Cách bổ sung canxi an toàn và hiệu quả bạn cần biết

  • Cập nhật:

Canxi là khoáng chất quan trọng cần nạp để duy trì sức khỏe của xương. Bởi đây là thành phần chủ yếu quyết định để sự hình thành, phát triển xương của người trẻ và tránh loãng xương cho người lớn tuổi. Cung cấp canxi là việc cần thiết nhưng bổ sung canxi như thế nào cho hợp lý, hiệu quả thì không phải ai cũng biết. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ đến bạn đọc những cách bổ sung canxi hợp lý, dễ thực hiện.

1. Hướng dẫn những bổ sung canxi đúng cách

Vai trò của canxi đối với cơ thể là vô cùng quan trọng. Để sở hữu một chiều cao lý tưởng, xương và răng chắc khỏe, hạn chế nguy cơ bị loãng xương, còi xương… chúng ta cần bổ sung canxi mỗi ngày. Từ nghiên cứu của các chuyên gia thì con người có nhiều cách bổ sung canxi hợp lý từ thực phẩm, chế độ ăn uống.

>> Tham khảo: 14 loại thực phẩm giàu canxi giúp tăng chiều cao

1.1. Bổ sung sữa hoặc các sản phẩm từ sữa

Sữa và các sản phẩm từ sữa có hàm lượng canxi cao
Sữa và các sản phẩm từ sữa có hàm lượng canxi cao

Một trong những nguồn bổ sung canxi được mọi người sử dụng phổ biến chính là sử dụng sữa hoặc các sản phẩm từ sữa. Do đó không chỉ trẻ em mà người lớn cũng nên hình thành thói quen uống sữa mỗi ngày để duy trì được lượng canxi cơ thể cần.

Hiện nay, người tiêu dùng có thể lựa chọn nhiều loại sữa khác nhau như sữa có đường, không đường, sữa nguyên chất béo, sữa không chất béo. Ngoài ra, các sản phẩm làm từ sữa như phô mai, sữa chua, kem, bơ cũng là chứa nhiều canxi, chúng ta nên ăn thường xuyên.

Cách bổ sung canxi từ sữa và các sản phẩm từ sữa giúp cơ thể hấp thu dễ dàng các dưỡng chất vừa cung cấp đủ canxi vừa tăng khả năng miễn dịch, ổn định huyết áp, duy trì cân nặng…

1.2. Đậu nành – thực phẩm tự nhiên cung cấp canxi

Đậu nành cung cấp canxi, chất xơ, ít chất béo rất tốt cho cơ thể
Đậu nành cung cấp canxi, chất xơ, ít chất béo rất tốt cho cơ thể

Theo nhiều nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng trên thế giới thì đậu nành là loại đậu chứa nhiều canxi, đạm, kali, sắt và chất xơ. Nhiều hãng sữa đã sử dụng đậu nành làm nguyên liệu chính để sản xuất các dòng sữa cung cấp canxi, tốt cho xương.. Đây cũng là giải pháp thay thế sữa bò tốt cho sức khỏe với những người mắc bệnh tiểu đường.

Bên cạnh sữa thì đậu nành còn được chế biến thành các sản phẩm dễ sử dụng hàng ngày, giá cả phải chăng như đậu phụ, bột đậu nành xay, dầu đậu nành, nước chấm…

1.3. Bổ sung thêm rau xanh vào các bữa ăn

Theo quan điểm của nhiều người, ăn rau xanh chỉ bổ sung vitamin và chất xơ cho cơ thể, không liên quan đến việc nạp canxi. Nhưng thực tế cách bổ sung canxi hiệu quả thì chúng ta không được bỏ qua các loại rau.

Rau dền, rau diếp, cải xoăn, bắp cải, cần tây… có hàm lượng canxi cao
Rau dền, rau diếp, cải xoăn, bắp cải, cần tây… có hàm lượng canxi cao

Một mặt, trong các loại rau như rau dền, rau diếp, cải xoăn, bắp cải, cần tây… chứa rất hàm lượng canxi hữu cơ quan trọng. Mặt khách rau xanh còn chứa các vitamin, khoáng chất giúp cơ thể hấp thụ canxi hiệu quả.

1.4. Kết hợp thuốc bổ sung canxi

Hầu hết chúng ta thường chọn cách cung cấp canxi hợp lý nhờ chế độ ăn uống khoa học mỗi ngày. Tuy nhiên, có một số ít trường hợp cần phải nạp canxi thông qua thuốc, thực phẩm chức năng giàu canxi.

thuốc, thực phẩm chức năng giàu canxi

Trên thị trường hiện nay có nhiều địa chỉ cung cấp các loại thuốc bổ sung canxi nhập khẩu, nội địa… Người dùng trước khi sử dụng nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ, chuyên gia để đảm bảo hiệu quả cao nhất và tránh các tác dụng phụ của thuốc gây ra.

1.5. Hấp thụ ánh nắng mặt trời – Vitamin D

Không phải mặt trời cung cấp canxi cho cơ thể chúng ta nhưng trong ánh nắng mặt trời chứa vitamin D.

Do đó, trẻ em mới sinh ra thường được các bác sĩ khuyên tắm nắng mỗi ngày để bổ sung vitamin D một cách tự nhiên, dễ thực hiện.

Trẻ sơ sinh tắm nắng để hấp thụ vitamin D từ ánh nắng mặt trời
Trẻ sơ sinh tắm nắng để hấp thụ vitamin D từ ánh nắng mặt trời

Một khi thiếu vitamin D thì nguy cơ gãy xương, loãng xương, nhuyễn xương cũng tăng lên. Bên cạnh, ảnh hưởng trực tiếp đến các cơ quan xương khớp thì vitamin D còn có liên quan đến các bệnh hệ tim mạch, tiểu đường, ung thư, gan, thận… khi bị thiếu hụt trầm trọng.

1.6. Giảm lượng tiêu thụ caffein

Caffeine là chất được tìm thấy có nhiều trong các thức uống như trà, cafe, cacao… có tác dụng kích thích não bộ tỉnh táo, hạn chế mệt mỏi.

Tuy nhiên, caffeine là chất có khả năng bài tiết canxi nhanh, làm xương suy yếu. Chính vì vậy, bên cạnh những cách bổ sung canxi hợp lý thì chúng ta cần hạn chế hoặc loại bỏ các tác nhân khiến canxi trong cơ thể bị tiêu hao.

1.7. Chế độ ăn thực phẩm ít protein

Theo một số nghiên cứu, chế độ ăn các thực phẩm giàu protein mang đến khả năng tăng hấp thu canxi cũng vừa khiến cơ thể mất canxi. Cụ thể không phải chúng ta nạp vào một lượng lớn protein mỗi ngày (đặc biệt là protein từ động vật) thì cơ thể không bị loãng xương.

Do đó, chúng ta chỉ cần nạp đủ năng lượng protein từ những thực phẩm hàng ngày, không nên lạm dụng hoặc tăng lượng protein quá cao.

1.8. Uống nhiều nước Ion canxi

Nguồn thực phẩm hằng ngày không đủ cung cấp lượng khoáng chất bị thiếu hụt trong nước uống. Vậy nên nước ion canxi đang được xem là giải pháp bổ sung canxi hợp lý trong cuộc sống hiện đại. Nước ion canxi giúp tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa loãng xương, phòng ngừa bệnh ung thư, suy thận, …

uống nước chứa ion canxi đang là cách cung cấp canxi phù hợp với mọi lứa tuổi
Bên cạnh thực phẩm thì uống nước chứa ion canxi đang là cách cung cấp canxi phù hợp với mọi lứa tuổi

Để sử dụng nước chứa Ion canxi, người dùng Việt có thể lựa chọn máy lọc nước Nano Geyser. Dòng sản phẩm máy lọc nước này không chỉ tạo ra nguồn nước đạt chuẩn, lọc bỏ được những kim loại nặng tạp chất mà còn giữ lại những khoáng chất, tạo ra ion canxi.

Trong khi các loại nước tinh khiết được lọc qua màng lọc RO đã lọc hết các khoáng chất có lợi nên không còn lợi ích cho sức khỏe nữa. Máy lọc nước Nano Geyser có công nghệ lọc độc quyền thông minh nên nguồn nước ion canxi dạng cấu trúc thanh mảnh Argonite. Cơ thể chúng ta hấp thụ loại canxi này dễ dàng hơn so với các loại canxi thông thường.

2. Đối tượng cần bổ sung canxi

Để nâng cao sức khỏe xương, khớp, mọi người đều cần nạp đủ lượng canxi cơ thể cần
Để nâng cao sức khỏe xương, khớp, mọi người đều cần nạp đủ lượng canxi cơ thể cần

Bổ sung canxi hợp lý là nhu cầu thiết thực của mỗi người. Những người khỏe mạnh thường bổ sung canxi qua thực phẩm. Tuy nhiên, một số khác phải lưu ý nạp thêm lượng canxi nhiều hơn người bình thường:

  • Phụ nữ đang mang thai và sau sinh: Các bà mẹ đang mang thai cần cung cấp nhiều canxi hơn người bình thường để thai nhi phát triển khung xương ngay từ trong bụng mẹ. Ngoài ra, sau sinh, các bà mẹ có nguy cơ bị loãng xương rất cao nên cần bổ sung kịp thời lượng canxi vào cơ thể.
  • Trẻ em đang ở độ tuổi phát triển, đặc biệt là giai đoạn dậy thì. Việc bổ sung canxi hợp lý cho trẻ ở thời kì này ảnh hưởng không nhỏ đến chiều cao sau này.
  • Người ăn chay: Nếu bạn đang có xu hướng ăn chay để tốt cho sức khỏe thì nên cân nhắc để bổ sung canxi bằng nước uống chứa ion canxi hoặc các loại sữa, rau củ.
  • Phụ nữ đến thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh: Đây là đối tượng có khả năng thiếu hụt canxi cao nếu không được cung cấp đúng cách, đủ liều lượng.
  • Người lớn tuổi: Theo tuổi tác, hệ thống xương của chúng ta sẽ bị thoái hóa dần, mất dần canxi theo thời gian dẫn đến loãng xương, xương xốp, dễ gãy.
  • Người mắc các bệnh lý: Có những người mắc các chứng bệnh liên quan đến xương như loãng xương, gãy xương. Hoặc các vấn đề về tiêu hóa khiến quá trình hấp thụ canxi trong thực phẩm kém.
  • Những người có chế độ ăn thiếu canxi: Ở các nước đang phát triển trong các khu vực như Đông Nam Á, Đông Á, Trung và Nam Mỹ, châu Phi… thường có chế độ ăn thiếu các chất dinh dưỡng quan trọng, trong đó có canxi.

3. Những điều cần lưu ý khi bổ sung canxi

Bổ sung canxi đủ liều lượng, đúng cách, từng độ tuổi là điều rất quan trọng 
Bổ sung canxi đủ liều lượng, đúng cách, từng độ tuổi là điều rất quan trọng

Bổ sung canxi hợp lý, đúng cách, đủ liều lượng giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Để đảm bảo được những điều này, bạn cần lưu ý những điểm sau đây:

  • Không nên sử dụng các chế phẩm của vỏ hò chưa tinh chế, dolomite, san hô, bột xương. Bởi những sản phẩm này có nhiều canxi nhưng kèm với đó có thể có các kim loại độc hại, chì.
  • Bên cạnh bổ sung canxi, bạn muốn bổ sung thêm các chất như kẽm, sắt, kháng sinh tetracycline, levothyroxin thì nên uống các sẩm cách nhau vài giờ để tránh các tác động tiêu cực.
  • Tuy canxi rất quan trọng với cơ thể nhưng không nên bổ sung canxi quá nhiều bằng các loại thuốc, thực phẩm chức năng. Cơ thể người chỉ hấp thụ được khoảng 500mg canxi ở 1 thời điểm, phần còn lại sẽ bị đào thải. Mặt khác dùng quá liều sẽ có thể gây ra các tác dụng phụ.
  • Bên cạnh, nạp canxi từ bên ngoài thì hãy đảm bảo cơ thể có đủ vitamin D, magie để quá trình hấp thu canxi diễn ra tốt nhất, hiệu quả nhất.
  • Ngoài các cách bổ sung canxi từ thực phẩm, rau củ, nên sử dụng các loại nước có chứa ion canxi được sản xuất từ máy lọc nước công nghệ Nano như máy lọc nước Nano Geyser để vừa lọc sạch tạp chất vừa giữ lại khoáng chất canxi cho cơ thể dễ hấp thụ.
Máy lọc nước Ecotar tạo nguồn nước chứa ion canxi cung cấp cho cơ thể
Máy lọc nước Ecotar tạo nguồn nước chứa ion canxi cung cấp cho cơ thể

>> Xem thêm:

Lời Kết

Trên đây là những cách bổ sung canxi hợp lý mà mọi người có thể dễ dàng thực hiện ngay tại nhà. Bên cạnh những cách nạp canxi truyền thống thì hiện nay xu hướng sử dụng nước ion canxi phù hợp với mọi thành viên trong gia đình. Để được tư vấn thêm, xin vui lòng liên hệ:

Geyser Việt Nam – Máy lọc nước Nano Geyser ủy quyền

– Hà Nội: 114 Khuất Duy Tiến, phường Nhân Chính, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

– Hồ Chí Minh: Số 74 đường số 1, CityLand Park Hills, Phường 10, Gò Vấp, TP.HCM

– Điện thoại: 024.777.06686

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Thạc sĩ Laura Nguyễn sau khi tốt nghiệp bác sĩ đã có thời gian 3 năm đào tạo chuyên ngành vi sinh tại Hàn Quốc. Tham gia nhiều đề tài nghiên cứu khoa học trong và ngoài nước, được đào tạo liên tục về an toàn sinh học. Hiện là trưởng Phòng Nghiên cứu Sức khỏe và Môi trường tại Geyser Việt Nam, nghiên cứu, phân tích, đưa ra các giải pháp về sức khỏe góp phần nâng cao chất lượng đời sống sinh hoạt cho mọi người.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên Hệ Tư Vấn 0936048321