và nhanh chóng

Đăng ký là hoàn toàn miễn phí và nhanh chóng

2. Tại sao có Clo dư trong nước sinh hoạt?

Nguồn nước máy hằng ngày ta sử dụng là nguồn nước được khai thác từ nước mặt (nước sông, hồ,…). Tuy nhiên, nguồn nước máy này có chất lượng không ổn định, để sử dụng thì cần phải cho Clo vào xử lý trước.

Clo nếu tồn tại trong nước máy thuỷ cục một khoảng thời gian dài sẽ gây ra tình trạng clo dư trong nước. Trong quá trình lưu trữ nước sinh hoạt, clo dư sẽ có tác dụng ngăn chặn tái nhiễm khuẩn. Tại đây, Clo dư tồn tại ở dạng Clo sẵn như axit hypochlorous (HClO) và hypochlorite (ClO–). Khi lượng clo dư tác dụng với các chất trong nước sẽ trở thành clo kết hợp (chloramine), làm giảm khả năng khử trùng nước.

Clo dư trong nước có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe
Clo dư trong nước có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

3. Cách nhận biết trong nước sinh hoạt có Clo dư

Nhận biết Clorua dư trong nước sinh hoạt rất đơn giản. Chúng ta có thể ngửi thấy mùi đặc trưng của Clo khi sử dụng nước tại vòi. Mùi nồng, hắc tương tự với mùi nước trong bể bơi.

4. Hàm lượng tiêu chuẩn Clo dư có trong nước

Hiện nay, Việt Nam đã ban hành rất nhiều quy chuẩn để kiểm soát lượng Clorua trong nước. Sau đây là hàm lượng nồng độ Clo dư trong nước đối với nước uống, nước sinh hoạt, nước bể bơi mà bạn có thể tham khảo:

Nồng độ Clo trong nước bao nhiêu là đạt chuẩn?

  • Theo QCVN01:2009/BYT (Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về chất lượng nước ăn uống) quy định hàm lượng Clo dư trong nước0.3 – 0.5mg/l. Tuy nhiên, thực tế thì nguồn nước máy ở Việt Nam vượt quá ngưỡng tiêu chuẩn này rất nhiều.
  • Theo Bộ tài nguyên và Môi trường, tiêu chuẩn nồng độ Clo trong nước sinh hoạt tối đa là 1,0 mg/lít và chỉ số an toàn nhất sẽ vào khoảng 0,2mg/lít. Giới hạn tối đa cho phép là 1,0 mg/lít.

Hàm lượng clo trong nước bể bơi là bao nhiêu?

Hàm lượng clo dư đạt chuẩn trong nguồn nước bể bơi là 1-3 ppm. Clo dư được dùng trong nguồn nước hồ bơi được hiểu là lượng clo sẵn có để khử trùng, xử lý nước bể. Ứng dụng Clo trong nước bể bơi để oxi các loại chất hữu cơ, cn bằng pH, tiêu diệt tảo, vi sinh vật gây hại,…

5. Tại sao nên kiểm soát hàm lượng Clorua dư trong nước sinh hoạt?

Việc kiểm soát hàm lượng Clo dư trong nước là rất cần thiết. Clo có mùi nồng, gây cảm giác khó chịu, có thể làm tổn thương hệ hô hấp, đặc biệt là ở trẻ nhỏ khi hít phải Clo lâu ngày. Ở nồng độ cao có thể gây kích ứng mắt, kích ứng da.

Bên cạnh đó, nó còn khiến vải nhanh bị bạc màu, dễ mục nát, rách hỏng. Hàm lượng Clo dư ở trong nước cao làm giảm khả năng tạo bọt của xà phòng, gây hao tốn. Ngoài ra, điều này còn khiến các thiết bị đường ống bị ăn mòn, hư hỏng.

xử lý clo trong nước
Sử dụng nước chứa hàm lượng Clo cao mỗi ngày các tác động tiêu cực đến sức khỏe

Không chỉ hàm lượng clo dư trong nước sinh hoạt cao mới gây tác động xấu, hàm lượng này thấp cũng là vấn đề đáng bàn cãi. Nếu lượng Clo dư về bằng 0 thì rất khó để đảm bảo rằng các loại vi khuẩn, vi trùng trong nước đã bị tiêu diệt. Hơn nữa, khi vi khuẩn xâm nhập vào nước, nước sẽ hoàn toàn không có khả năng tiêu diệt được nó khi Clo không còn.

Điều này đồng nghĩa với nguy cơ tái nhiễm sẽ tăng lên khi hàm lượng Clo dư trong nước về quá thấp. Hàm lượng Clorua trong nước khi vượt quá 1000ppm sẽ bắt đầu gây nguy hiểm.

6. Cách khử Clo trong nước máy sinh hoạt hiệu quả

Lượng clo dư trong nguồn nước gây ảnh hưởng đến sức khỏe và sắc đẹp của mỗi người. Do đó, để bảo vệ mình và những người thân yêu, bạn có thể áp dụng những cách khắc phục hàm lượng clo dư dưới đây.

6.1. Khử hàm lượng Clo dư trong nước bằng cách đun sôi

Đây là phương pháp đơn giản và được sử dụng nhiều nhất để loại bỏ Clo dư. Khi đun sôi nước, lượng nhiệt cao sẽ khiến nước bay hơi. Clo lúc này cũng bị đun nóng và thoát ra ngoài thông qua dạng khí. Tuy nhiên, đun sôi nước khá tốn thời gian và công sức để thực hiện.

6.2. Khử Clo dư bằng cách trữ nước

Chuẩn bị một thùng lớn chứa nước máy cần dùng để sinh hoạt. Đậy nắp thùng lại, trong vòng 24 giờ, Clo dư sẽ tự bay hơi và thoát khỏi nước. Nên lưu ý rằng phương pháp này khá cồng kềnh , chưa thực sự hiệu quả và còn nhiều nguy cơ tiềm ẩn cho sức khỏe.

Trữ nước trong bồn chứa rộng để khí clo bay hơi và thoát khỏi nước sinh hoạt
Trữ nước trong bồn chứa rộng để khí clo bay hơi và thoát khỏi nước sinh hoạt

6.3. Khử hàm lượng Clo dư trong nước sinh hoạt bằng máy lọc nước 

Bên cạnh những cách khử Clo dư thủ công trên, giải pháp tốt nhất hiện nay đó chính là trang bị máy lọc nước. Thị trường hiện nay có rất nhiều máy lọc nước với các công nghệ tiên tiến khác nhau, có khả năng lọc sạch clo dư trong nước thải, nước sinh hoạt hiệu quả. Trong đó, phổ biến nhất là công nghệ RO và công nghệ Nano.

Công nghệ RO tích hợp thẩm thấu ngược với màng lọc kích thước siêu nhỏ chỉ 0,001 micromet. Công nghệ giúp lọc sạch các chất độc hại và đem lại nguồn nước tinh khiết. Còn đối với Nano, là công nghệ lọc nước hiện đại nhất hiện nay. Các loại máy lọc nước Nano sử dụng than hoạt tính để loại bỏ Clo dư ra khỏi nguồn nước. Nước đầu ra không chỉ sạch và còn giàu khoáng tốt cho sức khỏe.

Tiêu chuẩn clo dư trong nước sinh hoạt hằng ngày
Phương pháp khử Clo dư trong nước sinh hoạt tốt nhất là máy lọc nước

Bài viết trên đây đã giải đáp thắc mắc Clo dư là gì? Hàm lượng Clo dư trong nước sinh hoạt có hại không? cho bạn đọc. Để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình, hãy nhanh chóng kiểm tra nguồn nước sử dụng có đạt tiêu chuẩn clo trong nước sinh hoạt không. Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu hơn về việc sử dụng nước sinh hoạt an toàn.

Qùa tặng ebook miễn phí – 100 câu hỏi – đáp về nước và kinh nghiệm xương máu làm sạch nguồn nước. Để nhận được đầy đủ ebook này, chúng tôi muốn mời bạn đăng ký thông tin của mình bằng cách điền vào mẫu đăng ký dưới đây. Đăng ký là hoàn toàn miễn phí và nhanh chóng

Đăng ký là hoàn toàn miễn phí và nhanh chóng

Có thể bạn quan tâm:

Độ pH chuẩn của nước sinh hoạt là bao nhiêu?

Cách xử lý nước sinh hoạt đúng cách đơn giản tại nhà

Phương pháp khử trùng nước sinh hoạt bằng Clo hiệu quả

Thông tin liên hệ:

Geyser Việt Nam – Máy lọc nước Nano Geyser ủy quyền

– Hà Nội: 114 Khuất Duy Tiến, phường Nhân Chính, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

– Hồ Chí Minh: Số 74 đường số 1, CityLand Park Hills, Phường 10, Gò Vấp, TP.HCM

– Điện thoại: 024.777.06686

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Thạc sĩ Jocasta Phan đã có thời gian 7 năm đào tạo chuyên ngành điều trị, can thiệp dinh dưỡng tại Anh. Tham gia nhiều đề tài nghiên cứu khoa học về dinh dưỡng của con người, được đào tạo phát triển 9 năm về phân tích nguồn nước cho sức khỏe. Hiện là Trưởng ban cố vấn, nghiên cứu và phân tích nguồn nước tại Geyser Việt Nam nhằm đưa ra các giải pháp về sức khỏe góp phần nâng cao chất lượng đời sống sức khỏe sinh hoạt cho mọi người.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên Hệ Tư Vấn 0936048321