Máy lọc nước là gì? Phân loại & Lợi ích khi sử dụng máy lọc nước

  • Cập nhật:
  • 962

Từ lâu, máy lọc nước đã trở thành vật dụng không thể thiếu trong mỗi gia đình và đang trở thành xu hướng tiêu dùng hiện đại. Thế nhưng, vẫn còn không ít gia đình thắc mắc máy lọc nước là gì? và có nên sử dụng máy lọc nước hay không? Hãy cùng Geyser tìm hiểu chi tiết về máy lọc nước qua bài viết dưới đây.

máy lọc nước là gì
Tìm hiểu về máy lọc nước.

1. Máy lọc nước là gì?

Máy lọc nước (Water filter) là thiết bị áp dụng công nghệ lọc hiện đại giúp loại bỏ bụi bẩn, assen, hóa chất, kim loại nặng, vi khuẩn, vi trùng có hại trong nước,…Khác với các phương pháp lọc đơn giản như lọc cát, lọc than hoạt tính, lắng phèn… Máy lọc nước mang lại giá trị vượt trội với nguồn nước tinh khiết tuyệt đối, giàu khoáng chất có lợi cho sức khỏe và đạt chuẩn nước uống trực tiếp của Bộ Y tế.

Máy lọc nước Kangaroo

2. Lợi ích của việc sử dụng máy lọc nước

  • Loại bỏ các hoá chất có hại cho sức khỏe: Nhờ các lõi lọc của máy lọc nước hiện đại có khả năng loại bỏ các chất độc hại có trong nước như than, chì, clo, asen,…. từ đó, mang lại nguồn nước sạch, thanh khiết đảm bảo an toàn sức khỏe cho mọi thành viên trong gia đình.
  • An toàn sử dụng cho mọi đối tượng: Máy lọc nước được bọc kín bởi lớp vỏ inox bền, không gây cháy nổ và rò rỉ điện cực kì an toàn cho trẻ nhỏ. Ngoài ra, công nghệ màng lọc hiện đại kết hợp với lõi lọc có chức năng bổ sung các khoáng chất và vi chất đảm bảo sức khỏe cho cả trẻ nhỏ, người già và người bệnh.
  • Ngăn ngừa bệnh tật: Nhờ khả năng loại bỏ được 99,99% virus, vi khuẩn, asen, amip và các kim loại khác có hại trong nước, máy lọc nước có khả năng giúp người dùng trách được các bệnh phát sinh từ nguồn nước ô nhiễm như viêm gan A, thương hàn, tả, kiết lỵ, giun sán…..
  • Tiết kiệm chi phí: Sử dụng máy lọc nước là lối tiêu dùng thông minh và tiết kiệm. Thông thường, người tiêu dùng sẽ tốn ít nhất 700 – 1600 đồng/1 lít nước uống đóng bình và ít nhất 300 đồng tiền điện để nấu 1 lít nước đun sôi để nguội. Nhờ có máy lọc nước, các chi phí trên chỉ gói gọn còn 193 đồng/lít nước và gia đình bạn còn có thể có được nguồn nước ngọt chuẩn và an toàn cho sức khỏe.
  • Chung tay bảo vệ môi trường: Như bạn đã biết, rác thải nhựa từ nước đóng chai để có thể phân huỷ được phải mất đến  450 – 1000 năm. Bên cạnh đó, rác thải nhựa sau khi phân huỷ rất dễ xâm nhập vào môi trường nước và đất gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ con người.
máy lọc nước có tác dụng gì
Lợi ích của máy lọc nước.

3. 3 công nghệ lọc nước phổ biến trên thị trường

Để hiểu rõ máy lọc nước là gì, thì bạn nên nắm tổng quan những kiến thức về công nghệ lọc. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều thương hiệu máy lọc nước khác nhau với các công nghệ tiên tiến nhất. Trong đó, nổi bật nhất là 3 công nghệ máy lọc nước là Nano, RO và UF.

3.1. Công nghệ lọc nước Nano

Máy lọc nước công nghệ Nano với thiết kế màng khe lọc kích thước cực nhỏ chỉ từ 0.01 đến 0.1 micromet có công dụng loại bỏ các tạp chất, bụi bẩn và các loại vi khuẩn có hại cho sức khỏe.

Đồng thời, máy lọc nước nano còn ứng dụng cơ chế lọc và xử lý nước thông qua 4 bước như sau: 

  • Lọc bằng cơ học: giữ lại những tạp chất có kích thước lớn
  • Lọc bằng cơ chế hấp thụ: nhờ cơ chế hấp thụ, các kim loại nặng sẽ bị giữ lại ở lõi lọc nano
  • Lọc bằng cơ chế trao đổi ion: giúp xử lý nước cứng, làm mềm nước để cơ thể dễ hấp thụ
  • Lọc diệt khuẩn bằng công nghệ phủ bạc (Ag): loại bỏ và tiêu diệt hóa chất độc hại, vi khuẩn, vi rút.

Ưu điểm: 

  • Lắp đặt dễ dàng, vận hành đơn giản
  • Tiết kiệm nước tối đa
  • Lọc bỏ được thành phần độc hại nhưng vẫn giữ lại các khoáng chất tự nhiên trong nước
  • Độ sạch cao hơn so với công nghệ lọc nước UF
  • Tận dụng áp lực nước tự nhiên nên siêu tiết kiệm điện
công nghệ máy lọc nước nano
Công nghệ lọc Nano.

Xem thêm: Top 5 máy lọc nước Nano được ưa chuộng nhất hiện nay

3.2. Công nghệ lọc nước RO (màng lọc thẩm thấu ngược)

Công nghệ lọc RO (Reverse Osmosis) có trong máy lọc nước RO có khả năng loại bỏ tất cả các tạp chất như bùn đất, các loại thuốc trừ sâu,.. và các vi khuẩn có hại cho cơ thể. Máy lọc nước RO sử dụng màng lọc với các khe có kích thước rất nhỏ chỉ  0,1 – 0,5 nanomet và quy trình thẩm thấu ngược trong y tế để tạo ra chất lượng nước đạt 99% độ tinh khiết. Máy lọc nước RO đảm bảo chất lượng nước đầu ra đạt tiêu chuẩn nước uống trực tiếp của bộ Y tế.

Ưu điểm:

  • Không kén nguồn nước đầu vào
  • Loại bỏ hết các tạp chất và khoáng chất nên nguồn nước đầu ra tinh khiết hoàn toàn
  • Bổ sung thêm hydrogen tạo ra nguồn nước được trung hòa độ pH, tạo độ ngọt tự nhiên

3.3. Công nghệ lọc nước UF (Màng siêu lọc)

Máy lọc nước UF sử dụng công nghệ Ultrafiltration với màng siêu lọc, áp suất cực thấp. Nhờ sự tác động của áp suất thấp, các phân tử có kích thước lớn hơn muối khoáng/ion nhỏ như virus, vi khuẩn,… sẽ được màng lọc có kích cỡ 0.1 – 0.005 micron giữ lại nhằm bảo vệ sức khỏe cho người sử dụng.

Ưu điểm: 

  • Lắp đặt và vận hành dễ dàng.
  • Nước sau khi lọc vẫn giữ được các khoáng chất cần thiết cho cơ thể.
  • Tận dụng áp lực của nước để hoạt động nên siêu tiết kiệm điện.
  • Đảm bảo chất lượng nước đầu ra đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế Việt Nam.

6. Tiêu chuẩn nước uống qua máy lọc nước

Mỗi quốc gia đều có môi trường và nguồn nước sử dụng khác nhau. Vì vậy, tiêu chuẩn về nước uống của mỗi nơi cũng được điều chỉnh sao cho hợp lý. Nhằm đảm bảo chất lượng nước cũng như sức khỏe của người dùng, Bộ Y Tế Việt Nam (do Tổ chức WHO đứng đầu) đã ban hành quy chuẩn QCVN 6-1:2010/BYT về nguồn nước uống trực tiếp an toàn, đúng như quảng cáo.

Để đạt được quy chuẩn này, nguồn nước đầu ra từ các sản phẩm máy lọc nước phải trải qua nhiều quy trình kiểm tra, giám định nghiêm ngặt. Vậy nên, đánh giá máy lọc nước có tốt không, trước hết bạn cần xem máy có đạt chứng nhận của Bộ Y Tế QCVN 6-1:2010/BYT không.

tiêu chuẩn nước uống sau khi lọc
Máy lọc nước cần đạt QCVN 6-1:2010/BYT của Bộ Y Tế.

Hy vọng với những kiến thức Geyser Việt Nam cung cấp ở trên sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về máy lọc nước là gì và có thể lựa chọn được loại máy lọc nước phù hợp cho gia đình của mình. Ngoài ra bạn cũng nên mua máy lọc nước tại các địa chỉ uy tín để đảm bảo chất lượng.

Geyser Việt Nam – Máy lọc nước Nano Geyser ủy quyền

– Hà Nội: 114 Khuất Duy Tiến, phường Nhân Chính, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

– Hồ Chí Minh: Số 74 đường số 1, CityLand Park Hills, Phường 10, Gò Vấp, TP.HCM

– Điện thoại: 024.777.06686

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Xin chào, tôi là Huyền Trang, biên tập viên nội dung của Geyser Việt Nam. Tôi luôn nỗ lực để cung cấp thông tin chất lượng và đầy đủ về máy lọc nước, giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm và dịch vụ của Geyser Việt Nam để khách hàng có lựa chọn tốt nhất. Hãy phản hồi dưới bài viết nếu anh chị cần được tư vấn thêm nhé

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên Hệ Tư Vấn 0936048321