Các loại nước uống tốt cho bà bầu giúp thai nhi khỏe mạnh

  • Cập nhật:
  • 763

Mang thai là khoảng thời gian thiêng liêng và hết sức nhạy cảm với bất kỳ phụ nữ nào. Bên cạnh chế độ ăn khoa học, các mẹ cũng rất chú trọng đến việc sử dụng các loại nước uống tốt cho bà bầu, giúp mẹ bầu có thai kỳ khỏe mạnh, cho thai nhi phát triển tốt nhất. Những thức uống tốt cho sức khỏe này mang đến nhiều lợi ích hấp dẫn mà bạn không nên bỏ lỡ. Bắt đầu thôi!

1. Top 9 nước uống tốt cho bà bầu và thai nhi

1. Sữa

Sữa là thức uống thơm ngon, bổ dưỡng, được các mẹ sử dụng hằng ngày. Không chỉ cung cấp năng lượng, trong sữa còn chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho mẹ và sự phát triển của thai nhi.

sữa rất tốt cho bà bầu
Sữa là thức uống bổ dưỡng cho mẹ bầu

Sữa – một trong những thức uống tốt cho bà bầu chứa hàm lượng cao vitamin D và canxi, giúp xương chắc khỏe. Bên cạnh đó, sữa còn là nguồn cung cấp các vitamin và khoáng chất thiết yếu như sắt, kẽm… Một số loại sữa dành riêng cho bà bầu được bổ sung nhiều chất dinh dưỡng khác như DHA, cholin, ARA… Các thành phần trong sữa bầu được nghiên cứu kỹ lưỡng với hàm lượng tiêu chuẩn, giúp mẹ hấp thu các dưỡng chất tối ưu.

Thời gian hợp lý để mẹ bầu bắt đầu bổ sung sữa là 3 tháng đầu thai kỳ. Đây là khoảng thời gian phụ nữ mang thai xuất hiện ốm nghén, nên chia nhỏ và bổ sung sữa 2-3 lần trong ngày, uống từ từ từng ít.

Vào tháng thứ 4, có thể tăng lên 1-2 cốc/ ngày. Vào giai đoạn cuối thai kỳ khoảng từ tháng 7-9, mẹ bầu nên bổ sung 2-3 cốc sữa mỗi cách sau bữa ăn 2 tiếng là tốt nhất.

Trên thị trường có nhiều loại sữa cho mẹ lựa chọn phù hợp với nhu cầu và thể trạng cơ thể. Nếu lo ngại vấn đề tăng cân hoặc đái tháo đường thai kỳ, mẹ có thể chọn những loại sữa không đường, ít đường để sử dụng.

2. Sinh tố

Sinh tố là một loại nước uống tốt cho bà bầu mang lại nhiều dưỡng chất thiết yếu. Vào bữa phụ, mẹ có thể dùng một ly sinh tố với những loại trái cây ưa thích để bổ sung năng lượng. Trái cây chín để làm sinh tố chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Đặc biệt, nó chứa hàm lượng chất xơ cao, giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh và hấp thu tốt hơn. Mẹ có thể làm sinh tố với nhiều loại trái cây khác nhau như chuối, bơ, đu đủ, táo, dâu…

sinh tố là loại nước nước tốt cho bà bầu
Sinh tố cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cùng hàm lượng chất xơ cao

3. Nước ép hoa quả

Hoa quả, trái cây luôn là cách uống nước tốt cho cơ thể được các mẹ yêu thích và sử dụng mỗi ngày. Để phong phú hơn cho thực đơn của mình, mẹ có thể là nước ép hoa quả để uống. Nước ép hoa quả là một trong các loại nước giải khát tốt cho bà bầu chứa nhiều loại vitamin, khoáng chất và chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa và sức khỏe.

Mỗi loại hoa quả chứa các thành phần dinh dưỡng khác nhau, hương vị cũng rất khác nhau nên mẹ có thể thay đổi hằng ngày để bổ sung dưỡng chất đầy đủ nhất cho mình.

Các loại nước ép trái cây các mẹ nên tham khảo:

  • Vitamin A được cung cấp nhờ vào nước ép cà rốt.
  • Đối với các mẹ bị tăng cân quá nhiều hoặc muốn giảm cân sau sinh thì nên sử dụng nước ép cà chua.
  • Nước ép cam mang lại nguồn vitamin C dồi dào. Vitamin C có tác dụng giúp nâng cao sức đề kháng của cơ thể.
  • Đặc biệt là nước ép bắp cải giàu vitamin C và vitamin K, hỗ trợ chống táo bón trong giai đoạn mang thai do chứa nhiều chất xơ.

4. Nước chanh 

Nước chanh là một lựa chọn không thể thiếu trong danh sách nước uống tốt cho thai phụ. Vào những ngày nắng nóng, một ly nước chanh sẽ giúp mẹ bầu cảm thấy dễ chịu, mát mẻ và dễ chịu hơn. Đặc biệt, trong nước chanh chứa nhiều loại axit hữu cơ, nhiều vitamin C và vitamin nhóm B giúp tăng cường sức đề kháng của mẹ.

bà bầu nên uống nước chanh
Nước chanh rất giàu vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng

Ngoài ra, nước chanh còn cung cấp nhiều nguyên tố vi lượng cho cơ thể như canxi, photphat, magie… Nước chanh có khả năng cân bằng điện giải, giữ nước cho cơ thể, giảm chứng táo bón và hỗ trợ điều trị chứng phù chân… ở phụ nữ mang thai.

Tuy nhiên, khi pha nước chanh, mẹ cần cho thêm một lượng đường để cân bằng vị chua của nó. Vị chua của chanh có thể gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Hơn nữa, sử dụng nước chanh quá thường xuyên khiến cơ thể tiêu thụ lượng đường lớn nên các mẹ không nên lạm dụng thức uống này.

5. Nước dừa

Nước dừa là nước uống tốt cho bà bầu – món quà từ thiên nhiên ban tặng mà mẹ không nên bỏ qua trong thời gian mang thai. Theo các nghiên cứu, nước dừa chứa nhiều loại axit amin, vitamin A, vitamin D và nhiều khoáng chất như canxi, kali, magie…

bà bầu nên uống nước dừa
Nước dừa cung cấp nhiều khoáng chất cho mẹ bầu

Nước dừa có khả năng giúp cân bằng điện giải khi cơ thể mất nước do tiêu chảy. Bên cạnh đó, nước dừa còn chứa axit lauric, giúp tăng cường sức khỏe miễn dịch, giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh như virus, vi khuẩn, hạn chế tình trạng viêm nhiễm…

Tuy nhiên, không được lạm dùng nước dừa vì có thể dẫn đến sảy thai. Ngoài ra, cũng không nên bổ sung nước dừa vào 3 tháng đầu mang thai vì có thể ảnh hưởng đến thể trạng và khiến mẹ bầu cảm thấy mệt mỏi.

6. Nước mía

Một trong những loại nước uống tốt cho bà bầu không thể không nhắc đến là nước mía. Nước mía có vị ngọt tự nhiên nên rất dễ uống, phù hợp với những mẹ bị nghén trong thai kỳ. Mía chứa hàm lượng đường cao đến 70%, đây là nguồn cung cấp năng lượng tuyệt vời, tốt cho sự tăng cân của bé.

Tuy nhiên, cũng bởi vì vậy, khi lạm dụng nước mía, mẹ có thể mắc đái tháo đường thai kỳ. Chỉ nên dùng nước mía 3 lần/ tuần, mỗi lần không quá 1 ly là thích hợp nhất dành cho mẹ bầu.

Dù nước mía chứa nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin A, vitamin B, vitamin C, sắt, kẽm, kali, đồng… cùng hơn 30 loại axit hữu cơ khác rất tốt nhưng mẹ không nên uống quá nhiều, chỉ uống 2 – 3 ly/tuần là đủ.

nước mía bà bầu nên uống
Nước mía là thức uống mà mẹ bầu không nên bỏ qua

7. Nước rau

Trong các loại nước giải khát tốt cho bà bầu, nước rau là một lựa chọn vô cùng dễ tìm. Nước ép từ các loại rau như rau bắp cải, cần tây, rau má… chứa hàm lượng chất xơ cao, giúp cải thiện hệ tiêu hóa, hạn chế tình trạng táo bón thường gặp ở phụ nữ mang thai. Hơn nữa, trong các loại nước rau này còn chứa nhiều thành phần dưỡng chất, đặc biệt là vitamin C giúp cải thiện và tăng cường chức năng hệ miễn dịch.

nước uống tốt cho bà bầu 3 tháng đầu
Nước rau cung cấp lượng vitamin lớn cho bà bầu

8. Nước lọc

Bà bầu nên uống nước gì thì chắc chắn câu trả lời không thể thiếu là nước lọc. Dù các loại nước kể trên có tốt đến mấy thì không thể nào thay thế nước lọc được. Với nước lọc, bạn không cần phải đắn đo về lượng đường cũng như việc cân bằng các chất dinh dưỡng theo chế độ ăn hàng ngày. Trong giai đoạn thai kỳ, 8-10 ly nước mỗi ngày là mức cần thiết mà mẹ bầu nên bổ sung để đảm bảo một cơ thể khỏe mạnh.

Uống nhiều nước giúp cơ thể bài tiết được nhiều nước tiểu, từ đó hạn chế tình trạng viêm nhiễm nấm ngứa thường gặp ở mẹ bầu. Nước liên quan trực tiếp đến việc bài tiết sữa. Thiếu nước có thể gây chóng mặt, mệt mỏi, đau đầu, chuột rút… nên cần thiết cung cấp đủ nước cho cơ thể.

bà bầu nên uống nhiều nước
Nước lọc – nước uống tốt cho mẹ bầu.

9. Nước ion canxi bổ sung khoáng chất cho mẹ bầu

Nước ion canxi là nước uống tốt cho bà bầu được các chuyên gia khuyên dùng. Nước ion canxi ngoài việc giúp cung cấp nhu cầu sử dụng nước tăng lên đáng kể trong thời gian mang thai còn bổ sung các khoáng chất cần thiết cho bà bầu như canxi, magie…

Hàm lượng các chất khoáng này trong nước tuy thấp nhưng không thể thay thế bằng việc sử dụng các loại thực phẩm khác. Việc hấp thu canxi, magie có trong nước dễ dàng hơn so với canxi, magie từ những nguồn khác.

máy lọc nước nano
Uống nước ion canxi từ máy lọc nước Ion Canxi Geyser

Canxi là khoáng chất quan trọng không thể thiếu, liên quan mật thiết đến quá trình hình thành và phát triển xương, răng. Trong khi đó, magie giúp ngăn ngừa tiền sản giật, đẻ non ở phụ nữ mang thai. Để đảm bảo thai kỳ khỏe mạnh và thai nhi phát triển toàn diện nhất, cần thiết bổ sung nước uống tốt cho bà bầu bằng cách sử dụng nước ion canxi hằng ngày.

Sử dụng nước ion canxi ngày càng dễ dàng và trở nên phổ biến hơn bao giờ hết nhờ máy lọc nước Ion Canxi Geyser. Máy lọc nước ion canxi Geyser sử dụng công nghệ vật liệu nano cùng với lõi lọc liên hoàn UniTECH cho ra nguồn nước ion canxi dạng cấu trúc thanh mảnh Aragonite, giúp dễ hấp thu hơn các loại canxi thông thường, cho nguồn nước đầu ra đạt chuẩn và tốt cho sức khỏe.

2. Những điều cần lưu ý khi bổ sung nước cho bà bầu

Bổ sung nước hợp lý và khoa học giúp mẹ bầu tận hưởng thai kỳ khỏe mạnh nhất. Khi uống nước, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Uống quá nhiều nước cùng một lúc có thể gây quá tải cho thận.
  • Khi sử dụng nước ép trái cây, nước ép rau củ, bạn không nên chỉ dùng một loại trong nhiều ngày liên tục. Để thay đổi khẩu vị và đa dạng chất dinh dưỡng, bạn nên thường xuyên thay đổi giữa các loại nước ép khác nhau.
  • Trước khi làm nước ép, bạn cần rửa sạch nguyên liệu để đảm bảo loại bỏ các tác nhân gây hại cho sức khỏe.
  • Hạn chế tối đa các thức uống có chứa cồn, chất kích thích như rượu bia, cà phê, đồ uống có ga…

Có thể bạn quan tâm:

Các loại thực phẩm giàu canxi cho bà mẹ cho con bú

Top những thực phẩm giàu canxi cho bà bầu, giúp bé luôn khỏe mạnh

Bổ sung Canxi cho bé và những lưu ý cần thiết mà bố mẹ nên biết

Nếu mẹ quan tâm về các sản phẩm máy lọc nước ion canxi Geyser, chi tiết xin liên hệ:

Geyser Việt Nam – Máy lọc nước Nano Geyser ủy quyền

– Hà Nội: 114 Khuất Duy Tiến, phường Nhân Chính, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

– Hồ Chí Minh: Số 74 đường số 1, CityLand Park Hills, Phường 10, Gò Vấp, TP.HCM

– Điện thoại: 024.777.06686

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Thạc sĩ Jocasta Phan đã có thời gian 7 năm đào tạo chuyên ngành điều trị, can thiệp dinh dưỡng tại Anh. Tham gia nhiều đề tài nghiên cứu khoa học về dinh dưỡng của con người, được đào tạo phát triển 9 năm về phân tích nguồn nước cho sức khỏe. Hiện là Trưởng ban cố vấn, nghiên cứu và phân tích nguồn nước tại Geyser Việt Nam nhằm đưa ra các giải pháp về sức khỏe góp phần nâng cao chất lượng đời sống sức khỏe sinh hoạt cho mọi người.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên Hệ Tư Vấn 0936048321