Bí quyết cho mẹ lựa chọn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa chăm sóc gia đình

  • Cập nhật:

Chất chống oxy hóa được mệnh danh là tấm khiên bảo vệ vững chắc cho hàng tỷ các tế bào trong cơ thể khỏi tác động xấu của gốc tự do, giúp ngăn ngừa bệnh ung thư. Mẹ có thể bổ sung những loại thực phẩm gì có chứa chất này cho gia đình.

chat-chong-oxy-hoa
Chất chống oxy hóa là gì?

1. Chất chống oxy hóa là gì?

Các tế bào thường xuyên với đối mặt với oxy, oxy vô cùng quan trọng với cơ thể, tuy nhiên, nếu tiếp xúc nhiều cũng gây ra các phản ứng oxy hóa. Trong quá trình oxy hóa, hóa chất trong cơ thể đột biến và tạo ra các gốc tự do.

Chất chống oxy hóa là một loại hợp chất ngăn ngừa hoặc làm chậm lại quá trình oxy hóa trong cơ thể. Chất này chính là kẻ thù của gốc tự do, chúng giúp tiêu diệt gốc tự do và hỗ trợ chữa lành hàng tỷ tế bào có lợi.

2. Chất chống oxy được tìm thấy ở đâu?

Ngay trong cơ thể chúng ta cũng thường xuyên sản sinh ra các chất chống oxy, nhưng thường không đủ để chống lại các gốc tự do được hình thành từ cả bên trong và về bên ngoài môi trường. 

Trong các loại thực phẩm hàng ngày cũng chứa hàm lượng chất trừ oxy hóa không hề nhỏ. Trái cây, rau củ có nhiều dinh dưỡng như vitamin A, C và E là một số loại chúng ta cần có trong mỗi bữa ăn.

Một số loại thực phẩm chức năng bổ sung chất chống oxy hóa cũng là sự lựa chọn của một bộ phận người dùng. Lưu ý khi chọn thực phẩm chức năng chống oxy hóa cần hỏi ý kiến bác sĩ, nhiều loại sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, hoặc không phù hợp với tình trạng sức khỏe của bạn, cũng có thể sẽ gây phản tác dụng của thuốc.

Chất chống oxy hóa ngoài có mặt ở hai nhóm trên, còn có thể có trong nguồn nước uống hàng ngày, bổ sung chất chống oxy hóa thông qua nước uống đang được khuyến khích bởi các chuyên gia chăm sóc sức khỏe và đã được áp dụng tại nhiều quốc gia phát triển trên thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc, LB Nga, Mỹ……

Nước uống mà ta đang nói ở đây là nước ion kiềm, nước được tạo ra từ các thiết bị máy lọc nước chuyên dụng. Nước ion kiềm không chỉ chứa các chất trừ oxy hóa mà còn nhiều đặc tính quý tốt cho sức khỏe.

may-dien-giai-co-toat-khong
Tác dụng của nước ion kiềm hydrogen theo nghiên cứu của trường đại học Shimane Nhật Bản

3. Mẹ có thể chọn những loại thực phẩm nào để bổ sung chất chống oxy hóa cho gia đình?

Bổ sung các thực phẩm giàu chất trừ oxy hóa vào thực đơn hàng ngày của gia đình có thể giúp bảo vệ tế bào khỏi những tổn thương do gốc tự do gây ra. Để có được nhiều chất chống oxy hóa, hãy tích cực ăn nhiều những món sau:

  • Vitamin C: Các loại quả mọng nước, như cam quýt, ớt chuông.
  • Vitamin A: Các thực phẩm từ trứng, sữa và gan động vật
  • Vitamin E: Các loại hạt và dầu thực vật, ngoài ra còn có các loại lá rau xanh
  • Chất Selenium: Lúa mì, bột gạo, hạt ngũ cốc, pho mai, các loại đậu……
  • Chất Lycopene: Những loại trái cây, rau củ có màu đỏ, hồng như cà chua, táo, dưa hấu.
  • Chất Lutein: chất Lutein có trong các loại bắp, đu đủ, cam, quýt, rau xanh.

Ngoài những nhóm dinh dưỡng trên, một số hoa quả và thực phẩm khác cũng cung cấp các chất chống oxy hóa hiệu quả

  • Củ cải 
  • Bông cải
  • Rau bina
  • Đậu cove
  • Nho 
  • Táo tầu
  • Socola

Nên chú ý, khi nói đến việc bổ sung thực phẩm chứa chất chống oxy hóa vào thực phẩm ăn uống, không có một loại nào có thể đảm nhiệm được hết các trọng trách này. Điều chúng ta cần làm là phải ăn đa dạng, bổ sung đầy đủ nhất có thể, kết hợp tất cả các thực phẩm trên. Đặc biệt là cũng cần duy trì uống nước ion kiềm hàng ngày. 

goc-tu-do
Gốc tự do là căn nguyên của nhiều chứng bệnh nguy hiểm

4. Có nên lạm dụng thực phẩm chức năng hay không?

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, lạm dụng quá nhiều thực phẩm chức năng chứa chất trừ oxy hóa liều cao sẽ gây ra những biến chứng vô cùng nghiêm trọng:

  • Tăng nguy cơ ung thư phổi do hấp thụ nhiều beta – carotene
  • Tăng nguy cơ mắc chứng ung thư tuyến tiền liệt do lượng vitamin E quá liều
  • Một số chất trong thực phẩm chức năng ảnh hướng đến sự phát triển các khối u
  • Không phù hợp và gây phản vệ với các loại thuốc
Có nên lạm dụng thực phẩm chức năng chứa chất chống oxy hóa hay không?

Gốc tự do là nguyên nhân gây ra các loại bệnh về tim mạch, ung thư, tiểu đường, chất chống oxy hóa có thể làm chậm quá trình phát triển của gốc tự do, nhưng không có nghĩa lượng chất oxy hóa cao thì không thể mắc các bệnh trên. Vì vậy, điều quan trọng là cần hỏi bác sĩ trước khi sử dụng các loai thực phẩm chức năng này.

Tóm lại, bổ sung chất chống oxy hóa qua chế độ ăn uống lành mạnh là vô cùng bổ ích. Hãy chủ động bảo vệ sức khỏe của chính mình và gia đình ngay từ hôm nay.

Geyser Việt Nam – Máy lọc nước Nano Geyser ủy quyền

– Hà Nội: 114 Khuất Duy Tiến, phường Nhân Chính, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

– Hồ Chí Minh: Số 74 đường số 1, CityLand Park Hills, Phường 10, Gò Vấp, TP.HCM

– Điện thoại: 024.777.06686

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Xin chào, tôi là Huyền Trang, biên tập viên nội dung của Geyser Việt Nam. Tôi luôn nỗ lực để cung cấp thông tin chất lượng và đầy đủ về máy lọc nước, giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm và dịch vụ của Geyser Việt Nam để khách hàng có lựa chọn tốt nhất. Hãy phản hồi dưới bài viết nếu anh chị cần được tư vấn thêm nhé

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên Hệ Tư Vấn 0936048321