Vai trò của nước đối với sự sống trên trái đất

  • Cập nhật:

Nước không chỉ là nguồn tài nguyên quý giá của trái đất mà còn đóng vai trò thiết yếu đối với sức khỏe của con người. Tuy nhiên nguồn nước sạch không phải là vô tận. Nếu không có nước sạch, mọi sinh hoạt hằng ngày của con người đều bị gián đoạn, sự sống của mọi cá thể trên trái đất đều bị ảnh hưởng. Vậy cụ thể vai trò của nước đối với sự sống trên trái đất quan trọng đến nhường nào? Cùng tìm hiểu cụ thể qua bài viết dưới đây.

Qùa tặng ebook miễn phí – 100 câu hỏi – đáp về nước và kinh nghiệm xương máu làm sạch nguồn nước. Để nhận được đầy đủ ebook này, chúng tôi muốn mời bạn đăng ký thông tin của mình bằng cách điền vào mẫu đăng ký dưới đây. Đăng ký là hoàn toàn miễn phí và nhanh chóng

Đăng ký là hoàn toàn miễn phí và nhanh chóng

vai trò của nước đối với sự sống
Vai trò của nước đối với sự sống là thiết yếu trong việc đảm bảo sức khỏe của con người

1. Nguồn nước của trái đất hiện nay

Trên hành tinh hiện nay, lượng nước chiếm 75% diện tích trên trái đất và được bắt nguồn chủ yếu từ biển, sông, suối, ao hồ, nước ngầm, hơi nước, vịnh…

Tuy có diện tích lớn gấp nhiều lần so với đất liền nhưng lượng nước thực sự mà con người và sinh vật khác có thể sử dụng được chỉ chiếm một tỉ lệ rất nhỏ.

Cụ thể trong tổng lượng nước trên Trái Đất chỉ có 3% nước ngọt là có thể khai thác dùng làm nước uống được, 97% còn lại chủ yếu là nguồn nước biển từ đại dương.

Tuy vai trò của nước đối với sự sống là rất to lớn, nhưng nước sạch chiếm một tỉ lệ rất nhỏ trong số tổng nguồn nước trên Trái Đất hiện nay.

2. Tình trạng nguồn nước của trái đất

2.1 Mực nước biển dâng cao 

Biến đổi khí hậu toàn cầu khiến cho trái đất nóng lên là nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng này. Khi nhiệt độ trái đất dần tăng lên, lượng băng tuyết ở hai cực bắt đầu tan ra, khiến cho mực nước biển dâng cao hơn và dần lấn sâu vào đất liền.

vai trò của nước đối với sự sống
Băng ở 2 cực tan ra khiến cho mực nước biển dần tăng lên

Tình trạng “xâm nhập mặn” này nếu kéo dài sẽ gây ra những tác động nguy hại, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của con người.

Khi nước biển xâm lấn vào đất liền, nơi ở của con người và các sinh vật không chỉ bị mất đi, nước ngọt từ ao hồ, sông suối cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

2.2 Cạn kiệt nguồn nước ngọt 

Cạn kiệt nguồn nước ngọt chính là hệ quả của quá trình xâm nhập mặn, mực nước biển dâng cao.

Một số vùng hiện nay đang gặp phải tình trạng khan hiếm nguồn nước ngọt do nước nhiễm mặn. Điều này gây nên những tác động không hề nhỏ đến đời sống, sản xuất và sự phát triển kinh tế xã hội.

Nước ngọt là nguồn tài nguyên khan hiếm và có hạn. Trong khi đó, nguồn nước ngọt trong tự nhiên bị đe dọa bởi các yếu tố biến đổi tự nhiên của môi trường. Nhu cầu nước ngày càng tăng cộng thêm việc sử dụng lãng phí nước ngọt cũng làm cạn kiệt nguồn tài nguyên thiên nhiên này.

vai trò của nước đối với sự sống trên trái đất
Cạn kiệt nguồn nước ngọt gây ra bởi con người và biến đổi khí hậu

2.3 Nước sạch bị ô nhiễm 

Hiện nay, các vấn đề về môi trường và tự nhiên đang ngày càng được quan tâm. Đặc biệt là vấn đề ô nhiễm nguồn nước trầm trọng.

Có rất nhiều nguyên nhân có thể kể đến như sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, xả rác thải, biến đổi khí hậu,… Theo thời gian, tình trạng ô nhiễm nước ngày càng lan rộng và đang ở mức báo động hơn bao giờ hết.

Trong cuộc sống hằng ngày, mọi sinh hoạt của con người trên trái đất đều tác động đến môi trường nước. Chúng ta cần nước sạch và nếu không xử lý sẽ khiến ô nhiễm nước sạch ngày càng nặng nề.

3. Vai trò của nước đối với sự sống trên trái đất

Vai trò của nước đối với con người

Nước chiếm từ 70 đến 80% trọng lượng cơ thể con người. Vì vậy, có thể khẳng định rằng vai trò của nước đối với sự sống con người là rất quan trọng.

Nước giúp duy trì sự sống, hoạt động sống hằng ngày của con người. Cơ thể con người cần bổ sung lượng nước cần thiết để thực hiện trao đổi chất, cung cấp oxy.

Bên cạnh sức khỏe, nước còn là nguồn cung thiết yếu trong sinh hoạt cũng như những hoạt động sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, y tế và tạo ra năng lượng điện. Có thể nói vai trò của nước trong đời sống con người là vô cùng cần thiết.

vai trò của nước đối với sự sống trên trái đất
Đối với con người, nước giúp duy trì sự sống

Xem thêm: Vai trò của nước đối với sức khỏe con người

Vai trò của nước đối với sinh vật tự nhiên

Sinh vật cũng cần nước để có thể sống và phát triển giống như là con người vậy. Vậy nên, vai trò của nước đối với sinh vật cũng là giúp duy trì sự sống mỗi ngày.

Hơn nữa, nước còn là môi trường sống của nhiều loài sinh vật: động vật thủy sinh, các vi sinh vật sống dưới nước, các loại tảo biển,….

Vai trò của nước đối với trái đất

Khoảng 70% bề mặt trái đất được bao phủ bởi nước, vì thế vai trò của nước đối với sự sống trên trái đất là vô cùng quan trọng.

Nước có khả năng làm mát toàn bộ bề mặt trái đất khi nó nóng lên, làm ấm nó khi nhiệt độ giảm thấp. Thông qua nước các hoạt động trên trái đất diễn ra ổn định hơn, giúp duy trì sự sống trên bề mặt.

Bên cạnh đó, nước còn giúp tránh được nguy cơ sụt lún và làm chậm các sóng địa chấn nguy hiểm. Ngoài ra, quá trình tuần hoàn liên tục của nước giúp tạo độ ẩm nhất định trên bề mặt và khiến trái đất hoạt động tốt hơn.

vai trò của nước đối với sự sống
Nước giúp cân bằng nhiệt và tạo độ ẩm cho bề mặt trái đất

4. Nước sạch quan trọng như thế nào?

Nước sạch là nước đã qua xử lý bằng hệ thống lọc nước (để loại bỏ các bụi bẩn, tạp chất, vi khuẩn từ nước ngọt). Nước sạch được dùng để uống và sử dụng cho nhiều mục đích sinh hoạt khác nhau như ăn uống, tắm rửa, giặt giũ,….

Nước sạch có thể giúp cơ thể giải nhiệt. Và vai trò của nước đối với tế bào cũng không kém quan trọng giúp nuôi dưỡng hoạt động của các tế bào và cung cấp oxy cho toàn bộ cơ thể con người.

Vì thế, để quá trình trao đổi chất của cơ thể diễn ra ổn định và hiệu quả, người trưởng thánh cần phải uống đủ 2 – 3 lít nước mỗi ngày.

Đặc biệt là phải sử dụng nguồn nước sạch đã được lọc qua hệ thống để không mắc phải các bệnh lý nguy hiểm đến sức khỏe.

Qùa tặng ebook miễn phí – 100 câu hỏi – đáp về nước và kinh nghiệm xương máu làm sạch nguồn nước. Để nhận được đầy đủ ebook này, chúng tôi muốn mời bạn đăng ký thông tin của mình bằng cách điền vào mẫu đăng ký dưới đây. Đăng ký là hoàn toàn miễn phí và nhanh chóng

Đăng ký là hoàn toàn miễn phí và nhanh chóng

vai trò của nước trong tự nhiên
Nước sạch là nước đã được lọc qua hệ thống lọc nước

Tóm lại, vai trò của nước đối với sự sống trên trái đất là thiết yếu. Tuy nhiên, hiện trạng nguồn nước sạch trên trái đất hiện nay ngày càng bị ô nhiễm. Để tránh khỏi những nguy cơ bệnh lý nguy hiểm, con người cần phải biết sử dụng nước uống một cách khoa học, không được lãng phí nước. Đồng thời, cần vận dụng những công nghệ lọc nước tiên tiến để có nguồn nước sạch, đảm bảo an toàn nhất.

Bài viết tham khảo: https://en.wikipedia.org/wiki/Water#On_Earth

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Thạc sĩ Laura Nguyễn sau khi tốt nghiệp bác sĩ đã có thời gian 3 năm đào tạo chuyên ngành vi sinh tại Hàn Quốc. Tham gia nhiều đề tài nghiên cứu khoa học trong và ngoài nước, được đào tạo liên tục về an toàn sinh học. Hiện là trưởng Phòng Nghiên cứu Sức khỏe và Môi trường tại Geyser Việt Nam, nghiên cứu, phân tích, đưa ra các giải pháp về sức khỏe góp phần nâng cao chất lượng đời sống sinh hoạt cho mọi người.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên Hệ Tư Vấn 0936048321