Chỉ số ORP là gì? Tiêu chí lựa chọn thực phẩm có ORP tốt cho sức khỏe?

  • Cập nhật:

Con người hoàn toàn có thể kéo dài tuổi thọ, ngăn ngừa và điều trị các bệnh mãn tính phổ thông nhờ vào việc duy trì trong cơ thể chỉ số ORP trong khoảng từ -200mV đến -800mV. Vậy chỉ số ORP là gì?

Chỉ số ORP là gì
Chỉ số ORP là gì

1. ORP là gì?

Với những người có đam mê làm đẹp, hoặc am hiểu ít nhiều về quá trình lão hóa của con người, thì chắc hẳn thuật ngữ ORP này không mấy xa lạ. Chỉ số ORP là gì, ORP là những chữ cái viết tắt của cụm từ Oxygen Reduction Potential, chính là khả năng loại trừ các chất oxy hóa (chống oxy hóa) của một chất.. Đơn vị tính của chỉ số ỎRP là mini vôn (mV)

Sự trao đổi electron luôn diễn ra âm thầm trong mỗi cơ thể và xung quanh môi trường. Để duy trì trạng thái cân bằng, các chất bị thiếu hụt điện tử sẽ tìm mọi cách để bổ sung electron, hay còn gọi là chất oxy hóa. Ngược lại những chất đang dư điện từ cũng có thể cho lại các electron của chúng cho chất khác gọi là chất chống oxy hóa.

Nếu một chất có chỉ số ORP có giá trị dương thì gọi là chất oxy hóa, và một chất có chỉ số ORP âm thì chất đó là chất chống oxy hóa.

Xem thêm: Công dụng của kiềm và những cách cân bằng kiềm trong cơ thể

2. Mối quan hệ của chỉ số ORP và nồng độ pH

pH (Potential Hydrogen) là chỉ số đo mức độ Hydrogen của một chất, pH có thang đo cụ thể, cơ thể bắt buộc phải cân bằng và ổn định độ pH mới đảm bảo được sức khỏe. Nước thích hợp để uống và được chứng minh là tốt cho sức khỏe, thường nằm trong độ pH từ 8.0 – 9.5 

Nước giàu Hydrogen có chỉ số ORP thấp, độ pH cao sẽ tốt hơn nhiều nước axit có chỉ số ORP cao và độ pH thấp (thấp hơn 7).

do-ph-cua-nuoc
Thang đo pH của nước

Nói tóm lại, giá trị pH trong nước càng cao thì càng có nhiều tác nhân giảm chỉ số ORP âm, giá trị pH nước càng thấp thì càng gia tăng các tác nhân tạo ra ORP dương

3. Chỉ số ORP trong nước là gì? trong ngưỡng bao nhiêu thì tốt cho sức khỏe

Vai trò của việc đo chỉ số ORP trong nước

70% cơ thể là nước, chính vì vậy nước là một phần thiết yếu của con người. Tuy nhiên rất nhiều người vẫn chưa đánh giá cao vai trò của nước và chưa biết cách đánh giá chất lượng nguồn nước sinh hoạt hàng ngày. Có thể bạn đã biết đến độ pH, chỉ số TSD của nước, còn chỉ số ORP trong nước là gì, bao nhiêu là tốt thì nhiều người lại chưa biết.

Chỉ số ORP bao nhiêu là tốt cho sức khỏe
Chỉ số ORP bao nhiêu là tốt cho sức khỏe

Chỉ số ORP được xác định để đánh giá nồng độ oxy hóa trong cơ thể con người, trong thực phẩm hay trong nguồn nước. Đo chỉ số ORP trong nước giúp xác định tính chất của từng nguồn nước, cụ thể, nếu như chỉ số ORP dương thì nước gia đình bạn mang tính axit. Và nếu phải dùng nguồn nước này lâu dài, cơ thể sẽ bị mất dần tính cân bằng miễn dịch, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và mắc nhiều bệnh lý nghiêm trọng. 

Từ việc đo lường chỉ số ORP, phát hiện ra tính chất nguồn nước, từ đó có cách xử lý ô nhiễm, khử clo dư, loại trừ chất oxy hóa trong nước hiệu quả, sử dụng máy lọc nước.

Chỉ số ORP bao nhiêu là tốt nhất?

Theo WHO – Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo, chỉ số ORP an toàn và tốt cho sức khỏe con người là ở mức <-500mV.

Trong tất cả chất có chứa ORP, kể cả trong nước và thực phẩm thì chỉ số âm càng lớn thì càng tốt cho sức khỏe. Nước có chỉ số ORP càng âm đồng nghĩa với trong nước có chất chống oxy hóa càng mạnh, nó giúp bảo vệ nội tế bào trong cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch,  phòng tránh bệnh tật, đặc biệt là các bệnh do chất oxy hóa gây ra như dạ dày, tiêu hóa, tiểu đường, ung thư…..

4. Tầm quan trọng của việc bổ sung các chỉ số ORP âm 

Với thực trạng ô nhiễm môi trường, thực phẩm bẩn, nhiễu loạn tia cực tím, stress căng thẳng do công việc……. gây ra các gốc tự do, làm tăng chỉ số ORP dương trong cơ thể, tác động xấu đến sức khỏe con người. 

Chỉ số ORP có số âm càng cao thì càng tốt cho sức khỏe, với chỉ số ORP âm có nghĩa trong nước có nhiều chất chống oxy hóa, chất chống oxy hóa này có thể làm chậm lại sự phát triển của gốc tự do – nguyên nhân gây ra nhiều bệnh tật cho con người.

Bổ sung chất ORP tự nhiên bằng cách cung cấp các thức ăn và nước uống giàu chất chống oxy hóa

Nếu trong cơ thể bị dư thừa chất oxy hóa sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa, khiến bạn nhanh già, và biểu hiện có thể trông thấy đầu tiên chính là da dẻ xuất hiện nếp nhăn, khô cằn, thiếu sức sống. Không chỉ vậy, dư thừa chất oxy hóa còn sinh ra nhiều bệnh tật nguy hiểm như tim mạch, ung thư, tiểu đường…

Bổ sung các chỉ số ORP âm giúp cân bằng và ngăn chặn quá trình oxy hóa diễn ra trong cơ thể. Các chiến thần ORP âm sẽ chặn đứng ý định xâm lấn của gốc tự do, giúp con người khỏe mạnh, kéo dài tuổi thọ.

Như vậy, chỉ số ORP là gì, vai trò, tầm quan trọng của việc bổ sung chỉ số ORP âm đã được làm rõ, vậy cần bổ sung ORP như thế nào, và các tiêu chí lựa chọn thực phẩm hay nước uống có ORP tốt cho sức khỏe ra sao?

Đo ORP bằng cách nào?

Chúng ta không thể dùng mắt thường hay những cách thủ công để đo chỉ số ORP. Để đo được chỉ số ORP trong nước một cách chính xác nhất, bạn cần phải dùng đến các thiết bị đo điện áp giữa hai điện cực trực tiếp với nguồn nước. Các máy đo ORP được thiết kế với một điện cực phân tách để đo được chỉ số ORP, đơn vị đo sẽ được hiển thị bằng mV.

Các loại máy đo chỉ số ORP cũng có thể đo được nồng độ pH, nhiệt độ……tùy thuộc vào mẫu mã sản phẩm bạn chọn. 

Tuy nhiên, theo khuyến cáo của bộ phận chuyên gia nước Enterbuy, chỉ số ORP chỉ cho ra con số chính xác nhất khi ở trong phòng thí nghiệm, còn đối với các thiết bị đo khác trên thị trường đều có xác xuất sai lệch ít nhiều.

Theo đó, chỉ số ORP âm hiện nay được căn cứ theo nồng độ Hydrogen hòa tan (chỉ số ppb) do nhà sản xuất đưa ra với từng dòng máy ion kiềm. Với chỉ số ppb được hiển thị minh bạch trên thân máy, sẽ giúp khách hàng nhận biết được mức độ chống oxy hóa của từng dòng máy lọc nước ion kiềm.

5. Các phương pháp bổ sung chất chống oxy hóa (ORP) cho cơ thể?

5.1 Bổ sung chất chống oxy hóa qua các loại thực phẩm 

Gạo lứt: Gạo lứt là tực phẩm rất dễ tìm mà giá thành cũng khá phù hợp với mức thu nhập của người dân Việt Nam. Gạo lứt được mệnh danh là loại thần được chứa chất chống oxy hóa, dùng gạo lứt thường xuyên giúp làm chậm quá trình lão hóa sớm, giúp da dẻ luôn mịn màng, rạng rỡ, đầy năng lượng.

Gạo lức vừa rẻ tiền lại chứa nhiều chất chống oxy hóa
Lúa mạch là loại ngũ cốc giàu chất chống oxy hóa

Quả việt quất: Quả việt quất là loại có chứa chất khử oxy hóa cực mạnh, ngay trên mầu thẫm tím của quả đã thể hiện mức độ chống oxy hóa cao, chỉ số ORP âm có trong việt quất cao gấp nhiều lần táo hay chuối.

Bông cải xanh: Bông cải xanh hay còn gọi là súp lơ chứa rất nhều các chất carotenoid, lutein, zeaxanthin và beta-carotene, những chất này có khả năng tiêu diệt sạch các chất oxy hóa trong cơ thể. 

Lúa mạch: Lúa mạch thuộc nhà ngũ cốc, chứa một hàm lượng dinh dưỡng tương đối nhiều, đồng thời là nguồn thực phẩm dồi dào chất chống oxy hóa.

Xem thêm các thực phẩm chứa chất chống oxy hóa tại bài viết: Bí quyết cho mẹ lựa chọn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa chăm sóc gia đình

5.2 Bổ sung chất chống oxy hóa qua nước ion kiềm 

Trong nước ion kiềm giàu Hydro chứa chỉ số ORP âm cao vượt trội, hơn hẳn các loại thực phẩm. Chính vì vậy, ngoài bổ sung chất chống oxy hóa qua thức ăn, bạn cũng cần chăm chỉ uống nước ion kiềm hàng ngày để tăng cường thêm chất chống oxy hóa, trung hòa các axit dư thừa.

Chỉ số ORP là gì
Lợi ích vượt trội của máy lọc nước ion kiềm Geyser Vuoxa i5000

Trong quá trình chuyển hóa của mô và tế bào, các gốc tự do được sinh ra, nước chứa các phân tử Hydro giúp loại bỏ các gốc tự do đó, mở ra bề mặt thông thoáng để tăng cường oxy, nhờ vậy các tế bào đẩy nhanh hơn các axit lactic ra bên ngoài, tăng sức đề kháng và ngăn ngừa lão hóa sớm.

Xem thêm: Máy lọc nước ion kiềm có tốt không hay chỉ bị “tung hỏa mù”?

Hiện nay các loại máy lọc nước ứng dụng công nghệ điện phân hiện đại, tạo ra nước ion kiềm giàu hydro, có chứa các chỉ số ORP cho người uống. Một trong số các máy được khách hàng tin dùng nhiều nhất là Máy lọc nước Geyser Vuoxa i5000 của tập đoàn LB Nga.

Nước đầu ra của Vuoxa i5000 không chỉ là nước uống tốt cho sức khỏe, mà còn phục vụ được nhiều các hoạt động sinh hoạt khác của người dùng như nấu cơm, ngâm rửa hoa quả, làm đẹp toàn diện, uống thuốc, pha sữa, tẩy rửa các chất bảo vệ thực vật.

Trên đây là những thông tin về chỉ số ORP là gì và các vai trò, cách bổ sung ORP trong thực phẩm cũng như nước uống. Hy vọng, sẽ là những kiến thức hữu ích đối với bạn đọc, Xin cảm ơn và hẹn gặp lại trong các bài viết sau.

Geyser Việt Nam – Máy lọc nước Nano Geyser ủy quyền

– Hà Nội: 114 Khuất Duy Tiến, phường Nhân Chính, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

– Hồ Chí Minh: Số 74 đường số 1, CityLand Park Hills, Phường 10, Gò Vấp, TP.HCM

– Điện thoại: 024.777.06686

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Xin chào, tôi là Huyền Trang, biên tập viên nội dung của Geyser Việt Nam. Tôi luôn nỗ lực để cung cấp thông tin chất lượng và đầy đủ về máy lọc nước, giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm và dịch vụ của Geyser Việt Nam để khách hàng có lựa chọn tốt nhất. Hãy phản hồi dưới bài viết nếu anh chị cần được tư vấn thêm nhé

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên Hệ Tư Vấn 0936048321