So sánh nước khoáng và nước tinh khiết. Loại nào tốt hơn cho sức khỏe?

  • Cập nhật:

Nước khoáng và nước tinh khiết có điểm gì khác nhau? Loại nước nào thật sự có ích cho sức khỏe người dùng? Nước chúng ta đang uống là loại nào trong 2 loại kể trên? Tất cả những thắc mắc sẽ được tổng hợp và giải đáp qua bài so sánh nước khoáng và nước tinh khiết sau đây. Mời các bạn cùng theo dõi chi tiết.

1. Điểm giống nhau khi so sánh nước khoáng và nước tinh khiết

1.1. Độ an toàn

Cả nước khoáng và nước tinh khiết đều là các loại nước uống an toàn, thích hợp cho tất cả mọi đối tượng sử dụng. Các nguồn nước này đều là vô khuẩn, vô trùng và đạt tiêu chuẩn nước uống trực tiếp của Bộ Y Tế.

Nước khoáng hay nước tinh khiết đều có thể sử dụng thay thế cho nguồn nước lọc tại nhà. Hai loại nước đều trải qua công nghệ lọc nước hiện đại, có thể dùng trực tiếp, không cần đun sôi.

1.2. Công dụng

Cả 2 đều có công dụng chính là giải khát, bổ sung lượng nước cần thiết cho cơ thể. Chúng thường được đóng chai nhỏ gọn, thuận tiện để mang theo mọi nơi. Người lớn hay trẻ em đều dùng được nước khoáng, nước tinh khiết.

Nên sử dụng nước khoáng hay nước tinh khiết
Nên sử dụng nước khoáng hay nước tinh khiết

Xem thêm: Nước uống có mấy loại? Phân biệt 5 loại nước uống phổ biến nhất

2. Điểm khác nhau giữa nước khoáng và nước tinh khiết

2.1. Nguồn gốc sản xuất

  • Nước tinh khiết: được lấy từ nước lọc, nước giếng đun sôi và tiến hành xử lý lọc sạch tất cả các tạp chất, khoáng chất dù hại hay lợi ra khỏi nước hoàn toàn.
  • Nước khoáng: lấy từ các mạch nước ngầm chảy qua khu vực có khoáng chất, do đó trong nước chứa thêm các vi lượng và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Quy trình tạo nước khoáng vô trùng được diễn ra ngay tại nguồn. Các kỹ thuật đảm bảo tiêu diệt toàn bộ chất gây hại nhưng không ảnh hưởng đến thành phần nước khoáng.

2.2. Thành phần có trong nước

  • Nước tinh khiết: không chứa bất cứ thành phần nào ngoài oxy và hidro cấu thành phân tử nước. Các thành phần vi khoáng bị loại bỏ hoàn toàn khỏi nước tinh khiết.
  • Nước khoáng: chứa các khoáng chất dinh dưỡng và vi lượng tốt cho sức khỏe như bicarbonat canxi, carbonat, magie, fluor, kẽm, i-ốt, sắt,…Thông qua quá trình xử lý vẫn không làm mất đi hàm lượng khoáng chất tự nhiên. Hàm lượng khoáng chất trong nước khoáng khá ổn định và phải đúng tiêu chuẩn đặc hiệu của thế giới hoặc của Việt Nam
    Thành phần của nước tinh khiết và nước khoáng khác nhau
    Thành phần của nước tinh khiết và nước khoáng khác nhau

2.3. Giá trị dinh dưỡng

  • Nước tinh khiết: không có giá trị dinh dưỡng, chỉ dùng để giải khát. Nếu dùng lâu dài cơ thể sẽ bị thiếu khoáng chất.
  • Nước khoáng: có giá trị dinh dưỡng cao, bổ sung khoáng chất và các ion năng lượng cho cơ thể hoạt động khỏe mạnh. Nước khoáng đặc biệt tốt đối với người già, phụ nữ mang thai và trẻ em vì có hàm lượng calci, kẽm, coban, natri, … giúp tăng cường sức khỏe.

3. Nước khoáng và nước tinh khiết, nên sử dụng loại nào?

3.1. Lợi ích cho người sử dụng

  • Nước tinh khiết không có chứa vi khoáng. Nếu sử dụng trong thời gian dài và chỉ dùng nước tinh khiết trong ăn uống sẽ dẫn đến cơ thể bị thiếu khoáng chất nặng nề. Sức khỏe suy yếu, dễ bị bệnh hơn do thiếu carbon, không thể sinh ra vitamin B12. Ngoài ra, tay chân cũng hay bị tê dại hơn khi thiếu kẽm, magie,..
  • Hàm lượng chất khoáng có trong nước khoáng thiên nhiên không quá cao, người suy thận vẫn có thể sử dụng được. Nước khoáng được khuyên dùng sau khi tập thể dục hoặc lao động nặng ngoài trời để bổ sung năng lượng cho cơ thể bị mất đi qua đường thoát mồ hôi.
  • Tuy nhiên chỉ nên dùng ở lượng vừa đủ, vì thừa khoáng chất cũng gây hại không ít đến sức khoẻ.
Nên sử dụng nước khoáng hay nước tinh khiết
Nên sử dụng nước khoáng hay nước tinh khiết

3.2. Đối tượng sử dụng 

  • So sánh nước khoáng và nước tinh khiết, thì nước khoáng tốt cho người có sức khoẻ bình thường hơn.
  • Đối với nước để pha sữa cho trẻ em thì nên dùng nước tinh khiết vì chức năng thận của các bé còn yếu.
  • Khi trẻ em bị tiêu chảy hay nôn ói liên tục thì nên bổ sung nước khoáng để phục hồi năng lượng.
  • Đặc biệt, người bị suy thận hay có chức năng thận kém tuyệt đối không nên dùng nước khoáng. Việc khoáng chất dư thừa trong cơ thể sẽ dễ gây rối loạn nhịp tim.

Geyser Việt Nam – Máy lọc nước Nano Geyser ủy quyền

– Hà Nội: 114 Khuất Duy Tiến, phường Nhân Chính, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

– Hồ Chí Minh: Số 74 đường số 1, CityLand Park Hills, Phường 10, Gò Vấp, TP.HCM

– Điện thoại: 024.777.06686

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Thạc sĩ Jocasta Phan đã có thời gian 7 năm đào tạo chuyên ngành điều trị, can thiệp dinh dưỡng tại Anh. Tham gia nhiều đề tài nghiên cứu khoa học về dinh dưỡng của con người, được đào tạo phát triển 9 năm về phân tích nguồn nước cho sức khỏe. Hiện là Trưởng ban cố vấn, nghiên cứu và phân tích nguồn nước tại Geyser Việt Nam nhằm đưa ra các giải pháp về sức khỏe góp phần nâng cao chất lượng đời sống sức khỏe sinh hoạt cho mọi người.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên Hệ Tư Vấn 0936048321