Biết được những điều này, bạn chắc chắn sẽ là chuyên gia nước(Phần 2)

  • Cập nhật:

Trong bài viết giải đáp về các câu hỏi về nước phần 1, chúng ta đã đi được một số những vấn đề liên quan đến nước, trong bài viết này, Geyser xin được tiếp tục chia sẻ thêm để mọi người có cái nhìn đầy đủ hơn.

Những câu hỏi về nước và sức khỏe
Những câu hỏi về nước và sức khỏe

16. Độ pH của nước là gì?

Độ pH của nước là chỉ tiêu rất quan trọng để đánh giá chất lượng nước, chúng sẽ quyết định các phương pháp xử lý nước như thế nào là thích hợp nhất. Về cơ bản, sức khỏe sẽ không bị ảnh hưởng nếu độ pH trong nước xuống thấp, tuy nhiên tính axit sẽ hạ xuống khi pH hạ, khiến kim loại bị ăn mòn trên các đường ống. 

Những vật có tiếp xúc với ion kiềm loại sẽ không tốt cho sức khỏe con người , làm giảm tuổi thọ các thiết bị, nhanh hỏng quần áo khi giặt.

Xem thêm

Độ pH của nước tinh khiết là bao nhiêu?

Da đẹp như dưỡng Spa chỉ với mẹo cân bằng độ pH

17. Nước cứng là gì, tác hại của nước cứng?

Nước cứng là nước chứa hàm lượng ion khoáng cation Ca2+(Canxi) và Mg2+ (Magie) lớn, vượt quá mức cho phép (trên 300mg/lít) gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng nước trong sinh hoạt và công nghiệp. Ngoài ra, ở một số khu vực, các ion như sắt, nhôm, mangan cũng được tìm thấy trong nước. Các ion kim loại này có thể hoà tan trong nước, làm tăng độ cứng của nước.

Tác hại của nước cứng: 

  • Làm giảm tuổi thọ của các thiết bị như nồi hơi, bình nước nóng lạnh
  • Tắc nghẽn thiết bị, đường ống dẫn nước
  • Gây mất vệ sinh và tính thẩm mỹ
  • Ảnh hưởng đến khả năng tạo bọt của xà phòng
  • Khiến quần áo bị ố vàng
  • Sử dụng nước cứng lâu ngày ảnh hưởng đến làn da và mái tóc, khiến tóc xơ rối chẻ ngọn, da khô ráp…

Xem chi tiết Nước cứng là gì? Nguyên nhân, tác hại và cách nhận biết nước cứng, TẠI ĐÂY

18. Nước cứng uống có bị ảnh hưởng sức khỏe không, có bị sỏi thận không?

Nước cứng là loại nước chứa hàm lượng Canxi và Mg cao. 

Theo nghiên cứu của thư viện Y Khoa Hoa Kỳ, WHO, hay trong cuốn Nước nguồn sống khỏe của tiến sĩ Martin Fox đã chỉ ra rằng: Không có sự liên quan giữa bệnh sỏi thận và chất lượng nguồn nước uống. Nước cứng không những không gây tác hại mà còn mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

19. Hiện tượng đun sôi nước, cứ xuất hiện cặn dưới đáy bình là sao?

Hiện tượng nước đun sôi có cặn trắng rất phổ biến trong các nguồn nước ngầm, đặc biệt tại miền Bắc Việt Nam, đây là hiện tượng canxi và magie kết tủa khi đun sôi, và đây là dấu hiệu chứng minh nước nhà mình giàu khoáng chất, và là nước cứng. 

Theo thực tế, độ cứng từ 100 mg/l trở lên là đun sôi đã có cặn trắng, tuy nhiên, đừng lo lắng, tiêu chuẩn nước ăn uống Bộ Y Tế và WHO cho phép độ cứng tối đa là 300 mg/l cơ

Một ví dụ điển hình là ở  các nước Mỹ, châu Âu, họ vẫn xài nước cứng để uống như bình thường 

Nếu Bạn vẫn muốn có 1 giải pháp loại bỏ hiện tượng đun sôi có cặn trắng nhưng vẫn giữ được khoáng chất trong nước, có thể sử dụng máy lọc nước thích hợp.

Xem thêm: Geyser Vuoxa 5 – Máy lọc nước cho nước đầu ra vừa sạch vừa giữ khoáng

20 Có những cách nào làm mềm nước?

Sử dụng phương pháp nhiệt

Đun sôi nước cũng là phương pháp dễ và hay được sử dụng nhưng phương pháp này không phù hợp với thực tế cho gia đình bởi số lượng nước cần dùng quá nhiều”

Áp dụng xử lý hóa chất

Tuy nhiên, khi xử lý bằng hóa chất cần lưu ý đến chất lượng nguồn nước cũng như mức độ làm mềm nướcvà  PHƯƠNG PHÁP NÀY CHỈ DÙNG CHO CÔNG NGHIỆP”

Xử dụng hệ thống lọc nước tổng

Giải pháp này được đánh giá là phù hợp nhất hiện nay bởi chúng Xử lý được mọi vấn để về nguồn nước sinh hoạt cho toàn bộ ngôi nhà

Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng, hãy chọn những đơn vị cung cấp uy tín và có dịch vụ bảo trì trọn đời.

21. Amoni trong nước là gì? ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe 

Amoni có công thức hóa học là NH3, là chất khí, có mùi khai, ở trong nước, Amoni tồn tại ở hai dạng là NH3 và NH4+. Khi quá trình phân hủy các các chất hữu cơ có protein trong nước diễn ra ở điều kiện thiếu khí hoặc nước bị bẩn thì amoni sẽ xuất hiện.

Chỉ một thời gian ngắn để Amoni chuyển hóa thành Nitrit, sở dĩ luộc thịt có màu đỏ là bởi vì trong nước luộc thịt có nhiễm Amoni và Nititrit, hàm lượng Amoni quá cao khiến cho hồng cầu không được chuyển hoá nên vẫn còn màu hồng như thịt sống kể cả đun rất lâu

Asen Chất Nitrit khi vào cơ thể kết hợp với chất axit amin trong đường ruột sẽ chuyển hoá thành Nitroamin – là một chất đã được chứng minh là chất gây ung thư cực mạnh trên chuột, chính vì vậy nguồn nước này rất nguy hiểm.

22 Sử dụng nước nhiễm sắt có ảnh hưởng đến sức khỏe không?

Câu trả lời là CÓ, sử dụng nước nhiễm Sắt sẽ làm chậm quá trình hấp thu và tiêu hóa thức ăn, gây ra hiện tượng đầy bụng, khó tiêu. Nếu pha trà, nấu ăn bằng nước nhiễm sắt, sẽ làm giảm đáng kể mùi vị, mất hương thơm, màu sắc món ăn sau khi chín cũng không được bắt mắt.

Sắt thường kết tủa theo dạng Fe(OH)3 gây ố vàng quần áo, các thiết bị thau chậu, tốn xà phòng. Giới hạn sắt trong nước <0,3mg/l.

23. Nước nhiễm Asen là gì?

Nước nhiễm Asen hay còn gọi là Arsenic (thạch tín) là hợp chất oxit của Asen hoá trị III (As2O3), thành phần tự nhiên thường được tìm thấy ở nước, đá, đất, không khí, trong động vật và thực vật. Chất này cũng có thể phát sinh trong quá trình hoạt động sản xuất nông nghiệp và công nghiệp. Đây được xem là chất độc cực mạnh với khả năng gây hại gấp 4 lần thủy ngân, gây tử vong chỉ với hàm lượng siêu nhỏ.

24. Asen thâm nhập vào cơ thể qua đâu?

Asen có thể thâm nhập vào cơ thể người thông qua 3 đường là tiêu hóa, hô hấp và da sau đó tác động trực tiếp đến hệ thần kinh và hệ tuần hoàn. Trong đó, 2 nguồn nhiễm phổ biến nhất là nguồn nước và thức ăn.

Ngoài ra, những người sống gần khu công nghiệp dệt, hàn kim loại, thủy tinh, đạn dược, chế tạo phân bón, dược phẩm,… có thể bị nhiễm thông qua việc hít phải hoặc tiếp xúc qua da.

25. Vì sao nước bị nhiễm Asen?

Nguyên nhân chính làm cho nguồn nước bị nhiễm Asen là bởi lớp trầm tích của Đồng bằng Sông Hồng chứa lượng Asen cao khi được giải phóng lại bị hòa tan vào nguồn nước. Bên cạnh đó, nước nhiễm Asen còn đến từ thuốc bảo vệ thực vật hòa vào do các hoạt động sản xuất và sử dụng phân bón hóa học, hoặc các hoạt động khai thác và chế biến kim loại thải ra môi trường.

26. Có thể nhận biết Asen bằng cách nào?

Asen là chất không màu, không mùi, không vị nên rất khó nhận biết. Một nghiên cứu của WHO chỉ ra rằng tỷ lệ nhiễm Asen cao là do người dân sử dụng nước nhưng không thể nhận biết được bằng mắt thường. Hiện nay, cách nhận biết nước nhiễm Asen duy nhất là phân tích mẫu tại phòng thí nghiệm. Để đảm bảo nguồn nước sinh hoạt sạch, người dân nên mang mẫu đến kiểm tra tại các phòng thí nghiệm có uy tín.

Còn phần 3>>>>

Geyser Việt Nam – Máy lọc nước Nano Geyser ủy quyền

– Hà Nội: 114 Khuất Duy Tiến, phường Nhân Chính, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

– Hồ Chí Minh: Số 74 đường số 1, CityLand Park Hills, Phường 10, Gò Vấp, TP.HCM

– Điện thoại: 024.777.06686

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Xin chào, tôi là Huyền Trang, biên tập viên nội dung của Geyser Việt Nam. Tôi luôn nỗ lực để cung cấp thông tin chất lượng và đầy đủ về máy lọc nước, giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm và dịch vụ của Geyser Việt Nam để khách hàng có lựa chọn tốt nhất. Hãy phản hồi dưới bài viết nếu anh chị cần được tư vấn thêm nhé

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên Hệ Tư Vấn 0936048321