Cách sử dụng bút điện phân nước để kiểm tra độ sạch của nước

  • Cập nhật:
  • 1208

Rất nhiều người sử dụng bút điện phân nước để kiểm tra độ an toàn của nguồn nước sinh hoạt đang sử dụng. Đây là giải pháp thử nước sạch không vừa nhanh vừa tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên thực tế nó có đúng như vậy không? Thực hư về chức năng, công dụng của sản phẩm này sẽ được Geyser Việt Nam phân tích trong bài viết sau đây.

1. Bút điện phân nước là gì?

Theo quảng cáo, đây là thiết bị đo nồng độ chất rắn hòa tan (TDS) trong nước. Tương tự với công dụng của bút TDS, máy điện phân sẽ giúp đánh giá nguồn nước có an toàn hay không qua cảm quan.

Theo như người bán bút điện phân nước, nếu là nước sinh hoạt thì chỉ số TDS càng nhỏ hơn 1000 mg/l. Trường hợp sử dụng nguồn nước để ăn uống thì không vượt quá 500 mg/l.

Bút điện phân được quảng cáo nhiều hiện nay có thật sự hữu dụng
Bút điện phân nước được quảng cáo nhiều hiện nay có thật sự hữu dụng

2. Nguyên lý hoạt động của bút điện phân

Bút điện phân nước có cấu tạo khá đơn giản với phần thân và 4 thỏi kim loại được gọi là cặp điện cực. 1 cặp là 1 thanh sắt (Anốt) và 1 cực dương; còn 1 cặp là 1 thanh nhôm (Catốt) và 1 cực âm. Mới đầu cả 4 thanh kim loại này đều có màu trắng.

Cấu tạo máy điện phân thử nước
Cấu tạo máy điện phân thử nước

Thật ra nguyên lý hoạt động của bút điện phân nước cực đơn giản. Khi dòng điện một chiều chạy qua, các anion và cation trong nước sẽ tách ra. Hay dễ hiểu hơn là khi điện được truyền vào nước, các kim loại hòa tan sẽ tiếp xúc với điện và hình thành phản ứng với nước.

3. Ứng dụng thiết bị điện phân nước

Có rất nhiều lĩnh vực ngành nghề ứng dụng máy điện phân nước hằng ngày:

  • Trong ngành công nghiệp sản xuất: máy điện phân nước được dùng để sản xuất thuốc tẩy (javen), phân bón và thuốc trừ sâu.
  • Trong ngành gia dụng thì người ta thường dùng thiết bị này hoặc bút TDS để đo chất lượng nước đầu vào và đầu ra của máy lọc nước RO. Điện phân nước sẽ giúp xác định xem nước còn tạp chất, kim loại nặng hay không.

4. Cách sử dụng bút điện phân nước 

Cách sử dụng bút điện phân nước khá đơn giản, theo các bước sau:

  • Dùng cốc thủy tinh trong suốt đựng mẫu thử của 2 nguồn nước bạn muốn kiểm tra. Có thể một ly là nguồn nước từ vòi và một ly là nguồn nước từ máy lọc nước.
  • Nhúng 2 cặp điện cực của máy điện phân nước vào 2 nguồn nước trong ly.
  • Khởi động máy và chờ từ 3-5 phút.
Cách sử dụng bút điện phân nước
Cách sử dụng bút điện phân nước

Các hiện tượng có thể xảy ra cốc nước đã qua máy lọc nước RO không đổi màu sắc và cốc nước còn lại chuyển qua có màu đục dần . Qua các hiện tượng ta có thể nhận biết là nước đang nhiễm tạp chất và kim loại nặng nào:

  • Hiện tượng sủi bọt, kết tủa trắng: Nước chứa Ca2+ và Ag2+
  • Hiện tượng sủi bọt, không kết tủa: Nước tinh khiết
  • Nước chuyển màu xám nhạt: Nước chứa Pb2+ và Hg2+
  • Nước chuyển màu nâu đỏ, có váng: Nước chứa kim loại sắt Fe2+, Fe3+
  • Nước chuyển màu xanh lơ, có kết tủa: Nước nhiễm đồng Cu2+
  • Nước chuyển màu nâu đen: Nước nhiễm Mangan2+

Xem ngay video kiểm tra nước sạch bằng thiết bị điện phân nước:

>> Xem thêm: Hướng dẫn cách sử dụng bút thử nước TDS mà bạn nên biết.

5. Đo nước sạch bằng bút điện phân nước có đúng không? 

Có thể thấy khi tìm hiểu về bút điện phân nước sẽ có các bài viết trái chiều. Một bên là hướng dẫn cách sử dụng, một bên lại khẳng định phương pháp này là lừa đảo. Thực tế, để xác định bên nào là đúng, ta cần phải xác định được tính chất nguồn nước đang kiểm tra và cách hoạt động của thiết bị.

Nguồn nước ta sử dụng hằng ngày luôn có chứa một lượng khoáng chất tự nhiên. Các khoáng chất như Canxi, Magie, … đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vậy nên khi dùng máy điện phân nước để thử nguồn nước này, hiện tượng đổi màu nước xuất hiện là hiển nhiên.

Thiết bị điện phân nước kiểm tra nước dựa vào chất rắn hoà tan, chứ không thể xác định được đâu là chất gây hại và đâu là chất tốt cho cơ thể.

Bút điện phân nước chỉ là “trò bịp" không nên tin tưởng
Bút điện phân nước chỉ là “trò bịp” không nên tin tưởng

Trên thực tế, thí nghiệm này chỉ là vận dụng những kiến thức vật lý và hóa học mà không liên quan đến nước “sạch” hay “không sạch”. Bởi vậy, phương pháp sử dụng bút điện phân nước để kiểm tra chất lượng nước sạch hoàn toàn KHÔNG chính xác, KHÔNG dùng được.

Để xác định được nồng độ chất rắn hòa tan, cần đưa mẫu nước đi xét nghiệm mới cho kết quả chính xác là nguồn nước đó có sạch và chất lượng hay không.

Việc sử dụng bút điện phân nước để kiểm tra tình trạng, tính chất nguồn nước đã được giải thích trên đây. Hy vọng khách hàng có thể có cái nhìn dựa vào góc độ khoa học để tránh bị những đối tượng xấu lợi dụng khiến vừa mất tiền vừa ảnh hưởng đến sức khỏe.

Xem thêm:

TDS là gì? Chỉ số TDS trong nước là bao nhiêu là tốt?

Kiểm tra chất lượng nước bằng bút thử nước TDS đúng cách tại nhà

[Review] Top 10+ máy lọc nước tốt nhất hiện nay 2022

Geyser Việt Nam – Máy lọc nước Nano Geyser ủy quyền

– Hà Nội: 114 Khuất Duy Tiến, phường Nhân Chính, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

– Hồ Chí Minh: Số 74 đường số 1, CityLand Park Hills, Phường 10, Gò Vấp, TP.HCM

– Điện thoại: 024.777.06686

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Xin chào, tôi là Huyền Trang, biên tập viên nội dung của Geyser Việt Nam. Tôi luôn nỗ lực để cung cấp thông tin chất lượng và đầy đủ về máy lọc nước, giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm và dịch vụ của Geyser Việt Nam để khách hàng có lựa chọn tốt nhất. Hãy phản hồi dưới bài viết nếu anh chị cần được tư vấn thêm nhé

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên Hệ Tư Vấn 0936048321