Vai trò to lớn của Magie đối với cơ thể con người

  • Cập nhật:
  • 187

Magie là một loại khoáng chất cần thiết đối với cơ thể, nhằm đảm bảo các hoạt động của cơ thể diễn ra một cách thuận lợi. Vai trò của Magie trong cơ thể là vô cùng quan trọng. Do đó, bổ sung khoáng chất Ma-giê là điều kiện cần thiết để đảm bảo sức khỏe của bạn. Những dấu hiệu nào sẽ cảnh báo cơ thể đang thừa/ thiếu Magiê, có những phương pháp bổ sung Magiê nào hiệu quả? Câu trả lời sẽ được tiết lộ trong bài viết dưới đây.

vai trò của magie trong cơ thể
Tại sao cơ thể cần Magie?

1. Magie là gì?

Magie (Mg) tên tiếng anh là Magnesi, tiếng Việt còn được đọc là Ma-giê hay Magiê, là một loại khoáng chất cần thiết đối với cơ thể, nhằm đảm bảo các hoạt động của cơ thể diễn ra một cách thuận lợi.

Magie tham gia vào rất nhiều quá trình quan trọng của cơ thể người, bao gồm việc kiểm soát cách thức hoạt động của các dây thần kinh và cơ bắp.

2. Các vai trò của Magie trong cơ thể

2.1. Đối với sự chắc khỏe của xương

Vai trò của Magie đối với cơ thể trước hết phải kể đến tác dụng hỗ trợ sự chắc khỏe của xương khớp. Ma-giê đóng góp một phần không nhỏ vào quá trình phát triển của xương khớp. Bằng cách xây dựng các tế bào xương mới, gia tăng mật độ khoáng cho xương, từ đó giảm thiểu tỷ lệ gãy, nứt xương do loãng xương.

2.2. Đối với bệnh tiểu đường

vai tro cua magie trong co the rất quan trọng vì magie giúp chuyển hóa năng lượng - Geyser Việt Nam
Magie giúp chuyển hóa tốt hơn lượng đường được cung cấp vào cơ thể.

Ma-giê có vai trò kiểm soát insulin trong cơ thể, giúp điều chỉnh lượng đường trong máu. Điều này sẽ hỗ trợ rất tích cực cho tình trạng của những người mắc bệnh tiểu đường.

2.3. Đối với tim mạch

Vai trò của Magie trong cơ thể đối với tim mạch giúp làm tăng khả năng bơm máu đến tim. Một lượng khoáng chất Magiê vừa đủ làm giảm khả năng nhịp tim không đều, bệnh tim hoặc đau tim. Giúp các thành mạch máu thư giãn và điều chỉnh huyết áp bình thường.

2.4. Đối với chứng đau đầu

bổ sung magie không đầy đủ
Bổ sung Magie không đầy đủ khiến bạn dễ bị đau nửa đầu khi gặp căng thẳng.

Ngoài ra, vai trò của Magie đối với cơ thể còn có khả năng ngăn chặn và hạ thấp các hóa chất làm đau hệ thần kinh. Và giữ các mạch máu hoạt động ở tình trạng bình thường, không bị co bóp quá chặt. Do đó, nếu bổ sung Magie không đầy đủ, bạn sẽ rất dễ bị đau nửa đầu khi thần kinh căng thẳng hoặc làm việc quá độ.

2.5. Hội chứng tiền kinh nguyệt

Vai trò của Magie trong cơ thể còn thể hiện ở hội chứng tiền kinh nguyệt. Tình trạng thay đổi về thể chất, tâm lý trong những ngày trước khi hành kinh. Và khi sự thay đổi này kéo dài, cũng như ảnh hưởng đến cuộc sống của người phụ nữ sẽ được gọi là hội chứng tiền kinh nguyệt.

Bổ sung khoáng chất Magie sẽ giúp giảm bớt sự tích nước, căng tức ngực, và các triệu chứng về cảm xúc khiến phụ nữ cảm thấy căng thẳng và cáu gắt.

2.6. Kiểm soát tinh thần lo âu

thiếu magie gây lo âu
Magie làm tăng chất dẫn truyền GABA giúp giảm tình trạng lo âu, bồn chồn.

GABA với tên gọi khác là gamma-Aminobutyric acid, hoặc axit γ-aminobutyricđược. Được định nghĩa là một chất dẫn truyền thần kinh, giúp cho tâm trí và cơ thể thư giãn, nghỉ ngơi. Nếu nồng độ GABA giảm, bạn sẽ gặp phải các triệu chứng như: mất ngủ, rối loạn lo âu và nhầm lẫn.

Vai trò của Magie trong cơ thể sẽ giải quyết được vấn đề này, với khả năng làm tăng chất dẫn truyền GABA. Từ đó, giúp điều chỉnh nồng độ GABA trở lại mức cân bằng, và giảm thiểu cảm giác rối loạn lo âu.

2.7. Giảm nguy cơ đột quỵ

Đột quỵ hay còn gọi là tai biến mạch máu não, là tình trạng y tế trong đó lưu lượng máu đến não giảm đi dẫn đến việc chết tế bào. Chế độ ăn bổ sung Mg đầy đủ sẽ làm giảm đáng kể khả năng lâm vào tình trạng đột quỵ. Cứ 100 miligam Ma-giê mỗi ngày, sẽ giảm 8% nguy cơ đột quỵ, mà đặc biệt là ở người cao tuổi – đối tượng dễ xảy ra đột quỵ nhất.

Vì vậy không thể phủ nhận vai trò của Magie trong cơ thể lớn như thế nào đối với nguy cơ đột quỵ.

3. Một số dấu hiệu khi thiếu Magie

Các dấu hiệu thường gặp khi cơ thể thiếu hụt Magie:

  • Nhược cơ và mệt mỏi dai dẳng xảy ra khi cơ thể thiếu hụt Mg và Kali.
  • Mắc bệnh hen suyễn.
  • Rối loạn tâm thần đặc trưng bởi tình trạng thiếu vận động và hiện tượng tê liệt tâm thần.
  • Trầm cảm cũng là một trong số những bệnh lý liên quan đến thiếu hụt Magie.
  • Cao huyết áp.
  • Loãng xương do thiếu Ma-giê giảm làm giảm nồng độ Canxi của xương.
  • Nhịp tim không đều.
  • Co rút bó cơ.
  • Co giật.
thiếu magie gây ngủ không yên giấc
Ngủ không ngon giấc là một trong những biểu hiện của tình trạng thiếu Magie.

4. Hàm lượng Magie trong cơ thể là bao nhiêu?

Lượng Mg được cung cấp sẽ được cơ thể hấp thụ qua ruột, lượng Magie thừa không gây hại gì nhiều vì chúng sẽ được cơ thể đào thải qua đường bài tiết. Hàm lượng magie có trong máu thấp thường gặp ở người bị đói, nghiện rượu, xơ gan, viêm tuỷ, hoá trị điều trị ung thư,…

Nhu cầu hàm lượng Magie cần ở:

  • Người lớn: 350 – 400mg/ngày.
  • Người lao động, hoạt động thể thao: gấp 1,5-2 lần bình thường.
  • Trẻ em 6 tháng: 30mg/ngày.
  • Trẻ em từ 1-3 tuổi: 80mg/ngày.
  • Trẻ em từ 9-13 tuổi: 240mg/ngày.

5. Nếu thiếu hay dư thừa Magie có bị gì không?

Ma-gie là một trong số những khoáng chất thiết yếu, quan trọng cho việc sản xuất năng lượng, co cơ hay chức năng của thần kinh và duy trì sự chắc khỏe của xương. Do đó, sự thiếu hụt hay dư thừa Magie đều gây những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe con người.

Hàm lượng Magie của cơ thể không được duy trì ổn định mà chúng giảm dần theo thời gian. Tình trạng này xảy ra tạo tiền đề cho các bệnh lý như đau nửa đầu, huyết áp cao và tiểu đường type 2.

Những người lớn tuổi và người nghiện đồ uống có cồn khi mắc phải các vấn đề về tiêu hóa, tiểu đường loại 2 có khả năng lớn là do sự thiếu hụt Magie. Ngược lại, khi nồng độ Magie trong cơ thể quá cao có thể dẫn đến một số vấn đề như buồn nôn hay vọp bẻ.

Đối với người khỏe mạnh, khi cơ thể dư thừa Magie nhận từ thực phẩm, thận sẽ có nhiệm vụ loại bỏ phần dư đó. Khi người bệnh sử dụng nhuận tràng hoặc thuốc kháng axit chứa Magie ở liều cao có thể làm bệnh tình trở nặng.

6. Các nguồn bổ sung khoáng chất Magiê

Magie là loại khoáng chất có trong tự nhiên thường dễ dàng tìm kiếm nhất ở thực phẩm và nước uống.

6.1. Magie trong các thực phẩm

vai trò magie trong cơ thể rất quan trọng, nên cần bổ sung magie qua chế độ ăn
Magie có thể được bổ sung từ chế độ ăn hàng ngày.

Một số loại thực phẩm giàu magiê mà bạn nên bổ sung vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày bao gồm:

  • Các loại rau lá xanh như: rau bina, cải xoăn, rau củ cải… lấy ví dụ là rau bina, trong một chén rau bina đã nấu chín sẽ cung cấp 157mg Mg, tương đáp ứng đến 39% lượng magie cần thiết mỗi ngày.
  • Các loại trái cây: chuối, bơ, mơ khô,..
  • Các loại đậu: đậu Hà Lan, đậu nành, đậu đen… Trong một chén đậu đen nấu chín có chứa 120mg magie, tương đương 30% lượng magie cần thiết mỗi ngày.
  • Thịt đỏ, sữa, kê và khoai lang.

6.2. Magie trong nước uống hằng ngày

Dù cho Magiê có thể được cung cấp từ các loại thực phẩm trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Nhưng điều này cũng sẽ không thể bù đắp đủ lượng khoáng chất nói chung và magie nói riêng mà cơ thể thiếu hụt khi sử dụng nguồn nước uống.

Để vai trò của magie trong cơ thể được phát huy tốt nhất, hãy sử dụng nước còn khoáng. Đây là nguồn nước đã qua máy lọc Nano, được lọc sạch hoàn toàn 100% các chất gây hại và giữ lại khoáng chất, đặc biệt là Magie.

Một thương hiệu chuyên cung cấp các sản phẩm máy lọc nước với công nghệ vật liệu Nano độc quyền là Geyser đến từ Liên Bang Nga. Máy lọc nước Nano Geyser được nhiều người dùng đánh giá cao do không chỉ giữ lại được khoáng chất. Mà còn chuyển đổi ion thành cấu trúc thanh mảnh Aragonite giúp làm đẹp da, hỗ trợ giảm cân, …

máy lọc nước nano geyser cung cấp nước giàu Mg
máy lọc nước nano geyser cung cấp nước giàu khoáng chất Magie.

Magie là lại khoáng chất mang lại rất nhiều lợi ích, không chỉ tăng cường sức đề kháng mà còn giảm nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm. Vai trò của Magie trong cơ thể là rất quan trọng, vì vậy hãy bổ sung Magie theo đúng khuyến cáo mỗi ngày. Bên cạnh các loại thực phẩm, bạn cũng nên sử dụng nước còn khoáng để đảm bảo hiệu quả cho sức khỏe.

Disclaimer: Thông tin trên chỉ dành cho mục đích tham khảo, tra cứu, khuyến nghị quý khách hàng không tự ý áp dụng. Geyser không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.

Nếu bạn có nhu cầu và thắc mắc về nước còn khoáng hay máy lọc nước Nano Geyser, hãy liên hệ:

Geyser Việt Nam – Máy lọc nước Nano Geyser ủy quyền

– Hà Nội: 114 Khuất Duy Tiến, phường Nhân Chính, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

– Hồ Chí Minh: Số 74 đường số 1, CityLand Park Hills, Phường 10, Gò Vấp, TP.HCM

– Điện thoại: 024.777.06686

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Thạc sĩ Laura Nguyễn sau khi tốt nghiệp bác sĩ đã có thời gian 3 năm đào tạo chuyên ngành vi sinh tại Hàn Quốc. Tham gia nhiều đề tài nghiên cứu khoa học trong và ngoài nước, được đào tạo liên tục về an toàn sinh học. Hiện là trưởng Phòng Nghiên cứu Sức khỏe và Môi trường tại Geyser Việt Nam, nghiên cứu, phân tích, đưa ra các giải pháp về sức khỏe góp phần nâng cao chất lượng đời sống sinh hoạt cho mọi người.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên Hệ Tư Vấn 0936048321